Lấy lại sức sống, doanh nghiệp rất cần “Sự đồng hành của người bạn báo chí”

Thứ tư, 29/06/2022 14:00 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp được ví như sợi dây khăng khít, thắt chặt hợp tác, luôn sát cánh bên nhau. Kể cả trong giai đoạn dịch bệnh u tối hay bước sang trạng thái bình thường mới, cộng đồng doanh nghiệp khẳng định rất cần sự đồng hành của người bạn báo chí.

Hơn 2 năm qua, nền kinh tế thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng hứng chịu những tổn thất nặng nề chưa từng có do “trận cuồng phong” COVID-19 càn quét.

Vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, đội ngũ doanh nghiệp – doanh nhân Việt Nam vẫn bền gan, vững chí và đầy sáng tạo để bước sang giai đoạn “bình thường mới”. Đây là nguồn động lực lớn lao, thắp sáng niềm tin về sự phục hồi và tiếp tục đà tăng trưởng kinh tế sau thời gian dài “hụt hơi”.

Sát cánh cùng doanh nghiệp vượt khó

Thời gian qua, báo chí cũng đã phát huy vai trò quan trọng, luôn đồng hành, sát cánh cùng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong việc thực hiện mục tiêu kép: kiểm soát dịch COVID-19 và khôi phục phát triển sản xuất.

Đối với ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP May Sài Gòn 3, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Thêu đan TP.HCM, dù trong giai đoạn bình thường, dịch bệnh hay bình thường mới, báo chí luôn là người bạn thân thiết của doanh nghiệp.

lay lai suc song doanh nghiep rat can su dong hanh cua nguoi ban bao chi hinh 1

Báo chí luôn là người bạn đồng hành, lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp. Ảnh: Nguyệt Nhi

“Đặc biệt, trong đại dịch COVID-19, đội ngũ phóng viên luôn nỗ lực nắm bắt tình hình của doanh nghiệp, phản ánh những khó khăn, mang tiếng nói của chúng tôi đến gần hơn với nhà chức trách. Cũng nhờ đó, Nhà nước đã có sự quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời trong điều kiện khó khăn. Từng bước, chúng tôi tháo gỡ được những vướng mắc về nguồn lao động, tiền lương, chi phí sản xuất… Tập thể ngành dệt may rất cảm ơn sự đồng hành của báo chí”, ông Hồng chia sẻ.

Đánh giá vai trò tuyến đầu của đội ngũ báo chí trên mật trận thông tin càng được thể hiện đậm nét trong đại dịch, ông Dane Fort - Tổng Giám đốc California Fitness & Yoga “thấy rõ sự vất vả của người làm báo khi tiếp nhận lượng thông tin khổng lồ mỗi ngày”.

“Các cơ quan thông tấn Việt Nam liên tục cập nhật thông tin cực kỳ nhanh nhạy về những biến động lớn của thế giới, đặc biệt về cuộc chiến chống lại dịch bệnh COVID-19, giúp người dân, doanh nghiệp có thể chủ động áp dụng những biện pháp phòng chống an toàn. Với công tác sàng lọc và kiểm chứng thông tin, báo chí chính là kênh tin tức “đầu lọc” vô cùng giá trị, mang đến độc giả thông tin hữu ích và chính thống, là cơ sở cho những định hướng phát triển của tập đoàn chúng tôi”, ông Dane Fort nêu.

Không chỉ chung tay giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, báo chí còn đồng hành cùng họ trong sứ mệnh với cộng đồng. Là doanh nhân, đồng thời cũng là nhà hảo tâm hết lòng trong các hoạt động thiện nguyện, ông Nguyễn Ngọc Luận - CEO Meet More Coffee bày tỏ “thật may mắn vì trong dịch bệnh báo chí đã không bỏ rơi doanh nghiệp và người dân”.

“Bằng việc lan tỏa thông tin, nhà báo đã góp phần vận động quyên góp tiền và vật phẩm ủng hộ cho những người gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Từ đó khơi dậy ý chí, trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân khi đất nước gặp khó khăn. Chúng tôi có thể “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, trao tận tay hàng trăm tấn lương thực cho những mảnh đời khó khăn đang cố gắng bám trụ giữa tâm dịch TP.HCM. Và những đóng góp về nguồn lực về tài chính đó của chúng tôi cũng đã được các nhà báo ghi nhận”, ông Luận trải lòng.

Tiếp tục gắn kết và song hành

Dịch bệnh dù đã được kiểm soát, song năm 2022, kinh tế Việt Nam được dự đoán sẽ tiếp tục đối mặt với rất nhiều rủi ro và biến động cản trở sự phục hồi. Điều này có thể thấy qua tình hình kinh tế toàn cầu đang phục hồi chậm hơn so với dự báo do ảnh hưởng của xung đột địa chính trị; giá dầu mỏ và các nguyên liệu đầu vào tăng mạnh tác động tiêu cực tới sản xuất, tiêu dùng trong nước và gia tăng áp lực lạm phát; gián đoạn chuỗi cung ứng…

lay lai suc song doanh nghiep rat can su dong hanh cua nguoi ban bao chi hinh 2

Báo chí phản ánh kịp thời những khó khăn của doanh nghiệp, người lao động – Nguồn: Công Quang

Cho biết tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp dệt may ở TP.HCM cũng như các tỉnh phía Nam tương đối khởi sắc, nhiều đơn vị thậm chí đã có kế hoạch sản xuất, xuất khẩu đến quý II, quý III năm nay, song ông Phạm Xuân Hồng không khỏi lo lắng trước những thách thức mới.

“Các doanh nghiệp hiện đứng trước bài toán về chi phí, khó khăn về nguồn lao động, tiền lương cho công nhân, chuỗi cung ứng đứt gãy… Chúng tôi rất cần những thông tin kịp thời về tình hình trong nước lẫn thế giới, các xu hướng mới để chuẩn bị bước đi cho doanh nghiệp. Đồng thời, tôi cũng mong mỏi những lo lắng, khó khăn của doanh nghiệp sẽ được phản ánh tới cơ quan Nhà nước”, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Thêu đan TP.HCM nói.

Trong khi đó, bà Đoàn Thị Anh Thư - CEO chuỗi nhà hàng hải sản cao cấp Vua Cua nhận định, báo chí và doanh nghiệp luôn có mối quan hệ tương hỗ. Doanh nghiệp cung cấp thông tin cho báo chí truyền tải đến người dân, đồng thời thông qua báo chí doanh nghiệp biết thêm nhiều thông tin, xu hướng.

Theo bà Thư, báo chí Việt Nam đang phát triển khá mạnh mẽ và thức thời. Nhiều loại hình, kênh mới được mở rộng giúp người đọc dễ tiếp nhận hơn và tiếp cận được nhiều độc giả ở mọi lứa tuổi, ngành nghề.

“Không phải lúc nào doanh nghiệp cũng trông chờ sự đánh bóng tên tuổi từ báo chí, chúng tôi sẽ rất hào hứng nếu giới báo chí có nhiều hơn những chương trình bổ ích về kinh tế, như giới thiệu cách làm ăn mới, mô hình mới, những gương mặt có triển vọng…”, CEO Vua Cua nói.

Về phía mình, ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch CLB Bất động sản Việt Nam (VREC) cho biết đang cố gắng thắt chặt mối liên hệ với giới báo chí thông qua việc cung cấp thông tin một cách thẳng thắn.

“Báo chí là cơ quan quan trọng không chỉ đối với nền kinh tế Việt Nam mà còn đối với nền kinh tế toàn cầu. Hiện tại, giới báo chí đang sở hữu những con người chính trực, tâm huyết với nghề, luôn nghĩ đến lợi ích thiết thực cho Nhà nước, doanh nghiệp, nhân dân ở mọi tầng lớp. Nhà báo & Công luận là một trong số đó, tôi vô cùng trân quý điều này”, ông Bảo bày tỏ.

lay lai suc song doanh nghiep rat can su dong hanh cua nguoi ban bao chi hinh 3

Các doanh nghiệp dần lấy lại sức sống, thắp sáng niềm tin về sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế.

Cho rằng bất kỳ ngành nghề nào cũng sẽ có những mặt trái chiều, song ông Bảo nhận định “con sâu làm rầu nồi canh” trong báo chí chỉ chiếm thiểu số và vô cùng lẻ loi. “Theo thời gian, thành phần này rồi cũng phải bị đào thải. Vì nghề báo là một trong những nghề rất cần đạo đức tốt”, Chủ tịch VREC nhấn mạnh.

Tại diễn đàn “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, vượt qua khủng hoảng COVID-19”, nhà báo Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng báo chí phải truyền đi nhanh nhất, dễ hiểu nhất những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của các Bộ ngành, địa phương liên quan hai nội dung chính là phòng chống dịch và khôi phục sản xuất kinh doanh.

Theo ông, báo chí phải đi vào thực tế của các doanh nghiệp, của chủ doanh nghiệp, của người lao động và của các nhà quản lý để tuyên truyền biểu dương những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả. Báo chí đồng thời phải thực hiện chức năng giám sát xã hội, phát hiện những biểu hiện tiêu cực, cản trở việc khôi phục phát triển sản xuất, những bất cập trong thực thi các chính sách liên quan; đăng tải những ý kiến, giải pháp đề xuất tháo gỡ của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, báo chí và doanh nghiệp cần chủ động tạo nhiều kênh tương tác thường xuyên. Tùy theo đối tượng phục vụ, các cơ quan báo chí chủ động phối hợp với doanh nghiệp tổ chức hoạt động sau mặt báo như: các sàn giao dịch điện tử, hội chợ, triển lãm, tọa đàm, hội thảo góp phần quảng bá tiêu thụ sản phẩm…

Công Quang

Bình Luận

Tin khác

Bắc Ninh: 100% các đơn vị, doanh nghiệp đạt “Công sở văn hóa”

Bắc Ninh: 100% các đơn vị, doanh nghiệp đạt “Công sở văn hóa”

(CLO) Đó là một trong những khẳng định của Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Mạnh Hùng về việc đánh giá tình hình và kết quả hoạt động từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay.

Thị trường - Doanh nghiệp
Doanh số bán xe điện và hybrid sắp tăng lên kỷ lục toàn cầu mới

Doanh số bán xe điện và hybrid sắp tăng lên kỷ lục toàn cầu mới

(CLO) Theo dự báo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), doanh số bán ôtô điện và plug-in hybrid (xe điện lai) sẽ đạt kỷ lục toàn cầu mới vào năm 2024 bất chấp tốc độ tăng trưởng chậm lại ở một số thị trường.

Thị trường - Doanh nghiệp
Công ty niken lớn nhất thế giới sắp chuyển một phần sản xuất sang Trung Quốc

Công ty niken lớn nhất thế giới sắp chuyển một phần sản xuất sang Trung Quốc

(CLO) Trong cuộc phỏng vấn với Interfax, Giám đốc điều hành gã khổng lồ khai thác mỏ Norilsk Niken (Nga), Vladimir Potanin cho biết công ty sẽ chuyển một số hoạt động sản xuất luyện đồng sang Trung Quốc sau áp lực trừng phạt của phương Tây.

Thị trường - Doanh nghiệp
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

(CLO) Ngày 22/4, tại TP HCM, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
IMF kêu gọi Italy, Pháp giảm chi tiêu, Đức nới lỏng hầu bao

IMF kêu gọi Italy, Pháp giảm chi tiêu, Đức nới lỏng hầu bao

(CLO) Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khuyên Italy và Pháp nên cắt giảm chi tiêu nhanh hơn kế hoạch hiện tại để kiểm soát nợ trong khi Đức nên nới lỏng hầu bao của mình để vực dậy tăng trưởng kinh tế.

Thị trường - Doanh nghiệp