Tin tức

Hà Nội rục rịch làm bãi đỗ kết hợp trạm sạc điện ở Vành đai 1

Minh Chí 29/07/2025 22:04

(CLO) Hà Nội đang khẩn trương rà soát các vị trí để xây dựng bãi đỗ kết hợp trạm sạc điện dọc Vành đai 1. Hai điểm tại Trần Khát Chân và Đào Duy Anh dự kiến sẽ được triển khai ngay trong tháng 8 tới.

Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (Công ty Khai thác điểm đỗ) đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để khảo sát, thống kê và lập danh sách các địa điểm phù hợp bố trí bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc điện dọc Vành đai 1. Đây là bước chuẩn bị quan trọng khi thành phố dự kiến dừng hoạt động xe máy xăng trong khu vực này từ tháng 7/2026.

Việc khảo sát, quy hoạch các điểm đỗ xe, trạm sạc điện được xem là bước chuẩn bị quan trọng, tạo tiền đề cho quá trình chuyển đổi phương tiện cá nhân sang sử dụng năng lượng sạch của thành phố. Có 4 vị trí ban đầu được xác định đủ điều kiện và diện tích để bố trí để xe kết hợp trạm sạc cho xe điện.
Vỉa hè và khoảng đất trống dọc tuyến đường Trần Khát Chân đoạn từ nút giao phố Bạch Mai đến đoạn giao với phố Lạc Nghiệp (dài hơn 500m).

Sau cuộc khảo sát dọc tuyến Vành đai 1, đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ cho biết sơ bộ đã xác định được 4 vị trí ban đầu đủ điều kiện về diện tích để bố trí bãi đỗ kết hợp trạm sạc cho xe điện.

Bốn vị trí này bao gồm: Khoảng đất trống từ số nhà 621 - 768 đường Đê La Thành; bãi xe tại khu đất trống cạnh trụ sở Đại sứ quán Liên Bang Nga, thuộc bùng binh Vành đai 1 - Kim Mã - Cầu Giấy; vỉa hè và khoảng đất trống dọc tuyến đường Trần Khát Chân đoạn từ nút giao phố Bạch Mai đến đoạn giao với phố Lạc Nghiệp (dài hơn 500m); và vị trí bãi đất trống trước trụ sở Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam tại số 1 Đào Duy Anh.

Các địa điểm trên đều được đánh giá có mặt bằng đủ rộng để vừa phục vụ đỗ xe máy, ô tô, vừa lắp đặt trạm sạc điện. Hơn nữa, thực trạng mặt bằng các vị trí này hiện cũng đang được giao cho Công ty Khai thác điểm đỗ sử dụng làm bãi đỗ ô tô, xe máy, do đó việc tổ chức, quy hoạch lại được cho là rất phù hợp.

Về thông tin cụ thể việc triển khai lắp đặt các trạm sạc, ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho hay, qua rà soát, hai điểm tại đường Đê La Thành và khu vực Cầu Giấy đang vướng vào dự án mở rộng Vành đai 1. Do đó, việc triển khai tại đây phải chờ dự án hoàn thành và xem xét quỹ đất còn lại.

Hiện tại, chỉ có hai điểm ở Trần Khát Chân và số 1 Đào Duy Anh là khả thi và sẽ được Công ty triển khai lắp đặt ngay trong tháng 8 này. Ngoài ra, một điểm sạc với 7 trụ - 14 cổng sạc cũng sẽ được bố trí dọc đê Trần Quang Khải - Trần Nhật Duật.

Cụ thể, tại điểm Trần Khát Chân có chiều dài 500m, dù là điểm trông giữ xe ở lòng đường vỉa hè nhưng đã nằm trong quy hoạch nên rất thuận tiện về mặt thủ tục, pháp lý. Tại đây, Công ty đang khảo sát và chốt số lượng trụ sạc, có thể từ 10-20 trụ. Tại điểm số 1 Đào Duy Anh, là điểm nằm trong khuôn viên, cũng thuận tiện trong việc lắp đặt. Ở điểm này, ngay trong tháng 8, Công ty Khai thác điểm đỗ sẽ triển khai lắp đặt 10 trụ sạc.

Trước đó, Công ty cũng đã triển khai lắp đặt 20 trụ sạc với công suất sạc 40 xe một lúc tại điểm trông giữ xe ở 133 Dịch Vọng. Theo ông Vinh, tại điểm sạc này thường xuyên kín chỗ với lượng xe đến sạc hàng ngày.

Theo thống kê khảo sát của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, hiện Công ty đang quản lý hơn 150 điểm trông giữ phương tiện tại các khu vực Vành đai 3, 2 và 1. Trong đó, khoảng 40 điểm có thể đủ điều kiện để lắp đặt trạm sạc cho xe điện. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết để lắp đặt trạm sạc là hạ tầng điện lực.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Hà Nội rục rịch làm bãi đỗ kết hợp trạm sạc điện ở Vành đai 1
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO