Hai công ty xe điện của China Evergrande sẽ phá sản

Thứ ba, 06/08/2024 09:20 AM - 0 Trả lời

(CLO) China Evergrande New Energy Vehicle (Evergrande NEV) - thuộc tập đoàn bất động sản Evergrande - cho biết hôm 5/8 rằng tòa án địa phương đã phán quyết rằng hai công ty con là Evergrande New Energy Vehicle và Evergrande Smart Automotive, cùng trụ sở tại Quảng Đông, sẽ tiến hành phá sản.

Cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện này đã giảm 7% vào ngày 29/7, một ngày sau khi các chủ nợ cá nhân của Evergrande New Energy Vehicle (Quảng Đông) và Evergrande Smart Automotive (Quảng Đông) xin tòa án chấp thuận cho các đơn vị này tiến hành phá sản.

Công ty cho biết một phiên tòa địa phương đã được tổ chức vào ngày 2/8 và tòa án đã ra lệnh cho các đơn vị này tham gia vào các thủ tục phá sản.

hai cong ty xe dien cua china evergrande se pha san hinh 1

Tòa nhà trụ sở của Tập đoàn Evergrande tại Thâm Quyến được chụp vào ngày 11 tháng 1 năm 2022 tại Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: CNBC.

Đơn vị xe điện của công ty phát triển bất động sản đang gặp khó khăn China Evergrande Group đã cập nhật thông tin với thị trường vào tháng 5 rằng bên thanh lý của công ty đang đàm phán với một bên mua tiềm năng để nắm giữ cổ phần trong công ty, qua đó tăng cơ hội mở rộng hạn mức tín dụng mới cho công ty để hỗ trợ sản xuất.

Được thành lập năm 2019, Evergrande NEV là tham vọng lớn của nhà sáng lập tập đoàn bất động sản Evergrande Hui Ka Yan. Ông Hui từng tuyên bố sẽ vượt mặt Tesla thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong vòng 3 đến 5 năm.

Vào 2021, cổ phiếu Evergrande NEV từng có đợt tăng giá mạnh khiến vốn hóa có thời điểm vượt qua Ford và GM, dù chưa bán được chiếc xe nào. Công ty khi ấy đặt mục tiêu sản xuất một triệu xe mỗi năm vào 2025.

Tuy nhiên, công ty xe điện này gặp khủng hoảng sau khi công ty mẹ China Evergrande Group trở thành công ty bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới năm 2021. Nhà sáng lập Hui Ka Yan đang bị giam giữ và tập đoàn còn khoảng 300 tỷ USD nợ phải trả, gồm 23 tỷ USD nợ nước ngoài.

Evergrande NEV nhiều lần cảnh báo phải đóng cửa hoạt động trừ khi có được nguồn tài trợ mới. Sau khi lỗ ròng gần 10 tỷ USD trong hai năm 2021 và 2022, công ty lỗ tiếp 1,7 tỷ USD vào 2023 và còn nợ hơn 10 tỷ USD. Họ sản xuất được tổng cộng 1.700 xe và chỉ bán được 1.389 chiếc vào năm 2023.

Ngành công nghiệp xe điện đã và đang phát triển nóng trong những năm gần đây, với sự trỗi dậy và dẫn đầu bởi quốc gia tỷ dân Trung Quốc. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia nhận định, do cuộc chiến về giá xe điện kéo dài, sẽ không có nhiều hãng xe điện Trung Quốc có lãi trong tương lai.

Mới đây, theo công ty tư vấn Alixpartners có trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc, sẽ chỉ có 19 trong số 137 thương hiệu xe điện tại của Trung Quốc có lãi vào cuối thập kỷ này, số còn lại sẽ buộc phải rời khỏi ngành, hợp nhất hoặc chỉ có thể tranh giành một thị phần rất nhỏ.

Cuộc chiến về giá xe điện ở thị trường Trung Quốc kéo dài 2 năm qua đã gây áp lực lớn lên tỷ suất lợi nhuận của nhiều nhà sản xuất xe điện. Chưa kể cuộc chiến về giá này có thể sẽ tiếp tục kéo dài khi các công ty dẫn đầu như BYD hay Tesla tìm cách để củng cố vị trí dẫn đầu của họ.

Khánh Vy (Theo CNBC, SCMP)

Bình Luận

Tin khác

Bảo Tín Mạnh Hải khởi động dự án chuyển đổi chiến lược kinh doanh sau hơn 30 năm hình thành và phát triển

Bảo Tín Mạnh Hải khởi động dự án chuyển đổi chiến lược kinh doanh sau hơn 30 năm hình thành và phát triển

Ngày 9/9, tại Khách sạn Meliá Hanoi, 44 P. Lý Thường Kiệt, - Công ty Cổ phần Bảo Tín Mạnh Hải, một thương hiệu uy tín trong lĩnh vực kinh doanh vàng, đã chính thức khởi động Dự án Chuyển đổi chiến lược kinh doanh sau hơn 30 năm hình thành, mở ra một chương mới trong hành trình phát triển.

Thị trường - Doanh nghiệp
Hơn 26 tỷ đồng tiếp sức cho khách hàng khu vực ảnh hưởng bão, lũ, sạt lở đất

Hơn 26 tỷ đồng tiếp sức cho khách hàng khu vực ảnh hưởng bão, lũ, sạt lở đất

Hơn 1,3 triệu khách hàng chịu ảnh hưởng từ thiên tai đã được Viettel hỗ trợ cộng miễn phí tài khoản để duy trì liên lạc trong lúc khẩn cấp.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gần 900 nhà cung cấp ôtô Trung Quốc có mặt tại hội chợ thương mại lớn ở Đức

Gần 900 nhà cung cấp ôtô Trung Quốc có mặt tại hội chợ thương mại lớn ở Đức

(CLO) Tại hội chợ thương mại Automechanika ở Frankfurt (Đức), gần 900 nhà cung cấp ôtô Trung Quốc và một số ít nhà sản xuất xe điện đang trưng bày sản phẩm của họ sau khi ngành ôtô của nước này thách thức các rào cản thương mại quốc tế, mở rộng dấu ấn toàn cầu và chống lại lợi nhuận đang giảm sút trong nước.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giải mã sức hút của Number 1 Soya Canxi

Giải mã sức hút của Number 1 Soya Canxi

Chính thức ra mắt thị trường vào cuối năm 2021, sữa đậu nành Number 1 Soya Canxi phiên bản mới đã mang đến một làn gió mới cho thị trường đồ uống sức khỏe. Sau gần 3 năm, sản phẩm này vẫn duy trì sức hút nhất định đối với người tiêu dùng. Vậy đâu là yếu tố giúp Soya Canxi giữ vững được điều này?

Thị trường - Doanh nghiệp
Ngành công nghiệp chip Trung Quốc - nơi ươm mầm chính cho các kỳ lân khởi nghiệp

Ngành công nghiệp chip Trung Quốc - nơi ươm mầm chính cho các kỳ lân khởi nghiệp

(CLO) Theo một báo cáo mới, ngành công nghiệp mạch tích hợp (IC) của Trung Quốc đã tạo ra nhiều kỳ lân khởi nghiệp hơn bất kỳ lĩnh vực nào khác trong nước trong ba năm qua, bất chấp áp lực tài chính ngày càng tăng mà các công ty khởi nghiệp trong nước phải đối mặt.

Thị trường - Doanh nghiệp