Điều chỉnh kích thước chữ

Hàng không Việt Nam: Hành trình phục hồi còn lắm gian nan

(CLO) Hiện ngành hàng không đang ghi nhận sự phục hồi ấn tượng, đặc biệt là dịp cao điểm vận tải hè 2022. Tuy nhiên vẫn còn đó nhiều khó khăn, thách thức mà ngành hàng không Việt Nam phải đối mặt để phục hồi và phát triển sau đại dịch COVID-19.

Audio

Hàng không dần lấy lại phong độ

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng, kể từ thời điểm khai thác trở lại các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ từ tháng 1/2022; hiện đã có hơn 2,37 triệu lượt khách quốc tế trên các chuyến bay đi/đến Việt Nam.

Lượng khách di chuyển qua các cảng hàng không Việt Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng mạnh.

Lượng khách di chuyển qua các cảng hàng không Việt Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng mạnh.

Lượng khách quốc tế đã tăng dần với 103,5 nghìn khách (tháng 1), 127 nghìn khách (tháng 2), 224,6 nghìn khách (tháng 3), 445,7 nghìn khách (tháng 4), 650 nghìn khách (tháng 5) và ước đạt 826 nghìn khách trong tháng 6.

Đến cuối tháng 6/2022, thị trường hàng không quốc tế có hơn 30 hãng hãng không nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines khai thác các đường bay quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh.

So với thời điểm trước dịch COVID-19 vẫn còn có 4 quốc gia/vùng lãnh thổ chưa mở lại các đường bay thường lệ đi/đến Việt Nam gồm Brunei, Indonesia, Myanma, Macao và một số thị trường có các chuỗi thuê chuyến theo từng giai đoạn trong năm như Phần Lan, Ý, Thụy Sỹ.

“Mặc dù các thị trường chưa mở rộng thêm nhưng các thị trường hiện tại đã và đang được các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài từng bước triển khai tăng tần suất, mở lại/mở mới các đường bay”, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chia sẻ.

Thị trường Ấn Độ được coi là một thị trường mới đầy tiềm năng và Vietjet Air, Vietnam Airlines của Việt Nam; IndiGo, Spice Jet của Ấn Độ đã khai thác trở lại đường bay giữa Việt Nam - Ấn Độ.

Đặc biệt, Vietjet Air đã được cấp quyền vận chuyển hàng không để khai thác mới hơn 20 đường bay từ các điểm tại Việt Nam là Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Quốc tới các điểm mới tại Ấn Độ là Bangalore, Hyderabad, Ahmedabad, Chennai, Kolkata, Gaya. Đồng thời tăng tần suất khai thác đến Delhi và Mumbai để khai thác ngay từ tháng 7.

Với thị trường Singapore đã được các hãng hàng không Việt Nam và Singapore từng bước tăng tần suất trên các đường bay giữa Singapore và Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh. Mở mới đường bay kết nối Đà Nẵng và Nha Trang trong tháng 5 và 6/2022.

Tại thị trường Hàn Quốc ngoài việc tăng tần suất trên các đường bay giữa Seoul và Hà Nội/TP. Hồ Chí Minh thì các hãng hàng không Hàn Quốc như Air Seoul, Air Busan, Korean Air cũng như Việt Nam là Vietjet Air đã từng bước khai thác trở lại các đường bay giữa Việt Nam và Busan cũng như giữa Hàn Quốc và Đà Nẵng, Nha Trang trong tháng 6.

Vẫn còn đó nhiều khó khăn, thách thức

Trong Quý II/2022, sản lượng vận chuyển khách nội địa liên tục tăng từ 10 - 15% qua từng tháng cũng như tăng gần 30% so với cùng thời điểm các tháng cao điểm vận tải du lịch hè 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19).

Với sự hồi phục của các đường bay cũng như các chính sách thu hút khách du lịch quốc tế, sản lượng vận chuyển khách quốc tế 6 tháng đầu năm 2022 đã đạt 2,37 triệu lượt khách quốc tế đã góp phần đạt lượng khách thông qua các cảng hàng không, sân bay của Việt Nam đạt 43,35 triệu lượt hành khách.

Tương ứng với mức tăng 65,5% so với 6 tháng đầu năm 2021 nhưng giảm 24,6% so với 6 tháng đầu năm 2019 (quốc tế giảm 88,3%). Thị phần vận chuyển quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam đạt 38,2% về hành khách và 12,8% về hàng hóa.

Nhiều khó khăn, thách thức cản trở việc phục hồi của ngành hàng không Việt Nam giai đoạn hậu COVID-19.

Nhiều khó khăn, thách thức cản trở việc phục hồi của ngành hàng không Việt Nam giai đoạn hậu COVID-19.

Sự hồi phục của thị trường trong các tháng gần đây là tín hiệu tích cực đối với hoạt động của ngành hàng không, góp phần giảm nhẹ khó khăn và tạo đà cho sự hồi phục và phát triển trong các năm tới. Mặc dù vậy giai đoạn trước mắt, vẫn có nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành hàng không…; Cục trưởng Đinh Việt Thắng nhấn mạnh.

Đơn cử như thị trường đã có dấu hiệu hồi phục nhưng mới chỉ ở thị trường nội địa trong khi thị trường quốc tế - nơi mang lại hơn 60% doanh thu cho các hãng hàng không Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn để có thể đạt được như mức trước dịch (năm 2019).

Lượng khách quốc tế vẫn chủ yếu là khách công vụ, thăm thân, kinh doanh trong khi khách du lịch bao gồm khách vào (inbound) và khách ra (outbound) là nguồn khách chính của ngành hàng không vẫn còn rất hạn chế.

Các thị trường du lịch lớn của Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu vẫn duy trì các biện pháp chống dịch ở những mức độ khác nhau, chưa tạo điều kiện cho du lịch quốc tế trong khi thị trường khách Nga bị đóng băng.

Ngoài ra, giá nhiên liệu bay sau một giai đoạn giữ ổn định ở mức thấp thì giá xăng dầu hàng không liên tục tăng trong giai đoạn vừa qua và chưa có tín hiệu giảm nhiệt.

Việc giá nhiên liệu Jet A1 trên 170 USD/thùng (tăng gần 30% so dự kiến) và chiếm trên 40% chi phí khai thác của các hãng hàng không, áp lực chi phí lên hoạt động các hãng hàng không đang rất nặng nề. Đây là một thách thức không nhỏ đến các hãng hàng không nói riêng và ngành hàng không nói chung.

Do ảnh hưởng của COVID-19, trên bình diện quốc tế, thu nhập của người dân bị tác động lớn. Vì vậy người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, tiết giảm nhu cầu không cần thiết trong đó có nhu cầu du lịch quốc tế.

Bảo đảm nguồn vốn để phát triển giai đoạn hậu COVID-19 là một thách thức không nhỏ đối với các hãng hàng không.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt lao động chuyên môn và khó khăn do giá nhiên liệu tăng cao, tình hình chiến sự giữa Nga với Ukraine,...

Thế Anh

Bình Luận
 
 
Tin mới
Thang máy hư cả tháng không sửa chữa: Người già, thai phụ phải đi bộ

(CLO) Hiện, 450 nhân khẩu ở Block C chung cư Cao ốc Xanh hằng ngày phải dùng chung 1 thang máy để di chuyển. Song, chiếc thang này thường xuyên xảy ra hư hỏng, rung lắc khiến người dân hoảng sợ đành chuyển sang thang bộ.

Dính sai phạm trong đấu thầu, 5 cán bộ Bệnh viện Đa khoa tại Hà Tĩnh bị khai trừ khỏi Đảng

(CLO) Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với 5 đảng viên thuộc Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa các huyện.

Ấn Độ có thể loại bỏ các thương hiệu điện thoại Trung Quốc

(CLO) Ấn Độ có thể sẽ sớm hạn chế các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc bán sản phẩm ở các thị trường của mình, một động thái nhằm hỗ trợ và bảo vệ các nhà sản xuất của Ấn Độ.

Kinh doanh không cải thiện, cổ phiếu của Vicem COXIVA tiếp tục nằm trong diện cảnh báo

(CLO) Lợi nhuận 6 tháng đầu năm của Công ty Cổ phần VICEM Vật liệu Xây dựng Đà Nẵng - Vicem COXIVA (Mã DXV) không có quá nhiều cải thiện.

Hỗ trợ giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do đại dịch COVID-19

(CLO) Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 11/8/2022 quyết nghị thực hiện chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Xem xét sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp

(CLO) Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí chủ trương sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

'Vua nhạc sến’ Vinh Sử nguy kịch

(CLO) Thông tin từ người thân nhạc sĩ Vinh Sử cho biết, sức khỏe của ông ngày càng yếu. Hiện tác giả "Nhẫn cỏ cho em" đang điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM).

Đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai

(CLO) Ủy ban kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng UBND tỉnh Gia Lai các nhiệm kỳ 2016 - 2021, 2021 - 2026 và ông Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh.

Đề nghị xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân tỉnh Hải Dương vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19

(CLO) Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 18 (ngày 10 và 11/8/2022) xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Hải Dương trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.