Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng yêu cầu giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan trước 31/5
(CLO) Ngày 17/4, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã kiểm tra, đôn đốc công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.
Theo dõi báo trên:
Sau những kết quả kinh doanh khả quan của dịp cao điểm vận tải Tết, bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, hoạt động vận tải hành khách tại các bến xe lớn trên địa bàn Hà Nội tiếp tục nhộn nhịp, như “hồi sinh” sau đại dịch.
Thông tin từ đại diện Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, lượng hành khách đến các bến xe trọng điểm của thành phố tăng cao từ ngày 29/4 đến hết ngày 30/4, mức tăng gấp 2 - 3 lần so ngày thường. Công ty đã lên kế hoạch bố trí thêm gần 800 xe tăng cường để phục vụ hành khách.
Tại Bến xe Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 12 nghìn lượt/ngày, tăng khoảng 300% so ngày thường. Với Bến xe Giáp Bát, theo Giám đốc Nguyễn Tất Thành trong dịp lễ 30/4 - 1/5, bến xe tăng khoảng 200 lượt xe so với ngày thường để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Với lĩnh vực đường sắt, thống kê của Tổng Công ty Vận tải đường sắt Việt Nam chỉ trong 5 ngày từ ngày 29/4 - 3/5, ngành đường sắt đã tổ chức 192 đoàn tàu trên các tuyến với sản lượng đạt hơn 123 nghìn hành khách, doanh thu hơn 39,1 tỷ đồng.
Trong đó, hành khách đi tàu các cung đoạn ngắn tăng đột biến như tuyến Hà Nội - Hải Phòng tăng 50% về khách đi tàu và 76% doanh thu. Các đôi tàu khách đều có hiệu quả, doanh thu cao hơn chi phí. Nhất là tàu khách Thống nhất Hà Nội - Sài Gòn chênh lệch thu - chi bình quân 180 triệu đồng/vòng quay.
Đặc biệt lĩnh vực vận tải hàng không đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ngay từ đầu năm với sản lượng hành khách tăng cao trong mùa du lịch hè 2022. Đánh giá của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, thị trường nội địa đang tăng trưởng trở lại vượt xa mọi dự báo.
Khách nội địa qua cảng hàng không trong tháng 6 thậm chí tăng tới 38% so với cùng kỳ 2019, thời điểm trước khi có dịch COVID-19. Lượng hành khách thông qua các cảng hàng không qua 6 tháng đầu năm đạt 40,7 triệu khách và chỉ tính riêng trong tháng 7 đạt gần 12 triệu khách.
Theo ông Nguyễn Trí Đức - Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), một trong những “điểm sáng” của ngành GTVT trong 7 tháng đầu năm chính là sự hồi phục nhanh chóng của sản lượng vận tải. Thống kê lũy kế 7 tháng của năm 2022, vận tải hàng hóa ước đạt 1.129 triệu tấn và vận tải hành khách ước đạt 2.248 triệu lượt khách.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, sự tăng trưởng sản lượng vận chuyển thể hiện lĩnh vực vận tải đang hồi phục nhanh. Trong đó có sự đóng góp quan trọng của ngành GTVT trong việc chỉ đạo triển khai giải pháp giảm chi phí vận tải, chi phí sản xuất kinh doanh để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải trước tình trạng giá nhiên liệu tăng cao. Yêu cầu các hãng hàng không xử lý chậm, hủy chuyến và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè năm 2022.
Mặc dù hoạt động vận tải đã và đang ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi tích cực, có tác động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh tế nhưng vẫn còn đó nhiều khó khăn, thách thức đến từ các yếu tố chủ quan cũng như khách quan.
Ông Phạm Việt Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam đánh giá, thị trường hàng không Việt Nam trên đà phục hồi nhưng chưa đồng đều ở các phân khúc. Dù thị trường nội địa đã phục hồi hoàn toàn so với trước khi dịch bệnh bùng phát nhưng thị trường quốc tế phục hồi rất chậm, vận chuyển hàng hoá quốc tế tăng nhưng nội địa giảm.
Đáng chú ý, doanh thu không tương ứng do giá nhiên liệu và một số giá đầu vào tăng lên, các hãng hàng không vẫn bị lỗ và tính thanh khoản không được cải thiện nhiều. Trên thế giới vẫn diễn ra những xung đột, liên quan đến việc triển khai các đường bay, phải điều chỉnh bay vòng, bay xa, tác động tiêu cực đến hoạt động của hàng không.
Giá xăng dầu ở mức cao, ảnh hưởng rất lớn các doanh nghiệp. Tình hình dịch bệnh tuy đã có giảm nhưng chưa hoàn toàn triệt tiêu, nhiều nước vẫn thận trọng trong việc mở cửa bầu trời khiến thị trường hàng không mất một lượng khách lớn, chậm quá trình phục hồi các đường bay quốc tế và những điểm nghẽn về hạ tầng..., ông Phạm Việt Dũng đề cập.
Theo kế hoạch năm 2022 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, tỷ lệ chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải chỉ chiếm 21,5%. Nhưng do giá nhiên liệu tăng trong nửa đầu năm 2022 đã khiến tỷ lệ này đã lên đến 29% và làm tăng chi phí vận tải lên 15 - 20% so với kế hoạch ban đầu.
Dù vậy giá vé tàu hỏa vẫn giữ ổn định so với trước thời điểm biến động giá nhiên liệu nhằm thu hút hành khách đi tàu, chỉ tăng cước chở hàng bằng tàu hỏa từ 3 - 5%.
Sau khi giá xăng dầu có xu hướng hạ nhiệt, ông Đỗ Văn Bằng - Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (nhà xe Sao Việt) bày tỏ, đây là tín hiệu tốt giúp doanh nghiệp dễ thở phần nào nhưng giá dầu thế giới vẫn diễn biến thất thường do nhiều yếu tố. Vì vậy nhà điều hành cần có kịch bản ứng phó với những biến động tiêu cực của giá dầu thế giới và doanh nghiệp đón chờ sự bình ổn mang tính vĩ mô.
Với đường thủy nội địa, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 45 - 50% chi phí vận tải và 32 - 35% giá dịch vụ vận tải. Để bù đắp cho mức tăng của giá nhiên liệu trong những tháng đầu năm, giá dịch vụ vận tải đường thủy nội địa đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Đối với hoạt động vận tải biển, giá nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng chi phí khoảng 35 - 45%. Tuy nhiên giá cước vận tải biển quốc tế đã tăng từ cuối năm 2020 khi dịch COVID-19 bùng phát và đạt đỉnh vào tháng 9/2021 rồi giảm dần. Do đó hầu hết các hãng tàu chưa tăng giá cước vận tải theo giá nhiên liệu.
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động vận tải trước áp lực giá xăng dầu, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị xem xét, điều chỉnh mức thu một số phí, lệ phí. Đồng thời chỉ đạo các Cục quản lý chuyên ngành đề xuất những giải pháp đối với từng lĩnh vực vận tải cụ thể.
Thế Anh
(CLO) Ngày 17/4, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã kiểm tra, đôn đốc công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.
(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có công điện về việc tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn thành phố.
(CLO) Trước tình trạng nhân viên giao hàng (shipper) vi phạm giao thông, lấn chiếm lòng lề đường, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM đã có văn bản gửi ban ngành liên quan để chấn chỉnh vấn đề này.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức triển khai thi công dự án đầu tư nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ trên địa phận tỉnh Đồng Tháp và TP Cần Thơ để tổ chức lại giao thông.
(CLO) UBND Thành phố Hà Nội vừa mới có phương án xây dựng thêm 6 tuyến đường sắt đô thị, trong đó 1 tuyến sẽ thay thế hệ thống BRT Kim Mã – Yên Nghĩa đi qua trục đường Lê Văn Lương bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.