Kính viễn vọng James Webb chụp được hình ảnh 'tuyệt đẹp' của 19 thiên hà xoắn ốc

Thứ ba, 30/01/2024 08:57 AM - 0 Trả lời

(CLO) Một loạt hình ảnh mới do Kính viễn vọng Không gian James Webb chụp được cho thấy những chi tiết đáng chú ý về 19 thiên hà xoắn ốc nằm tương đối gần Dải Ngân hà của chúng ta.

Những hình ảnh này được công bố vào thứ Hai (29/1) bởi một nhóm các nhà khoa học tham gia vào dự án có tên Vật lý ở độ phân giải góc cao ở Thiên hà lân cận (PHANGS), những người đang làm việc từ một số đài quan sát thiên văn lớn.

kinh vien vong james webb chup duoc hinh anh tuyet dep cua 19 thien ha xoan oc hinh 1

Thiên hà xoắn ốc NGC 1512, nằm cách Trái đất 30 triệu năm ánh sáng, được nhìn thấy trong một hình ảnh từ Kính viễn vọng Không gian James Webb. Ảnh: NASA

kinh vien vong james webb chup duoc hinh anh tuyet dep cua 19 thien ha xoan oc hinh 2

Thiên hà xoắn ốc NGC 628, nằm cách Trái đất 32 triệu năm ánh sáng, được nhìn thấy trong một hình ảnh từ Kính viễn vọng Không gian James Webb. Ảnh: NASA

kinh vien vong james webb chup duoc hinh anh tuyet dep cua 19 thien ha xoan oc hinh 3

Thiên hà xoắn ốc NGC 1300, nằm cách Trái đất 69 triệu năm ánh sáng, được nhìn thấy trong một hình ảnh từ Kính viễn vọng Không gian James Webb. Ảnh: NASA

Thiên hà gần nhất trong số 19 thiên hà được gọi là NGC5068, cách Trái đất khoảng 15 triệu năm ánh sáng và thiên hà xa nhất trong số đó là NGC1365, cách Trái đất khoảng 60 triệu năm ánh sáng. Các thiên hà xoắn ốc, giống như những chong chóng khổng lồ, là một loại thiên hà phổ biến, gồm Dải Ngân hà của chúng ta.

Kính viễn vọng không gian James Webb được phóng vào năm 2021 và bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 2022, đã định hình lại hiểu biết về vũ trụ sơ khai đồng thời chụp được những bức ảnh kỳ diệu về vũ trụ.

Những quan sát mới đến từ Camera cận hồng ngoại (NIRCam) và thiết bị hồng ngoại trung (MIRI) của kính viễn vọng James Webb. Chúng cho thấy khoảng 100.000 cụm sao, gồm hàng triệu hoặc thậm chí hàng tỷ ngôi sao riêng lẻ.

kinh vien vong james webb chup duoc hinh anh tuyet dep cua 19 thien ha xoan oc hinh 4

Tập hợp 19 thiên hà xoắn ốc được Kính viễn vọng Không gian James Webb mới phát hiện. Ảnh: NASA

Nhà thiên văn học Thomas Williams của Đại học Oxford, người đứng đầu nhóm xử lý dữ liệu trên hình ảnh cho biết: “Những dữ liệu này rất quan trọng vì chúng cho chúng ta cái nhìn mới về giai đoạn sớm nhất của quá trình hình thành sao”.

"Các ngôi sao được sinh ra sâu bên trong những đám mây bụi ngăn chặn hoàn toàn ánh sáng ở các bước sóng khả kiến…, nhưng những đám mây này vẫn sáng lên ở bước sóng JWST. Chúng ta không biết nhiều về giai đoạn này, thậm chí không biết thực sự nó tồn tại trong bao lâu và vì vậy những dữ liệu này sẽ rất quan trọng để hiểu cách các ngôi sao trong các thiên hà bắt đầu cuộc sống của chúng", Williams nói thêm.

Những hình ảnh này cho phép các nhà khoa học lần đầu tiên giải quyết cấu trúc của các đám mây bụi và khí mà từ đó các ngôi sao (như Mặt trời) và hành tinh (như Trái đất) hình thành.

Nhà thiên văn học Janice Lee thuộc Viện Khoa học Kính viễn vọng Không gian ở Baltimore, cho biết: “Những hình ảnh này không chỉ ấn tượng về mặt thẩm mỹ mà còn kể một câu chuyện về chu kỳ hình thành và phản hồi của sao, đó là năng lượng và động lượng được giải phóng bởi các ngôi sao trẻ vào không gian giữa các ngôi sao”.

Bùi Huy (NASS, Reuters)