(CLO) Một số chuyên gia kiến nghị giao Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tham gia vào dự án Cảng hang không quốc tế Long Thành, nhằm phát huy hiệu quả của dự án.
Tại Hội thảo khoa học “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - Thực tiễn Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines" diễn ra vào sáng 10/11, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhấn mạnh, kinh tế nhà nước giữ vị trí trọng yếu trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Theo ông Cảnh, kinh tế nhà nước tạo nền tảng cơ bản để phát triển mọi ngành, lĩnh vực, thành phần kinh tế và loại hình doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân.
Qua các kỳ Đại hội Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế xã hội đất nước, Đảng và Nhà nước ta đều khẳng định vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước, tầm quan trọng và vai trò then chốt của khu vực doanh nghiệp nhà nước.
Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, tại Việt Nam, trong bối cảnh Nhà nước đang chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, ngành hàng không ngày càng khẳng định rõ vai trò của mình trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước. Là doanh nghiệp nhà nước, cùng với thương hiệu Hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines chính là doanh nghiệp phù hợp để triển khai chiến lược quốc gia về phát triển Việt Nam thành trung tâm của khu vực.
Trong tiến trình phát triển đất nước hội nhập và mở cửa những năm qua, ngành hàng không Việt Nam đã không ngừng phát triển, đạt được nhiều thành tựu về các mặt. Tuy nhiên, các hậu quả nặng nề của đại dịch COVID-19 để lại cùng với thực trạng khó khăn chung của nền kinh tế khiến cho Vietnam Airlines không thể tự thân khắc phục các khó khăn, thách thức hiện nay.
Vốn chủ sở hữu công ty mẹ tiếp tục âm, lỗ lũy kế vẫn ở mức cao, tình trạng tài chính của Vietnam Airlines vẫn đang mất cân đối, các khoản nợ đến hạn và quá hạn vẫn rất lớn, do đó cần tiếp tục có các giải pháp tháo gỡ khó khăn và đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Vietnam Airlines để vượt qua khủng hoảng, sớm phục hồi và phát triển bền vững.
“Để nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, việc củng cố sức khỏe tài chính và năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhà nước nói chung, của Vietnam Airlines nói riêng là hết sức cần thiết và quá trình này cần có sự đồng hành của các cấp chính quyền và sự nỗ lực của bản thân ngành hàng không”, ông Nguyễn Ngọc Cảnh nêu rõ.
Tại Hội thảo, các tham luận làm rõ và khẳng định vị thế chủ lực của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam tại thị trường Việt Nam.
Để đạt mục tiêu trở thành hãng hàng không tiên tiến, thuộc nhóm hãng hàng không đứng đầu khu vực ASEAN và Vietnam Airlines thành thương hiệu có uy tín của Việt Nam trên thị trường khu vực và quốc tế, các ý kiến thảo luận tại Hội thảo nhấn mạnh việc Nhà nước cần đẩy mạnh công tác hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động của ngành hàng không Việt Nam nói chung, Vietnam Airlines nói riêng. Tiếp tục hỗ trợ ngành hàng không phát triển bền vững thông qua thực hiện cơ cấu lại, cải thiện khả năng thanh toán và xử lý nợ. Có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện, hỗ trợ các hãng mua thêm máy bay, phát triển đội tàu bay, mở rộng đường bay đáp ứng nhu cầu phát triển trong tình hình mới.
Bên cạnh đó, giải quyết những điểm nghẽn, cản trở phát triển đối với Vietnam Airlines. Hỗ trợ mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, đánh giá một cách toàn diện cơ chế hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước trong ngành và tác động của nó tới sự phát triển của ngành cũng như của nền kinh tế quốc dân, từ đó xác định những trọng tâm cần hoàn thiện trong giai đoạn tới.
Đồng thời, nghiên cứu cơ chế giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn thực hiện những dự án đầu tư quy mô lớn, có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Ngoài ra, các ý kiến chuyên gia kiến nghị trong giai đoạn 2024 – 2025, Cảng hàng không quốc tê Long Thành cần có sự hiện diện của một doanh nghiệp nhà nước có kinh nghiệm về hang không. Các ý kiến cho rằng, nên giao cho Vietnam Airlines tham gia vào dự án này sẽ phát huy được hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương, xuất nhập klhaaur và thu hút đầu tư nước ngoài.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Bắc Ninh và Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, triển khai đường kết nối giữa sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội với yêu cầu “3 nhất” gồm: Ngắn nhất, hiện đại nhất, đẹp nhất và rộng từ 80-100 m; phần trên địa bàn Hà Nội sẽ giao Hà Nội làm.
(CLO) UBND TP Hà Nội yêu cầu Công an TP phối hợp với cơ quan thuế điều tra để xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi gian lận thuế có dấu hiệu hình sự theo đúng quy định pháp luật và đúng thẩm quyền.
(CLO) Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, 10 tháng đầu năm 2024, số chi khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế công lập trực thuộc Sở Y tế Hà Nội quản lý tăng rất cao so với cùng kỳ năm 2023; nguy cơ vượt dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao năm 2024 với số tiền rất lớn.
(CLO) Ngày 9/12/2024, các quan chức địa phương tại London đã từ chối kế hoạch xây dựng một đại sứ quán lớn của Trung Quốc gần Tháp London, với lý do lo ngại an ninh cho cư dân xung quanh.
(CLO) Ngày 10/12, OpenAI đã chính thức ra mắt Sora, một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến cho phép tạo video từ văn bản, dành riêng cho người dùng ChatGPT Plus và Pro.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hàng loạt dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 để hoàn thành mục tiêu có 3.000km đường cao tốc vào năm 2025.
(CLO) Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 155 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán.
(CLO) Hai di tích được Hải Phòng đề nghị xếp hạng quốc gia đặc biệt là di tích Từ Lương Xâm (quận Hải An) và Cụm di tích Từ đường họ Mạc và khu tưởng niệm các vua nhà Mạc (huyện Kiến Thụy).
(CLO) Dù kết quả kinh doanh tích cực với lợi nhuận sau thuế tăng 21%, CTCP Gemadept (Mã: GMD) vẫn phải huy động thêm 3.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu để đầu tư vào Cảng Nam Đình Vũ.
(CLO) Google thử nghiệm Chế độ AI, biến tìm kiếm trực tuyến thành trải nghiệm đàm thoại. Tính năng mới hứa hẹn tăng tính hiệu quả, trực quan và dễ tiếp cận cho người dùng.
(CLO) Từ ngày 1/1/2025, Thông tư 35/2024 của Bộ Giao thông Vận tải sẽ chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều thay đổi quan trọng trong việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Đáng chú ý, người lái xe có giấy phép hết hạn sẽ phải thi lại lý thuyết ngay khi chỉ quá hạn một ngày, cùng nhiều quy định mới nhằm nâng cao chất lượng quản lý và an toàn giao thông.
(CLO) Cú va chạm giữa xe tải và xe ô tô khiến cả hai phương tiện bị hư hỏng nặng, một Chủ tịch xã ở Đắk Lắk điều khiển xe ô tô bị thương phần mềm, phải nhập viện điều trị.
(CLO)Thời tiết Hà Nội tiếp tục duy trì trạng thái lạnh và thậm chí là chuyển rét sâu, các chuyên gia khuyến cáo có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim.
(CLO) Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 155 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán.
(CLO) Hệ thống các khu công nghiệp đã có những đóng góp quan trọng trong quá trình tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương. Tuy nhiên, việc chuyển đổi các khu công nghiệp thông thường sang khu công nghiệp xanh, khu công nghiệp sinh thái là hướng phát triển tất yếu.
(CLO)Năm 2024, tăng trưởng kinh tế của tỉnh Hải Dương ước đạt 10,2%, đứng thứ 6 và gấp 1,5 lần bình quân toàn quốc; quy mô tổng sản phẩm theo giá hiện hành ước đạt trên 212 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 1,14 lần so với năm 2023.
(CLO) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 06, hướng dẫn một số điều của Nghị định số 80 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).
(CLO) Trung Quốc cam kết đầu tư 51 tỷ USD vào châu Phi, miễn thuế cho 33 quốc gia, nhưng liệu đây là cơ hội phát triển hay chỉ là sự gia tăng ảnh hưởng?
(CLO) Trong bối cảnh hướng tới kỷ nguyên vươn mình phát triển bứt phá, thị trường vốn còn là động lực để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế.
(CLO) Bộ Tài chính cho biết, trong trường hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến việc phân bổ vốn cho các dự án chưa phù hợp theo quy định của pháp luật, các dự án đó sẽ bị thu hồi vốn về ngân sách.
(CLO) Bộ Tài chính cho biết, quy định sàn thương mại điện tử phải kê khai, nộp thuế thay đã được nghiên cứu, áp dụng từ khuyến nghị của OECD, các tổ chức quốc tế khác như IMF, ADB,…
(CLO) Năm 2024, HĐND và UBND tỉnh Quảng Ninh đặt ra mục tiêu thu ngân sách nhà nước không thấp hơn 55.600 tỷ đồng, trong đó thu xuất nhập khẩu đạt 13.000 tỷ đồng, thu nội địa đạt 42.600 tỷ đồng.