(CLO) Michelin sắp tung ra lốp không hơi Uptis, kỳ vọng giảm 200 triệu lốp thải mỗi năm và thay đổi ngành ô tô mãi mãi.
Ý tưởng về một loại lốp không cần bơm hơi nghe có vẻ quá lý tưởng để trở thành sự thật. Một sản phẩm có thể giữ nguyên hình dạng dù nhiệt độ thay đổi, không bị ảnh hưởng bởi đinh, ổ gà hay va chạm với vỉa hè.
Cấu tạo đặc biệt của lốp không hơi. Ảnh: Michelin
Vấn đề lớn nhất của lốp xe hiện nay nằm ở việc phụ thuộc vào không khí. Khi áp suất không đủ, lốp mất độ ổn định, gây rung lắc và thậm chí có thể làm hỏng xe nghiêm trọng. Vậy tại sao không tạo ra một loại lốp hoạt động mà không cần hơi?
Trên thực tế, các hãng lốp xe đã nghiên cứu công nghệ này từ lâu, và giờ đây, nó đang tiến gần hơn bao giờ hết đến ngày ra mắt thị trường.
Lốp không hơi mang lại nhiều lợi ích
Lốp không hơi hứa hẹn sẽ là một cuộc cách mạng trong ngành ô tô. Hiện nay, lốp xe vẫn khá mong manh. Một chiếc đinh, mảnh kính vỡ hay đơn giản chỉ là va chạm với vỉa hè có thể khiến lốp bị hỏng ngay lập tức.
Bên cạnh đó, căn chỉnh bánh xe kém có thể gây mòn không đều, khiến lốp xuống cấp nhanh hơn dự kiến. Ngay cả viền bánh xe cũng có thể gặp vấn đề - chỉ một chút ăn mòn cũng có thể làm hở gioăng, gây rò rỉ hơi và khiến lốp xẹp bất ngờ.
Hậu quả là một bộ lốp đắt tiền có thể bị hỏng trong chớp mắt. Một chiếc xe đang chạy bình thường có thể bất ngờ bị nổ lốp. Nếu tài xế dừng lại kịp thời, lốp có thể được cứu vãn. Nhưng nếu tiếp tục di chuyển, nó có thể bị hỏng hoàn toàn.
Thậm chí, trong nhiều trường hợp, nổ một lốp đồng nghĩa với việc phải thay cả hai bánh trên cùng một trục. Chưa kể, không phải xe nào cũng có lốp dự phòng, đồng nghĩa với việc chủ xe có thể phải tốn thêm chi phí gọi xe cứu hộ hoặc thay lốp ngay trên đường.
Ngoài ra, lốp không hơi còn mang lại lợi ích về môi trường. Theo Michelin, mỗi năm có khoảng 200 triệu lốp xe bị thải bỏ sớm do hư hại hoặc mòn không đều.
Nếu có thể kéo dài tuổi thọ của lốp, lượng cao su phải tái chế hoặc xử lý sẽ giảm đáng kể. Và Michelin chính là hãng đang tiến gần nhất đến việc thương mại hóa công nghệ này.
Michelin sắp đưa lốp không hơi vào sản xuất
Michelin đã giới thiệu khái niệm lốp không hơi Uptis cách đây vài năm. Hiện tại, sản phẩm này đang trong giai đoạn hoàn thiện để chuẩn bị ra mắt thị trường.
Hãng lốp xe danh tiếng của Pháp đã hợp tác với nhiều nhà sản xuất ô tô để thử nghiệm và phát triển công nghệ này, trong đó có thỏa thuận quan trọng với General Motors (GM), cùng tin đồn về việc hợp tác với Tesla của tỷ phú Elon Musk.
Trong năm 2024, Uptis liên tục được nhắc đến, dù phiên bản thương mại vẫn chưa chính thức xuất hiện. Một số nguồn tin cho rằng lốp không hơi sẽ được ứng dụng trước trên các phương tiện chuyên dụng như xe địa hình (ATV) hoặc máy cắt cỏ, thay vì xe hơi phổ thông.
Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra, nhiều khả năng Michelin sẽ là hãng đầu tiên đưa lốp không hơi ra thị trường, và người dùng có thể sở hữu sản phẩm này trong vài năm tới.
Cuộc đua lốp không hơi: Không chỉ có Michelin
Dù Michelin có thể là hãng đi đầu, nhưng các "ông lớn" khác trong ngành cũng đang chạy đua phát triển lốp không hơi. Trong đó, Bridgestone và Goodyear là hai cái tên đáng chú ý.
Bridgestone đã giới thiệu công nghệ “Air Free Concept” từ nhiều năm trước, ban đầu áp dụng cho xe đạp và xe golf. Vào tháng 2/2023, hãng công bố đã thử nghiệm công nghệ này trên các dòng xe điện cỡ nhỏ.
Goodyear cũng không đứng ngoài cuộc. Hãng sản xuất lốp đến từ Mỹ đã công khai dự án lốp không hơi từ nhiều năm trước và hiện đang hợp tác với một số công ty để phát triển sản phẩm. Một trong những ý tưởng táo bạo nhất của Goodyear là mẫu “Eagle 360 Urban” ra mắt năm 2017, sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ in 3D.
Đáng chú ý, Eagle 360 Urban không có hình dáng giống lốp truyền thống mà trông giống một quả bóng rổ hơn. Giống như các đối thủ, Goodyear cũng đang tập trung vào phân khúc xe điện khi phát triển lốp không hơi.
Điểm chung của các mẫu lốp này là sử dụng hệ thống nan đàn hồi bên trong để duy trì kết cấu. Dù đây là phương án hợp lý nhất, nhưng vật liệu đặc thường nặng hơn không khí, và đây có thể là thách thức lớn nhất của lốp không hơi.
Lốp không hơi có thực sự phù hợp với tất cả?
Dù công nghệ lốp không hơi mang lại nhiều lợi ích, nhưng không phải ai cũng sẽ hài lòng với nó. Dù các hãng đã tối ưu hóa trọng lượng, nhưng lốp không hơi vẫn nặng hơn đáng kể so với lốp thông thường. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.
Xe hơi có hai loại trọng lượng: trọng lượng có tải (sprung weight) và trọng lượng không tải (unsprung weight).
Nói đơn giản, tất cả bộ phận nằm trên hệ thống treo thuộc trọng lượng có tải, còn những phần không được hệ thống treo hỗ trợ, như lốp xe, thuộc trọng lượng không tải. Các kỹ sư ô tô luôn cố gắng giảm trọng lượng không tải xuống mức thấp nhất có thể, vì nó ảnh hưởng đến độ ổn định của xe.
Với việc lốp không hơi nặng hơn, xe có thể bị ảnh hưởng khi đi qua ổ gà hoặc đường gồ ghề, làm giảm cảm giác lái. Nếu từng trải nghiệm xe dùng lốp run-flat (lốp có thể chạy ngay cả khi bị xì hơi), bạn sẽ thấy cảm giác lái không mượt mà như lốp thông thường. Và lốp không hơi có thể còn cứng hơn thế. Đây là điều mà các kỹ sư khó có thể khắc phục hoàn toàn.
Dù vậy, trong vòng một thập kỷ tới, lốp không hơi gần như chắc chắn sẽ trở thành một lựa chọn phổ biến. Với nhiều người, lợi ích mà nó mang lại sẽ vượt trội hơn những hạn chế.
Tuy nhiên, nếu bạn là người yêu thích cảm giác lái êm ái hoặc thường xuyên chạy xe tốc độ cao, có lẽ bạn sẽ phải chờ đợi thêm một thời gian để có một giải pháp chống xẹp lốp hoàn hảo hơn.
(CLO) “Dạ hội Cựu sinh viên Thủ đô" năm 2025 sẽ chính thức diễn ra vào chiều tối 12/4/2025 tại khuôn viên trường Đại học Tổng hợp cũ - 19 Lê Thánh Tông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
(CLO) Chiều 26/3, nhân dịp Thủ tướng Singapore Lawrence Wong và Phu nhân Loo Tze Lui thăm chính thức Việt Nam, bà Ngô Phương Ly, Phu nhân của Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp và cùng Phu nhân Loo Tze Lui thưởng thức văn hóa nghệ thuật dân gian Việt Nam tại Phủ Chủ tịch.
(CLO) Chuỗi sự kiện “Hà Nội Art Fair: Hội làng nghệ “Đa sắc” không chỉ trưng bày các tác phẩm nghệ thuật mà còn mang đến cho công chúng nhiều góc nhìn độc đáo, sáng tạo.
(CLO) Chiều 26/3, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam Ali Akbar Nazari đã tới thăm và làm việc tại trụ sở Báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hà Nội).
(CLO) Tại buổi làm việc với 5 cơ quan báo chí chính trị chủ lực, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, đã đánh giá cao vai trò tiên phong của các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền và tinh gọn bộ máy.
(CLO) Đến nay, cơ quan điều tra thu giữ 1,4 tấn ketamin với độ tinh khiết rất cao, cùng gần 80 tấn hóa chất, bắt giữ 11 đối tượng, trong đó 04 đối tượng người Trung Quốc, 03 đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc), 04 đối tượng người Việt Nam.
(CLO) Ngày 26/3, hơn 1.000 thanh niên trong nước và quốc tế đã cùng nhau tham gia hoạt động "Đi bộ vì Con người và Hành tinh" tại Trường Đại học Lâm nghiệp (Hà Nội).
(CLO) Mỹ vừa đưa thêm hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách hạn chế xuất khẩu nhằm hạn chế khả năng của Trung Quốc trong tiếp cận công nghệ cao, đặc biệt trong lĩnh vực siêu máy tính, điện toán lượng tử và AI.
(CLO) Chủ tịch nước khẳng định, trong suốt chặng đường lịch sử vẻ vang, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng Dân quân tự vệ đã hết lòng trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước, nhân dân, chiến đấu kiên cường, mưu trí, dũng cảm; lao động, học tập, công tác sáng tạo, hiệu quả và đã lập nhiều chiến công xuất sắc.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, phong trào "Bình dân học vụ số" có sự gắn kết chặt chẽ về tên gọi, giá trị cốt lõi và bài học kinh nghiệm của phong trào "Bình dân học vụ" trước đây - một trong những phong trào thành công nhất trong lịch sử Cách mạng Việt Nam. Do đó, phong trào "Bình dân học vụ số" phải trở thành một phong trào cách mạng, toàn dân, toàn diện, bao trùm, sâu rộng, không ai bị bỏ lại phía sau.
(CLO) Đại biểu Quốc hội cho rằng, một số sản phẩm gây mất an toàn như nồi hơi, lò hơi nhưng không nằm trong danh mục hàng hóa nhóm 2 và các sản phẩm này trong quá trình vận hành đã gặp sự cố gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng. Do đó, đề nghị bổ sung các sản phẩm gây mất an toàn này vào danh mục hàng hóa thuộc nhóm 2 trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày 27/3, khu vực từ Nghệ An đến Huế có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ, độ ẩm thấp nhất phổ biến 50-60%. Nắng nóng cảnh báo xảy ra cháy nổ tại khu dân cư và cháy rừng, dự báo tới ngày 29/3 nắng nóng kết thúc ở khu vực này.
(CLO) Dọc tuyến quốc lộ 48E đoạn từ TX. Thái Hòa đến xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp và đường mòn Hồ Chí Minh, đoạn qua địa phận huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) xuất hiện nhiều xe tải chở hàng có dấu hiệu quá khổ, quá tải, rầm rộ lưu thông cả ngày và đêm.
(CLO) Cùng thời điểm khánh thành, chiếc xe đầu tiên lắp ráp tại Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng là Skoda Kushaq cũng chính thức được đưa vào sản xuất.
(CLO) Không chỉ nắm lợi thế về sức mạnh vận hành, Geely Coolray 2025 còn sở hữu các mức giá lăn bánh thấp hơn đa số đối thủ cùng phân khúc gầm cao cỡ B.
(CLO) Hyundai Creta 2025 có ngoại hình khỏe khoắn và bắt mắt hơn, đồng thời sở hữu loạt nâng cấp như màn hình lớn, dàn âm thanh Bose cao cấp cùng nhiều tiện ích khác.
(CLO) Mở rộng hoạt động tới Đà Nẵng - thành phố năng động và đáng sống bậc nhất cả nước - là bước đi tiếp theo của Green Future sau khi điều chỉnh chiến lược kinh doanh và thay đổi nhận diện thương hiệu, đồng thời là hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2025).