Hà Nội sẽ có nhiều hầm chui qua đường Vành đai 3
(CLO) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đề xuất xây dựng một số hầm chui qua đường Vành đai 3 nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông.
Theo quy hoạch giao thông vận tải TP Hà Nội đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg, trên tuyến đường Vành đai 3 dự kiến sẽ đầu tư xây dựng đồng bộ các nút giao khác mức gồm nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3, nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3, nút giao đường Mễ Trì - Dương Đình Nghệ - Vành đai 3.

Đề xuất xây dựng một số hầm chui qua đường Vành đai 3 nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông. Ảnh minh họa.
Mặt khác Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho rằng, tuyến đường Vành đai 3 có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải của TP.
Đây vừa là trục giao thông đối nội, vừa là trục giao thông quá cảnh kết nối giao thông nhiều tỉnh, thành với trung tâm Thủ đô Hà Nội vì vậy có lưu lượng xe rất lớn.
Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Vì vậy việc triển khai nghiên cứu đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các nút giao trên là cần thiết.
Ngoài ra theo quy hoạch phân khu đô thị N10, nút giao giữa đường Đàm Quang Trung và đường Cổ Linh (nút giao Cổ Linh) đây là nút giao trực thông (giữa tuyến đường trục Vĩnh Tuy - Quốc lộ 5 và đường Cổ Linh).
Hiện nay tại nút giao có lưu lượng giao thông rất lớn đặc biệt là khi tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đưa vào sử dụng và cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong năm 2023.
Do đó việc đầu tư xây dựng hầm chui theo hướng dọc đường dẫn cầu Vĩnh Tuy để hoàn chỉnh nút giao Cổ Linh là cấp thiết góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông.
Đồng thời phát huy hiệu quả dự án cầu Vĩnh Tuy cả 2 giai đoạn, dự án đường Vành đai 2 trên cao, dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến đầu cầu Vĩnh Tuy và hoàn thiện hệ thống đường Vành đai 2 theo quy hoạch.