Điều chỉnh kích thước chữ

Hơn 4 nghìn tỷ đồng nâng cấp hai cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất

(CLO) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt triển khai hai dự án đầu tư công khẩn cấp cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất với kinh phí hơn 4 nghìn tỷ đồng.

Nâng cấp hai cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất với kinh phí hơn 4 nghìn tỷ đồng. Ảnh minh họa

Nâng cấp hai cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất với kinh phí hơn 4 nghìn tỷ đồng. Ảnh minh họa

Cụ thể, tổng mức đầu tư của hai dự án là hơn 4.046 tỷ đồng. Trong đó Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là hơn 2.031 tỷ đồng, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là hơn 2.015 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2020 đến năm 2021, hoàn thành công tác thanh quyết toán năm 2022.

Bộ GTVT cũng đưa ra các tiêu chí lựa nhà thầu xây lắp như nhà thầu phải đáp ứng các điều kiện có năng lực về tài chính, nhân sự chủ chốt; có máy móc, trang thiết bị phù hợp với yêu cầu kỹ thuật và tiến độ của dự án; bảo đảm đã từng thi công công trình tương tự.

Hiện công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp đang được khẩn trương thực hiện để tiến hành giao thầu xây lắp, bảo đảm tiến độ khởi công vào cuối tháng 6/2020.

Theo Bộ GTVT, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất là 2 cảng hàng không lớn nhất của cả nước. Năm 2019, hai cảng này đã phục vụ 70,5 triệu lượt hành khách trên tổng số 116,5 triệu lượt hành khách qua 22 cảng hàng không của cả nước và chiếm 60,5% tổng sản lượng hành khách.

Từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng và áp suất bánh hơi lớn (như A350-900, B787-9, B787-10) nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 sân bay này xuống cấp nghiêm trọng.

Ngoài ra hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với CHKQT Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 3/2020, Chính phủ đã thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Quyết định số 644/QĐ-TTg giao bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2019. Bố trí 828 tỷ đồng cho hai dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Hiện tại Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án Thăng Long và Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long khẩn trương tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi 2 dự án này.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BGTVT về việc thành lập Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo triển khai các dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Tổ giúp việc sẽ do ông Nguyễn Bách Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư làm Tổ trưởng; Ông Phạm Quốc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông làm Tổ phó.

Nhiệm vụ, trách nhiệm của Tổ giúp việc là tham mưu Ban Chỉ đạo triển khai hai Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng và thực hiện kế hoạch triển khai.

Kiểm tra năng lực, thiết bị và nhân sự huy động của nhà thầu tham gia thực hiện hai Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo dõi sát sao tiến độ triển khai, thường xuyên kiểm điểm, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện Kế hoạch triển khai. Kịp thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện và đề xuất giải pháp xử lý phù hợp.

Thế Anh

 
 
Tin mới
Tăng cường công tác quản lý, bình ổn giá trong lĩnh vực giao thông vận tải

(CLO) Tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Bộ vừa có văn bản số 8552/BGTVT-VT gửi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành về việc tăng cường công tác quản lý, bình ổn giá.

Đề xuất tiếp tục thực hiện cân tải trọng tự động trên quốc lộ 5

(CLO) Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận (GTVT) tải tiếp tục cho phép thí điểm hệ thống cân tự động sau khi đã được hoàn thiện để kiểm soát xe quá tải trên quốc lộ 5.

Lạm phát cao ngất ngưởng khiến người giàu Mỹ cũng phải vào cửa hàng giảm giá

(CLO) Giá xăng giảm khiến người Mỹ giữ đà chi tiêu trong tháng trước. Nhưng lạm phát dai dẳng đã định hình lại thói quen mua sắm của họ.

Xi Măng Vicem Hà Tiên (HT1) lợi nhuận giảm nửa, vợ thành viên HĐQT định bán tháo sạch cổ phần

(CLO) Kinh doanh Quý II của Xi Măng Vicem Hà Tiên (Mã: HT1) giảm một nửa, bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, vợ một thành viên HĐQT công ty đã dự định bán tháo toàn bộ cổ phiếu đang sở hữu.

Honda Wave Alpha 2023 ra mắt phiên bản mới

(CLO) Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu tới khách hàng xe Wave Alpha 110cc 2023. Ở phiên bản mới, xe vẫn bám sát xu hướng thiết kế nhỏ gọn, tạo cho người dùng sự thoải mái, thuận tiện, phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau trong đời sống hàng ngày.

Phố người Nhật lấy lại

(CLO) Sau những ngày tháng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, khu phố người Nhật (quận 1, TP. HCM) đã nhộn nhịp trở lại, sẵn sàng đón nhiều đoàn khách nước ngoài.

Làng dệt vải ở TP. HCM: “Còn mấy ai yêu nghề như những người thợ cuối cùng”

(CLO) Khi nhắc đến ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình, TP. HCM), người ta vẫn thường nhớ đến một dệt vải cổ xưa, là niềm tự hào của những người thợ dệt, nhưng giờ đây chỉ còn vài ba nhà còn giữ lửa nghề.

Toyota Corolla Altis 2022: Năng động và trẻ trung

(CLO) Toyota Corolla Altis 2022 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam từ đầu năm 2022 được bổ sung hàng loạt nâng cấp mạnh mẽ nhất từ trước đến nay.

'Stonehenge của Tây Ban Nha' nổi lên từ con đập bị hạn hán

(CLO) Nắng nóng đã gây ra khô hạn ở nhiều nơi tại châu Âu, và ở Tây Ban Nha, một vòng tròn bằng đá thời tiền sử đã xuất hiện dưới lòng một con đập khô hạn.