(CLO) Hiện nhiều dự án trọng điểm do các ban quản lý dự án chuyên ngành của TP.Hà Nội thực hiện đang không đạt được tiến độ hoàn thành đề ra kéo theo đó là nhiều hệ lụy đi kèm.
Nhằm giúp người dân, doanh nghiệp và cả nền kinh tế mau chóng phục hồi sau đại dịch; thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo, đôn đốc hết sức quyết liệt về giải ngân vốn đầu tư công.
Tuy nhiên kết quả giải ngân vốn đầu tư công cả nước trong 7 tháng qua chỉ đạt gần 187 nghìn tỷ đồng bằng gần 34,5% kế hoạch cả năm và thấp hơn khoảng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó TP.Hà Nội là một trong những địa phương giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung cả nước khi đến tháng 7 vừa qua mới chỉ đạt hơn 30% kế hoạch.
Thống kê 6 tháng đầu năm 2022, lũy kế giải ngân vốn đầu tư công của thành phố đạt 10.777 tỷ đồng, bằng 21,1% kế hoạch giao, trong đó cấp thành phố giải ngân đạt 18,3% kế hoạch và cấp huyện, đạt 23,4% kế hoạch.
Đây là mức giải ngân thấp, không đạt được kết quả theo yêu cầu của Chính phủ, Thành ủy, HĐND và UBND Thành phố.
Tháng 5/2022, TP.Hà Nội đã hợp nhất Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình văn hóa - xã hội và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng.
Hợp nhất Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn thành Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp.
Ngoài ra, Thành phố giữ nguyên Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội.
Như vậy hiện Hà Nội còn 4 ban quản lý dự án chuyên ngành và nhiều dự án do các đơn vị thực hiện đang bị chậm tiến độ, kéo theo đó là hàng loạt những hệ lụy đi kèm.
Điển hình là dự án đường sắt đoạn Nhổn - Ga Hà Nội được UBND thành phố Hà Nội khởi công vào tháng 9/2010 dự kiến hoàn thành năm 2015.
Song đến nay, tiến độ dự án mới đạt khoảng 75% và tổng số vốn đầu tư cũng đội lên gấp đôi so với ban đầu lên hơn 34.000 tỷ đồng.
Tuyến đường sắt đô thị có chiều dài 12,5 km đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km.
Dự án được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.
Với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.Hà Nội hiện đang triển khai nhiều dự án trọng điểm như cầu vòm sắt vượt hồ Linh Đàm, cầu vượt chữ C nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch, dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương giai đoạn 2,...đều chưa thể về đích như kế hoạch đề ra.
Dự án xây dựng cầu vòm sắt dành cho xe máy đi thấp qua hồ Linh Đàm (nằm dưới gầm cầu cạn Vành đai 3) được khởi công xây dựng từ đầu năm 2021. Công trình dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 nhưng đến nay vẫn đang hoàn thiện để chuẩn bị đi vào khai thác.
Dự án mở rộng đường Âu Cơ từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân là công trình được phê duyệt bổ sung vào giai đoạn 2 của Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên.
Tuyến đường có mức tổng đầu tư là 815,8 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ đồng bộ hệ thống giao thông khu vực, hạn chế ùn tắc giao thông.
Được khởi công vào tháng 12/2019 và dự kiến hoàn thành trong năm 2020, hiện dự án đang chậm tiến độ và trở thành điểm nóng về ùn tắc giao thông.
Với cầu vượt chữ C nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch dự kiến hoàn thành tháng 6/2022. Nhưng đến nay dự án vẫn còn ngổn ngang, gây khó khăn cho giao thông tại khu vực này.
Dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá khởi công xây dựng tháng 10/2016 do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP.Hà Nội (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp) thực hiện.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 800 triệu USD (hơn 16.000 tỷ đồng) với 84% là nguồn vốn ODA Nhật Bản. Dự án bị chậm tiến độ, khó có thể chạy thử vào đầu quý II/2022 như dự kiến.
Được thi công từ 7/1/2021 với thời hạn là 320 ngày nhưng tuyến đường số 5 vào khu đô thị Tây Hồ Tây do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP.Hà Nội (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng) thực hiện vẫn chưa thể về đích.
Tuyến đường rộng 8 làn xe khi hoàn thành được kì vọng sẽ giải quyết tình trạng tắc đường tại ba khu vực trọng điểm Cầu Giấy, Tây Hồ và Bắc Từ Liêm nhưng hiện vẫn chưa thể về đích.
(CLO) Việc gia tăng các trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnh gây thiệt hại cho hãng vận chuyển; tạo áp lực lên cảng hàng không và tiềm ẩn rủi ro mất an ninh, an toàn, trật tự tại cảng hàng không, trên tàu bay.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công văn số 2743/BGTVT-VT trả lời cử tri tỉnh Đồng Nai liên quan đến kiến nghị nghiên cứu sửa đổi quy định lái xe vi phạm nồng độ cồn theo hướng tăng nặng mức xử phạt để răn đe và không nên tước giấy phép lái xe.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND các địa phương và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị triển khai đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên các tuyến đường bộ cao tốc.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cục Đường bộ Việt Nam triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay.