(CLO) Chiều ngày 16/9/2019, nhiều tài xế taxi truyền thống ở Hà Nội đã dán khẩu hiệu "Hộp đèn nhận diện xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ: Công bằng, minh bạch - tại sao không làm?" trên kính xe.
Nhiều hãng taxi truyền thống tại Hà Nội như: Mai Linh, Vina, G7, Vic, Thanh Nga, liên minh taxi Việt đều đồng loạt dán băng rôn đòi được đối xử công bằng với taxi công nghệ.
Theo các tài xế taxi truyền thống cho rằng việc không gắn mào với "taxi công nghệ" là không công bằng với lí do xe công nghệ đi vào phố cấm sẽ khó nhận diện, khó xử phạt.
Anh Nguyễn Văn Yêm, tài xế hãng xe Thanh Nga cho biết: “Chúng tôi thấy không công bằng bởi taxi truyền thống gắn mào sẽ bị hạn chế các đường đi, thời gian trong ngày, còn taxi công nghệ thì không gắn mào, sẽ nhập nhằng không rõ là xe chạy dịch vụ hay xe cá nhân, chúng tôi không ủng hộ điều này”.
Tài xế này cũng thẳng thắn chia sẻ: “Các nghị định hiện nay của Chính phủ ưu đãi rất nhiều cho taxi công nghệ, trong khi taxi truyền thống lại có nhiều hạn chế như đường cấm, giờ cấm khiến anh em không thể làm ăn được. Chúng tôi kiến nghị cần phải có những quy định rõ ràng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ để tạo ra một môi trường kinh doanh đảm bảo công bằng”.
Trước đó, tại bản dự thảo 11 Nghị định thay thế Nghị định 86, Bộ GTVT qui định xe hợp đồng dưới 9 chỗ phải niêm yết (dán cố định) cụm từ "Xe hợp đồng" trên kính phía trước và kính phía sau xe theo qui định. Kích thước tối thiểu của cụm từ "Xe hợp đồng" là 06 x 20 cm; cụm từ "Xe hợp đồng" phải được làm bằng vật liệu phản quang.
Ngay khi bản dự thảo trên được đưa ra, nhiều hiệp hội taxi trong nước đã lên tiếng phản đối và mong muốn đối thoại với Chính phủ về nội dung này.
Theo Luật sư Hoàng Văn Hướng – Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, dán khẩu hiệu là một trong các hình thức thực hiện Quyền tự do ngôn luận của công dân để bày tỏ quan điểm hoặc đưa ra yêu cầu, kiến nghị về những vấn đề có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, gia đình, tổ chức hoặc về những vấn đề có liên quan chung đến đời sống chính trị - xã hội.
Khẩu hiệu “Hộp đèn nhận diện xe hợp đồng điện tử dưới 09 chỗ: công bằng, minh bạch – Tại sao không làm?” hoàn toàn chỉ chứa đựng nội dung mang tính bảy tỏ quan điểm khoa học về một chính sách pháp luật (tại Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô) liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của cộng đồng taxi truyền thống – là nhóm đối tượng chịu sự điều chỉnh và tác động trực tiếp của Dự thảo Nghị định; khẩu hiệu này không hề chứa đựng bất kỳ từ ngữ nào xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của các cá nhân, tổ chức khác. Do đó, về mặt nội dung, khẩu hiệu này hoàn toàn hợp pháp.
Hình ảnh các hãng taxi truyền thống dán khẩu hiệu ủng hộ việc gắn mào cho taxi công nghệ chiều 16/9 vừa qua.
(CLO) Theo Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM, việc đặt tên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh cho các tuyến đường là hoạt động rất có ý nghĩa nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
(CLO) Dịp lễ này, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác mỗi ngày khoảng 115.000-120.000 khách. Riêng 2 ngày cao điểm nhất 26/4 và 1/5, đơn vị dự kiến đón 125.000 khách/ngày.
(CLO) Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dự kiến sản lượng khai thác các chuyến bay nội địa khoảng 9.000 lượt cất hạ cánh với trên 1,5 triệu khách; trung bình 218.600 hành khách/ngày (tăng 15 - 20% so với ngày bình thường tháng 4/2024).
(CLO) Tin từ Cục Hàng không cho biết, cơ quan này tiếp tục có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đến các địa phương dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
(CLO) Dự kiến dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ phục vụ khoảng 2600 lượt chuyến bay với 440 ngàn lượt hành khách đi/đến.