Hải Phòng ban hành văn bản cấm toàn diện các hoạt động đường thủy
(CLO) Sở Xây dựng Hải Phòng vừa ban hành văn bản cấm toàn diện các hoạt động đường thủy, bến phà, bến khách ngang sông và cầu vượt sông để đảm bảo an toàn trước, trong và sau bão số 3.
Văn bản này được đưa ra theo chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng tại Công điện số 03/CĐ-UBND ngày 19/7/2025 về phòng chống bão số 3.

Cụ thể, UBND các xã, phường, đặc khu có trách nhiệm theo dõi và thông báo cấm hoạt động các bến khách ngang sông, trong khi UBND đặc khu Cát Hải và Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh sẽ theo dõi, thông báo cấm hoạt động bến phà Gia Luận.
Các đơn vị quản lý bến phà trên địa bàn thành phố, bao gồm Trung tâm Quản lý, bảo trì các công trình và các nhà thầu, phải tổ chức cấm hoạt động khi thời tiết bất lợi ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn hoặc theo chỉ đạo đột xuất của chính quyền địa phương.
Cụ thể, phà Giải bị cấm khi bão có sức gió từ cấp 6 trở lên hoặc lũ có báo động từ cấp 2 trở lên. Phà Lại Xuân bị cấm khi bão có sức gió từ cấp 5 trở lên hoặc tốc độ dòng chảy \ge2,5m/s. Phà Dương Áo bị cấm khi bão có sức gió từ cấp 4 trở lên hoặc tốc độ dòng chảy \ge2,5m/s. Phà Đồng Bài - Cái Viềng bị cấm khi bão có sức gió từ cấp 4 trở lên, có sóng bạc đầu, chiều cao sóng từ 0,8m - 1m. Khi cấm hoạt động, các đơn vị quản lý bến phà phải neo giữ phương tiện chắc chắn, quản lý, bảo quản thiết bị, phương tiện an toàn và tổ chức trực chỉ huy tại bến để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.
Đối với các cầu vượt sông, Trung tâm quản lý, bảo trì các công trình và các nhà thầu quản lý cầu sẽ cấm các phương tiện lưu thông qua các cầu lớn vượt sông khi thời tiết bất lợi hoặc có chỉ đạo đột xuất. Cụ thể, cầu Hoàng Văn Thụ, Đình Vũ - Cát Hải, Kiền, Bính sẽ cấm xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp, thô sơ và người đi bộ khi tốc độ gió v>15m/s-20m/s đo trên mặt cầu, và đóng cầu hoàn toàn khi tốc độ gió v>20m/s.
Các cầu còn lại sẽ tiếp tục được theo dõi và thực hiện theo thông báo của Sở Xây dựng khi cần thiết. Các đơn vị quản lý cầu vượt sông phải chuẩn bị đầy đủ các biện pháp để cấm cầu và chủ động liên hệ với chính quyền địa phương, cảnh sát giao thông, công an khu vực để đảm bảo an toàn giao thông và an toàn công trình cầu.
Các đơn vị quản lý đường thủy nội địa địa phương (Trung tâm Quản lý, bảo trì các công trình và các nhà thầu) cần chuẩn bị sẵn sàng để tổ chức đóng luồng, cấm hoạt động vận tải đường thủy nội địa khi có chỉ đạo của Sở Xây dựng hoặc chính quyền địa phương.
Sở Xây dựng giao Trung tâm Quản lý, bảo trì các công trình chủ trì tổng hợp, báo cáo thường xuyên về các tình huống đột xuất và báo cáo định kỳ công tác phòng, chống lụt bão vào 16h00 hàng ngày.
Cảng vụ đường thủy nội địa Hải Phòng có trách nhiệm kiểm tra trong vùng nước cảng, bến thủy nội địa và nghiêm cấm các tàu thuyền ra biển theo chỉ đạo của Ban chỉ huy phòng thủ dân sự thành phố.
Các cơ quan, đơn vị và nhà thầu liên quan được yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp đã nêu để đảm bảo an toàn tối đa cho người và phương tiện, giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra.
Việc cấm hoạt động đường thủy có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc chủ động phòng ngừa và giảm thiểu tối đa rủi ro, thiệt hại về người và tài sản do bão gây ra, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của chính quyền thành phố đối với sự an toàn của người dân và các công trình giao thông trọng yếu.