Hà Nội: Phân làn phương tiện, tổ chức giao thông thế nào để đạt hiệu quả?

Thứ tư, 20/07/2022 19:26 PM - 0 Trả lời

(CLO) Dù Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp để giảm thiểu ùn tắc giao thông từ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển vận tải công cộng, tổ chức lại giao thông,...nhưng đến nay ùn tắc vẫn là vấn nạn và trở thành bài toán khó đối các cơ quan quản lý.

Trong vòng hơn 1 tháng trở lại đây, nhiều tuyến đường phố, đặc biệt là những nút giao thường xuyên xảy ra xung đột, ùn tắc đã được Hà Nội đã được tổ chức lại giao thông.

ha noi phan lan phuong tien to chuc giao thong the nao de dat hieu qua hinh 1

Việc phân luồng, tổ chức lại giao thông một số tuyến đường, nút giao để giảm thiểu ùn tắc chỉ là giải pháp tình thế. Ảnh minh họa.

Mới đây nhất, UBND TP Hà Nội chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) về việc tổ chức lại giao thông trên tuyến phố Phùng Hưng và Quang Trung thuộc quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng.

Trước đó, từ ngày 18/6, một số nút giao như Ngã Tư Sở, Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh - Trần Duy Hưng, Hoàng Minh Giám - Hoàng Ngân - Nguyễn Thị Thập, Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh cũng đã được tổ chức lại giao thông.

Đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, tại nút Ngã Tư Sở sau thời gian thí điểm tình hình giao thông đã được cải thiện. Dòng phương tiện trên tuyến đường Trường Chinh - Láng (Vành đai 2) chờ qua nút giao đã giảm từ 3 - 4 chu kỳ đèn xuống còn 1 - 2 chu kỳ.

Tuy nhiên bên cạnh hiệu quả đạt được cũng còn một số bất cập. Như, tại các nút giao thí điểm vẫn còn hiện tượng người điều khiển phương tiện không chấp hành biển chỉ dẫn, gây xung đột và cản trở các dòng phương tiện lưu thông,...

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo, trong quá trình thí điểm, Sở đã xác định các bất cập và kiến nghị Thành phố chỉ đạo cơ quan liên quan tiếp tục bố trí lực lượng hướng dẫn, phân luồng giao thông tại khu vực trung tâm nút giao và các tuyến đường lân cận.

ha noi phan lan phuong tien to chuc giao thong the nao de dat hieu qua hinh 2

Đường Nguyễn Trãi đông nghịt phương tiện di chuyển vào giờ cao điểm. Ảnh: Quang Hùng.

Đáng chú ý với đề xuất phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi của Sở GTVT Hà Nội đã nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận khi tách làn ô tô riêng với làn xe máy và xe đạp.

Trong đó 3 làn sát dải phân cách xe ô tô được phép hoạt động; 2 làn sát vỉa hè chỉ dành cho xe máy, xe đạp và xe buýt hoạt động. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 15 - 30/7.

ha noi phan lan phuong tien to chuc giao thong the nao de dat hieu qua hinh 3

Hình ảnh hàng cây xanh phân làn đường Nguyễn Trãi trước khi bị chặt hạ. Ảnh: TL

Bác Liên, một người đã chứng kiến sự thay đổi của đường Nguyễn Trãi cho biết, trước đây tuyến đường từng có dải phân cách là hệ thống cây xanh để phân làn giữa ô tô và các phương tiện khác vừa đẹp cảnh quan, vừa tạo không gian cho người đi bộ. Tuy nhiên khi làm đường sắt trên cao đã phá bỏ đi hết.

Giờ lại lắp dải phân cách cứng chắc gì đã giảm được ùn tắc khi mật độ người tham gia giao thông trên tuyến đường này đã quá lớn, ùn tắc có thể sẽ nghiêm trọng hơn và lãng phí tiền của.

Trao đổi với PV, anh Tuấn (trú tại quận Thanh Xuân) băn khoăn, nếu có phân làn riêng thì tại các nút giao vẫn phải để phương tiện đi hỗn hợp. Điều này thậm chí tạo thêm ùn tắc, hỗn loạn giao thông.

Thậm chí việc chia làn của Hà Nội còn có nguy cơ tăng tai nạn giao thông khi những tuyến đường vốn đã có mật độ phương tiện di chuyển đông đúc nay lại thêm những giải phân cách cứng đặt “chềnh ềnh” giữa đường.

ha noi phan lan phuong tien to chuc giao thong the nao de dat hieu qua hinh 4

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ và khiến nhiều tuyến đường trở thành điểm đen về ùn tắc. Ảnh: Quang Hùng.

Được biết từ những năm 2010, Sở GTVT Hà Nội cũng đã cho lắp hàng loạt vỉa ba toa - dải phân cách cứng trên các tuyến: Phố Huế, Bà Triệu, Hàng Bài, Xã Đàn, Giải Phóng,...để phân làn phương tiện với kinh phí gần 24 tỉ đồng nhằm giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trên 12 tuyến phố.

Nhưng sau một thời gian dài thực hiện phân luồng giao thông cưỡng bức trên 12 tuyến phố, Sở GTVT Hà Nội đã lại quyết định dỡ bỏ dải phân cách cứng với lý do...ý thức người dân đã được nâng lên. Vì vậy, việc phân luồng cưỡng bức là không cần thiết.

Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều giải pháp để giảm thiểu ùn tắc giao thông như đầu tư phát triển hạ tầng, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng,...và phân luồng, tổ chức lại giao thông được xem là giải pháp tình thế.

Nhiều chuyên gia cho rằng, vấn đề cốt lõi là triển khai đồng bộ những giải pháp và đặc biệt không để xảy ra những sai phạm như tại dự án xe buýt nhanh BRT, sự chậm trễ trong thực hiện đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội hay các dự án giao thông trọng điểm.

Tại kỳ họp thứ ba, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về “Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025”. Tổng kinh phí để thực hiện chương trình mục tiêu là gần 2.000 tỷ đồng.

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Ngành đường sắt chạy tăng cường hàng chục đoàn tàu khách dịp 30/4 - 1/5

Ngành đường sắt chạy tăng cường hàng chục đoàn tàu khách dịp 30/4 - 1/5

(CLO) Hiện vé tàu các chặng dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã gần như hết. Nhằm phục vụ người dân đi lại, ngành đường sắt sẽ chạy tăng cường hàng chục đoàn tàu khách.

Giao thông
Dịp 30/4 - 1/5, đã có những trạm dừng nghỉ nào trên cao tốc Bắc - Nam?

Dịp 30/4 - 1/5, đã có những trạm dừng nghỉ nào trên cao tốc Bắc - Nam?

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có thông tin về các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đã và sẽ đưa vào phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Đã có đường dây nóng tiếp nhận phản ánh trên các tuyến cao tốc

Đã có đường dây nóng tiếp nhận phản ánh trên các tuyến cao tốc

(CLO) Để phản ánh về tình hình trật tự an toàn giao thông, tai nạn, ùn tắc hoặc cần trợ giúp, hỗ trợ trên các tuyến cao tốc; lái xe có thể liên hệ với đường dây nóng 19008099 của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an).

Giao thông
TP HCM xem xét lấy tên các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặt cho 4 tuyến quốc lộ

TP HCM xem xét lấy tên các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặt cho 4 tuyến quốc lộ

(CLO) Theo Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM, việc đặt tên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh cho các tuyến đường là hoạt động rất có ý nghĩa nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Giao thông
Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón gần 690.000 lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón gần 690.000 lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Dịp lễ này, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác mỗi ngày khoảng 115.000-120.000 khách. Riêng 2 ngày cao điểm nhất 26/4 và 1/5, đơn vị dự kiến đón 125.000 khách/ngày.

Giao thông