Điều chỉnh kích thước chữ

Hơn 2 năm hoạt động, Bến xe miền Đông mới vẫn như…‘chốn không người’

(CLO) Đi vào hoạt động hơn 2 năm, Bến xe miền Đông mới hoạt động chưa hiệu quả, vắng khách, không phát huy hết công năng được xây dựng trước đó.

Audio

Theo ghi nhận của phóng viên báo Nhà báo & Công luận, những ngày gần đây, Bến xe miền Đông (BXMĐ) mới tại xã Bình Thắng, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương rơi vào cảnh vắng khách nghiêm trọng.

Cụ thể, quan sát vào ngày 27/6, bến xe hầu như không có bóng người.

Cụ thể, quan sát vào ngày 27/6, bến xe hầu như không có bóng người.

Bài liên quan
Tại khu vực sảnh chờ, thỉnh thoảng chỉ có vài người qua lại, chủ yếu là bảo vệ, lao động và người hỗ trợ thông tin ở bến xe.

Tại khu vực sảnh chờ, thỉnh thoảng chỉ có vài người qua lại, chủ yếu là bảo vệ, lao động và người hỗ trợ thông tin ở bến xe.

Dãy ghế chờ… trơ trọi, không một ai mảy may đến ngồi.

Dãy ghế chờ… trơ trọi, không một ai mảy may đến ngồi.

Dù được bố trí đến 16 quầy vé, BXMĐ mới cũng hiếm khách mua. Nhân viên thỉnh thoảng ngồi túc trực nhưng rồi cũng bỏ đi vì ế khách.

Dù được bố trí đến 16 quầy vé, BXMĐ mới cũng hiếm khách mua. Nhân viên thỉnh thoảng ngồi túc trực nhưng rồi cũng bỏ đi vì ế khách.

Phía bên ngoài bãi đậu, hàng xe “nằm dài” chờ xuất bến.

Phía bên ngoài bãi đậu, hàng xe “nằm dài” chờ xuất bến.

Khu vực hầm gửi xe rộng hàng nghìn m2 nhưng chủ yếu để giữ xe của nhân viên làm việc tại đây.

Khu vực hầm gửi xe rộng hàng nghìn m2 nhưng chủ yếu để giữ xe của nhân viên làm việc tại đây.

Các công trình phụ trợ, kết nối như cầu vượt, hầm chui và metro vẫn chưa hoàn thành. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bến xe này vắng khách.

Các công trình phụ trợ, kết nối như cầu vượt, hầm chui và metro vẫn chưa hoàn thành. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bến xe này vắng khách.

Dự án hầm chui BXMĐ mới trên xa lộ Hà Nội đã cơ bản hoàn thành, nhưng các phương tiện vẫn chưa được phép lưu thông qua đây.

Dự án hầm chui BXMĐ mới trên xa lộ Hà Nội đã cơ bản hoàn thành, nhưng các phương tiện vẫn chưa được phép lưu thông qua đây.

Bên cạnh đó, người dân nếu muốn đi từ cổng trước bến xe này về phía trung tâm TP. HCM buộc phải chạy tới dạ cầu Đồng Nai cách đó hơn 2 km để quay đầu hoặc phải vòng ra phía sau bến rồi đi đường Hoàng Hữu Nam dài hơn 1 km.

Bên cạnh đó, người dân nếu muốn đi từ cổng trước bến xe này về phía trung tâm TP. HCM buộc phải chạy tới dạ cầu Đồng Nai cách đó hơn 2 km để quay đầu hoặc phải vòng ra phía sau bến rồi đi đường Hoàng Hữu Nam dài hơn 1 km.

Theo thống kê, trong những ngày đầu tháng 6, trong khi Bến xe Miền Đông cũ có 12.886 hành khách và 781 lượt xe xuất bến mỗi ngày, Bến xe Miền Đông mới chỉ có vỏn vẹn nhiều nhất là 65 hành khách và 9 lượt xe xuất bến. Trung bình một ngày bến chỉ có 47 hành khách, giảm 95% so với trước khi có dịch (trước đó là 706 hành khách).

Theo thống kê, trong những ngày đầu tháng 6, trong khi Bến xe Miền Đông cũ có 12.886 hành khách và 781 lượt xe xuất bến mỗi ngày, Bến xe Miền Đông mới chỉ có vỏn vẹn nhiều nhất là 65 hành khách và 9 lượt xe xuất bến. Trung bình một ngày bến chỉ có 47 hành khách, giảm 95% so với trước khi có dịch (trước đó là 706 hành khách).

Theo ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM, hiện nay BXMĐ mới chưa phát huy hiệu quả, đang ế khách.

Theo ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM, hiện nay BXMĐ mới chưa phát huy hiệu quả, đang ế khách.

Nguyên nhân đầu tiên là do hạ tầng kết nối vào bến chưa hoàn thiện. Đơn cử như tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chưa thể hoàn thành, dự kiến cuối năm 2023 mới đưa vào hoạt động. Theo đó, phải mất 1-2 năm các dự án giao thông mới hoàn thành, việc kết nối tới bến này mới mang lại hiệu quả.

Nguyên nhân đầu tiên là do hạ tầng kết nối vào bến chưa hoàn thiện. Đơn cử như tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chưa thể hoàn thành, dự kiến cuối năm 2023 mới đưa vào hoạt động. Theo đó, phải mất 1-2 năm các dự án giao thông mới hoàn thành, việc kết nối tới bến này mới mang lại hiệu quả.

Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm “xe dù”, “bến cóc” ở khu vực BXMĐ cũ đến ngã tư Bình Phước vẫn còn tồn tại nên hành khách chưa thực sự mặn mà với bến mới.

Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm “xe dù”, “bến cóc” ở khu vực BXMĐ cũ đến ngã tư Bình Phước vẫn còn tồn tại nên hành khách chưa thực sự mặn mà với bến mới.

Đồng thời, từ năm 2020 tới nay, dịch Covid-19 đã hạn chế việc đi lại của hành khách nên các tuyến và người dân cũng hạn chế đi lại. Hiện các hãng hàng không giá rẻ phát triển nên hầu hết các tuyến đường dài đều được chọn di chuyển bằng đường hàng không.

Đồng thời, từ năm 2020 tới nay, dịch Covid-19 đã hạn chế việc đi lại của hành khách nên các tuyến và người dân cũng hạn chế đi lại. Hiện các hãng hàng không giá rẻ phát triển nên hầu hết các tuyến đường dài đều được chọn di chuyển bằng đường hàng không.

Ông Hưng cũng thông tin về những khó khăn của Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (SAMCO) trong quá trình thực hiện dự án BXMĐ mới. Bởi hiện nay các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai ở bến mới vẫn chưa hoàn thành.

Ông Hưng cũng thông tin về những khó khăn của Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (SAMCO) trong quá trình thực hiện dự án BXMĐ mới. Bởi hiện nay các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai ở bến mới vẫn chưa hoàn thành.

BXMĐ mới được đưa vào hoạt động từ tháng 10/2020, đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn một khoảng 740 tỷ đồng.

BXMĐ mới được đưa vào hoạt động từ tháng 10/2020, đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn một khoảng 740 tỷ đồng.

Đây là bến xe được đầu tư quy mô, hiện đại nhất nước trên diện tích 16 ha thuộc TP. Thủ Đức và một phần TP Dĩ An, Bình Dương.

Đây là bến xe được đầu tư quy mô, hiện đại nhất nước trên diện tích 16 ha thuộc TP. Thủ Đức và một phần TP Dĩ An, Bình Dương.

Lê Giang - Thúy Vy

Bình Luận
 
 
Tin mới
Dự báo thời tiết 10/8: Bắc Bộ và Thanh Hóa chiều tối và đêm mưa to

(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia: Chiều tối và đêm 10/8, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 90mm; riêng khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng phổ biến 50-100mm, có nơi trên 120mm.

Cử tri phản ánh việc giá xăng giảm nhưng giá các mặt hàng thiết yếu vẫn chưa giảm tương ứng

(CLO) Tại chương trình Phiên họp thứ 14, chiều 9/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 7/2022. Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành nội dung làm việc.

Khởi tố đối tượng lừa đảo hạn ngân hàng để chiếm đoạt gần 14 tỷ đồng

(CLO) Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thị Ngọc Nga (SN 1992, HKTT tại khu Đoàn Kết, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm về ma túy

(CLO) Thông tin tới các vị đại biểu Quốc hội trước thềm phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ diễn ra vào sáng ngày mai (10/8), Bộ Công an cho biết: Bộ luôn xác định công tác phòng, chống tội phạm ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên...

Công an đang điều tra sai phạm tại Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng

(CLO) Ngày 9/8, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, Cơ quan CSĐT vừa quyết định khởi tố vụ án liên quan đến sai phạm khi thi công công trình thay thế biển quảng bá Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, vào năm 2014 - 2015.

Diêm dân, những người 'chiến thắng bất đắc dĩ' trong hạn hán ở Pháp

(CLO) Fleur de Sel, có nghĩa là "hoa của muối", màu trắng như tuyết của vùng Guerande. Chúng kết tinh trên mặt nước, là một trong những loại muối mịn nhất trên thị trường thế giới, bán lẻ ở Mỹ với giá lên tới hơn 100 USD một kg!

Hà Nội rà soát định kỳ, thường xuyên những dự án có sử dụng đất chậm triển khai

(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm tra, rà soát các dự án, việc này phải được thực hiện thường xuyên, định kỳ hằng năm.

Sàn thương mại điện tử nước ngoài phải bổ sung giấy phép kinh doanh trước ngày 1/1/2023

(CLO) Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có thông báo về việc bổ sung giấy phép kinh doanh đối với các tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Phải có trách nhiệm bảo vệ di tích, thắng cảnh Hòn Vọng Phu

(CLO) Đó là chỉ đạo của ông Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá trước tình trạng thắng cảnh Hòn Vọng Phu, thuộc Cụm di tích nghệ thuật và thắng cảnh núi An Hoạch, phường An Hưng, TP Thanh Hóa vừa bị sạt lở.