Điều chỉnh kích thước chữ

Hàng loạt 'ông lớn" công nghệ tham gia vào ngành công nghiệp xe điện

(CLO) Ngành công nghiệp ô tô đang có sự chuyển biến diễn ra mạnh mẽ từ sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện. Vì vậy, nhiều gã khổng lồ công nghệ đã dấn thân vào vào lĩnh vực ô tô và sắp có những sản phẩm ra mắt thị trường.

Audio

Những mẫu xe sử dụng năng lượng sạch có khả năng tự hành cấp độ cao đang là mục tiêu mà hầu hết các hãng xe hiện nay đang hướng tới. Có thể thấy, nếu các hàng xe truyền thống có ưu thế về trong việc sản xuất ô tô với bề dày và kinh nghiệm lâu đời thì các hãng công nghệ lại có ưu thế về công nghệ hàng đầu, về mạng lưới kết nối và dữ liệu. Sau đây là những ông lớn công nghệ sẽ tham gia vào nghành công nghiệp xe điện (EV).

1. Didi: Didi, hãng cung cấp ứng dụng gọi xe lớn nhất Trung Quốc, muốn xâm nhập vào thị trường xe điện. Theo đó, thương hiệu ô tô của Didi đã hợp tác với nhà sản xuất ô tô điện BYD của Trung Quốc do tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn để trình làng chiếc hatchback D1. Theo báo cáo của hãng thông tấn Reuters, Didi cũng có kế hoạch tung ra một chiếc xe điện khác và họ sẽ sản xuất hàng loạt sản phẩm này vào nửa cuối năm 2023.

1. Didi: Didi, hãng cung cấp ứng dụng gọi xe lớn nhất Trung Quốc, muốn xâm nhập vào thị trường xe điện. Theo đó, thương hiệu ô tô của Didi đã hợp tác với nhà sản xuất ô tô điện BYD của Trung Quốc do tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn để trình làng chiếc hatchback D1. Theo báo cáo của hãng thông tấn Reuters, Didi cũng có kế hoạch tung ra một chiếc xe điện khác và họ sẽ sản xuất hàng loạt sản phẩm này vào nửa cuối năm 2023.

 2. Huawei: Huawei là hãng sản xuất điện thoại lớn thứ 2 của Trung Quốc tuyên bố sản xuất xe ô tô điện. Hiện nay, Huawei đã cho mắt chiếc SUV SF5. Được sản xuất dưới thương hiệu Seres (công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Sokon Trùng Khánh), mẫu EV gầm cao đang được bán trên thị trường tại các cửa hàng của Huawei. SF5 là phương tiện đầu tiên áp dụng hệ điều hành thông tin giải trí trên xe hơi của thương hiệu Trung Quốc có tên HarmonyOS Smart Cockpit. Một chiếc xe sắp ra mắt khác của Huawei là Aito M5. Đó là một chiếc crossover điện lai có giá 39.000 USD. Chiếc xe sử dụng rộng rãi hầu hết công nghệ của Huawei, sẽ cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y ở Trung Quốc.

 2. Huawei: Huawei là hãng sản xuất điện thoại lớn thứ 2 của Trung Quốc tuyên bố sản xuất xe ô tô điện. Hiện nay, Huawei đã cho mắt chiếc SUV SF5. Được sản xuất dưới thương hiệu Seres (công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Sokon Trùng Khánh), mẫu EV gầm cao đang được bán trên thị trường tại các cửa hàng của Huawei. SF5 là phương tiện đầu tiên áp dụng hệ điều hành thông tin giải trí trên xe hơi của thương hiệu Trung Quốc có tên HarmonyOS Smart Cockpit. Một chiếc xe sắp ra mắt khác của Huawei là Aito M5. Đó là một chiếc crossover điện lai có giá 39.000 USD. Chiếc xe sử dụng rộng rãi hầu hết công nghệ của Huawei, sẽ cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y ở Trung Quốc.

3. Oppo: Theo 91Mobiles, OPPO được cho là đang phát triển mẫu xe điện đầu tiên của hãng dành cho thị trường Ấn Độ, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2023, đầu năm 2024. Ở thời điểm hiện tại, các thông số kỹ thuật của mẫu xe điện này vẫn còn là một ẩn số, và liệu OPPO sẽ hợp tác với các nhà sản xuất thứ 3 để sản xuất xe điện, hay là đặt hàng sản xuất linh kiện và tự lắp ráp.

3. Oppo: Theo 91Mobiles, OPPO được cho là đang phát triển mẫu xe điện đầu tiên của hãng dành cho thị trường Ấn Độ, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2023, đầu năm 2024. Ở thời điểm hiện tại, các thông số kỹ thuật của mẫu xe điện này vẫn còn là một ẩn số, và liệu OPPO sẽ hợp tác với các nhà sản xuất thứ 3 để sản xuất xe điện, hay là đặt hàng sản xuất linh kiện và tự lắp ráp.

4. Google (Waymo): Giống như Baidu, Waymo (dự án xe tự lái trước đây của Google đã được đổi tên thành Waymo) cũng sẽ hợp tác với Geely để sản xuất EV riêng của họ. Sản phẩm đầu tiên sẽ ra mắt trong tương lai là Zeekr. Zeekr có khoang nội thất khá rộng rãi. Nó ưu tiên sự thoải mái và tiện lợi với phần sàn phẳng giúp hành khách dễ dàng ra vào, trong khi các ghế có thể điều chỉnh giúp tăng không gian cho chỗ để chân. Waymo sẽ loại bỏ vô lăng và bàn đạp giống như Apple.

4. Google (Waymo): Giống như Baidu, Waymo (dự án xe tự lái trước đây của Google đã được đổi tên thành Waymo) cũng sẽ hợp tác với Geely để sản xuất EV riêng của họ. Sản phẩm đầu tiên sẽ ra mắt trong tương lai là Zeekr. Zeekr có khoang nội thất khá rộng rãi. Nó ưu tiên sự thoải mái và tiện lợi với phần sàn phẳng giúp hành khách dễ dàng ra vào, trong khi các ghế có thể điều chỉnh giúp tăng không gian cho chỗ để chân. Waymo sẽ loại bỏ vô lăng và bàn đạp giống như Apple.

5. Baidu: Baidu là công cụ tìm kiếm khổng lồ của Trung Quốc. Hiện nay, thương hiệu ô tô của họ mang tên Jindu đã hợp tác với nhà sản xuất ô tô Geely để bắt đầu kế hoạch mở rộng từ phát triển phần mềm sang sản xuất ô tô vào năm 2021. Baidu sẽ cung cấp các công nghệ lái xe thông minh như Apollo và Baidu Maps, trong đó Geely đảm nhận việc thiết kế và sản xuất xe hơi.

5. Baidu: Baidu là công cụ tìm kiếm khổng lồ của Trung Quốc. Hiện nay, thương hiệu ô tô của họ mang tên Jindu đã hợp tác với nhà sản xuất ô tô Geely để bắt đầu kế hoạch mở rộng từ phát triển phần mềm sang sản xuất ô tô vào năm 2021. Baidu sẽ cung cấp các công nghệ lái xe thông minh như Apollo và Baidu Maps, trong đó Geely đảm nhận việc thiết kế và sản xuất xe hơi.

6. Foxconn: Foxconn, đối tác sản xuất chính của Apple, tới đây, Foxconn sẽ tự phát triển thương hiệu hãng xe điện của riêng họ với tên Foxtron. Hiện tại, Foxconn đang hợp tác với Yulon Motors, một công ty ô tô Đài Loan. Hiện các mẫu xe EV đầu tiên của họ là một chiếc crossover chạy điện, một chiếc xe buýt với phạm vi hoạt động 250 dặm (402,3 km) cho một lần sạc và một chiếc sedan hiệu suất cao do Pininfarina thiết kế với phạm vi hoạt động 400 dặm (643,7 km). Công ty cũng sẽ hợp tác với Fisker để chế tạo một chiếc ô tô điện mang thương hiệu Fisker cho thị trường Mỹ.

6. Foxconn: Foxconn, đối tác sản xuất chính của Apple, tới đây, Foxconn sẽ tự phát triển thương hiệu hãng xe điện của riêng họ với tên Foxtron. Hiện tại, Foxconn đang hợp tác với Yulon Motors, một công ty ô tô Đài Loan. Hiện các mẫu xe EV đầu tiên của họ là một chiếc crossover chạy điện, một chiếc xe buýt với phạm vi hoạt động 250 dặm (402,3 km) cho một lần sạc và một chiếc sedan hiệu suất cao do Pininfarina thiết kế với phạm vi hoạt động 400 dặm (643,7 km). Công ty cũng sẽ hợp tác với Fisker để chế tạo một chiếc ô tô điện mang thương hiệu Fisker cho thị trường Mỹ.

7. Xiaomi: Xiaomi là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 3 trên thế giới đã bắt đầu kế hoạch tham gia cuộc đua xe điện, nơi họ có kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD trong vòng 10 năm. Được biết, những chiếc xe đầu tiên của Xiaomi sẽ đến tay khách hàng vào nửa đầu năm 2024. Xiaomi đã đầu tư 1,5 tỷ USD để thành lập một công ty con tại Bắc Kinh và nhà máy EV sắp tới của họ dự kiến ​​sản xuất 300.000 xe mỗi năm. Hiện tại, các thông tin về sản phẩm vẫn còn là bí mật. Theo nguồn tin tin cậy, nguyên mẫu đầu tiên của thương hiệu Trung Quốc sẽ được công bố vào quý 3 năm 2022.

7. Xiaomi: Xiaomi là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 3 trên thế giới đã bắt đầu kế hoạch tham gia cuộc đua xe điện, nơi họ có kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD trong vòng 10 năm. Được biết, những chiếc xe đầu tiên của Xiaomi sẽ đến tay khách hàng vào nửa đầu năm 2024. Xiaomi đã đầu tư 1,5 tỷ USD để thành lập một công ty con tại Bắc Kinh và nhà máy EV sắp tới của họ dự kiến ​​sản xuất 300.000 xe mỗi năm. Hiện tại, các thông tin về sản phẩm vẫn còn là bí mật. Theo nguồn tin tin cậy, nguyên mẫu đầu tiên của thương hiệu Trung Quốc sẽ được công bố vào quý 3 năm 2022.

8. Alibaba Group (IM Motors): Theo tạp chí công nghệ TechCrunch,

8. Alibaba Group (IM Motors): Theo tạp chí công nghệ TechCrunch, "gã khổng lồ" thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba sẽ hợp tác với nhà sản xuất ô tô của nhà nước có tên SAIC Motors với tư cách là nhà cung cấp giải pháp công nghệ. Hiện nay, Alibaba đã thành lập thương hiệu EV cao cấp của riêng họ mang tên IM Motors. Đến nay, thương hiệu Trung Quốc đã trình làng hai chiếc xe chuẩn bị được sản xuất hàng loạt. Mới nhất là Zhiji IM L7 2022, một sedan chạy điện sang trọng có giá 62.690 USD. Nó sử dụng hệ thống động cơ điện kép, sản sinh công suất 536 mã lực và mang tới khả năng tăng tốc từ 0-99,7 km/h chỉ trong 3,9 giây.

9. Apple: Cái tên đáng chú ý nhất trong danh sách những tập đoàn, công ty công nghệ lớn đang tìm cách sản xuất xe điện là Apple. Trong vài năm qua, đã có rất nhiều thông tin xoay quanh kế hoạch, động thái tiến hành dự án Apple Car, chẳng hạn như “mời chào” hợp tác với một vài nhà sản xuất ô tô nhưng bị từ chối, các đối tác thành lập công ty để sản xuất pin, mua trung tâm thử nghiệm ôtô 125 triệu USD hay tự nghiên cứu công nghệ pin mới. Được biết, chiếc xe hơi của Apple có thể được tung ra thị trường sớm nhất vào năm 2024 nhưng nếu công ty vẫn chưa chốt được kế hoạch tự làm xe điện thì việc này dường như khó sẽ đạt được. Hiện nay, nhiều chi tiết đã xuất hiện cho thấy xe điện của Apple có thể trang bị công nghệ thực tế ảo (VR) và không có cửa sổ.

9. Apple: Cái tên đáng chú ý nhất trong danh sách những tập đoàn, công ty công nghệ lớn đang tìm cách sản xuất xe điện là Apple. Trong vài năm qua, đã có rất nhiều thông tin xoay quanh kế hoạch, động thái tiến hành dự án Apple Car, chẳng hạn như “mời chào” hợp tác với một vài nhà sản xuất ô tô nhưng bị từ chối, các đối tác thành lập công ty để sản xuất pin, mua trung tâm thử nghiệm ôtô 125 triệu USD hay tự nghiên cứu công nghệ pin mới. Được biết, chiếc xe hơi của Apple có thể được tung ra thị trường sớm nhất vào năm 2024 nhưng nếu công ty vẫn chưa chốt được kế hoạch tự làm xe điện thì việc này dường như khó sẽ đạt được. Hiện nay, nhiều chi tiết đã xuất hiện cho thấy xe điện của Apple có thể trang bị công nghệ thực tế ảo (VR) và không có cửa sổ.

10. Sony: Sony đang lấn sân sang lĩnh vực xe điện bằng cách thành lập một hãng ô tô mang tên Sony Mobility Inc. Hiện nay, nhà sản xuất các sản phẩm công nghệ Nhật Bản đang lập kế hoạch hoàn thiện khả năng vận hành của hai chiếc EV sắp ra mắt bao gồm Vision-S 02 và Vision-S 01.

10. Sony: Sony đang lấn sân sang lĩnh vực xe điện bằng cách thành lập một hãng ô tô mang tên Sony Mobility Inc. Hiện nay, nhà sản xuất các sản phẩm công nghệ Nhật Bản đang lập kế hoạch hoàn thiện khả năng vận hành của hai chiếc EV sắp ra mắt bao gồm Vision-S 02 và Vision-S 01.

Bảo Khánh (t/h)

Bình Luận
 
 
Tin mới
ZTE Yuanhang 30S 5G được trình làng

(CLO) ZTE vừa cho ra mắt điện thoại giá rẻ mới thuộc dòng sản phẩm Yuanang tại thị trường Trung Quốc với cái tên ZTE Yuanhang 30S 5G.

Mexico ghi nhận năm tồi tệ nhất đối với các nhà báo

(CLO) Năm nay sẽ là năm có nhiều thương vong nhất được ghi nhận đối với các nhà báo ở Mexico, khi có 18 người thiệt mạng cho đến nay, tổ chức nhân quyền Điều 19 cho biết trong một báo cáo hôm thứ Năm (18/8).

Khám phá vườn cây vô cùng độc đáo dưới đáy biển

(CLO) Tại vịnh Noli, nằm trên đảo Riviera của Ý, các thợ lặn xuống dưới độ sâu 6m dưới biển để đến các nhà kính đặt dưới nước, nhưng không để thám hiểm, không phải ngắm cá, mà là chăm sóc và thu hoạch các loại thảo mộc thơm, trái cây và rau quả.

Colombia, Venezuela làm việc để mở lại biên giới

(CLO) Việc mở lại hoàn toàn biên giới Colombia-Venezuela đang được tích cực triển khai, Bộ trưởng Thương mại Colombia cho biết hôm thứ Năm (18/8).

Dodge Charger Daytona SRT: Tương lai của xe cơ bắp thuần điện ở Mỹ

(CLO) Dodge Charger Daytona SRT “Banshee” Concept được xem là phiên bản chạy điện của mẫu xe cơ bắp mang tính biểu tượng của Mỹ.

Gas Venus: Thua lỗ triền miên và sự ra đi của chủ sở hữu

(CLO) Dù có doanh thu rất cao nhưng Gas Venus lại chìm trong thua lỗ khiến vốn góp của chủ sở hữu bị hao hụt mạnh. Trong vài năm gần đây, Gas Venus chứng kiến cuộc “đào tẩu” của nhiều ông chủ, trong đó có cả “linh hồn” Nguyễn Hồng Hiệp.

Indonesia xác nhận ông Putin sẽ dự hội nghị thượng đỉnh G20

(CLO) Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đều có kế hoạch tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G20) ở đảo Bali vào cuối năm nay.

TP. HCM: Kiến nghị mỗi phường thêm 2 công chức

(CLO) Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có công văn báo cáo vướng mắc khi thực hiện nghị quyết số 131 năm 2020 của Quốc hội và nghị định 33 năm 2021 của Chính phủ về tổ chức chính quyền đô thị tại TP. HCM.

Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình nợ thuế hơn 850 tỉ đồng

(CLO) Thông tin từ Cục Thuế Hà Nội cho biết Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình hiện nợ đến 855 tỉ đồng tiền thuế của Nhà nước. Đơn vị này đã nhiều lần bị cưỡng chế hóa đơn, phong tỏa tài khoản.