Lưu lượng truy cập báo chí toàn cầu: Tìm kiếm giữ vững, mạng xã hội lao dốc
(CLO) Dữ liệu mới từ Chartbeat cho thấy các công cụ tìm kiếm (Search) vẫn là nguồn truy cập ổn định cho các nhà xuất bản tin tức lớn trong năm qua, bất chấp lo ngại về AI của Google.
Trong khi đó, lưu lượng truy cập từ mạng xã hội và truy cập trực tiếp đều giảm mạnh. Chartbeat ghi nhận trên 565 trang tin tức ở Mỹ và Anh: tỷ lệ truy cập trực tiếp từng chiếm 16,09% vào tháng 1/2019, giảm xuống 12,45% (tháng 4/2020), phục hồi 16,26% rồi lại rơi về 11,46% vào tháng 7/2025.
Ngược lại, tìm kiếm (kể cả Google Khám phá) tăng đều: từ 15,52% (2019) lên đỉnh 20,62% (2020) và giữ mức 19,03% vào tháng 7/2025. Google chiếm áp đảo 96,2% lưu lượng tìm kiếm.

Mạng xã hội lại là câu chuyện khác. Lượt truy cập từ Facebook giảm một nửa so với năm 2019, từ gần 1 tỷ còn 474,6 triệu vào tháng 7/2025, thấp hơn 32% so với đỉnh điểm trong đại dịch. X (Twitter cũ) giảm tới 75%, chỉ còn 31,8 triệu lượt giới thiệu. Instagram tăng nhẹ 15% lên 14,9 triệu, trong khi Reddit bứt phá mạnh mẽ, tăng 220% lên 19,1 triệu nhờ hợp tác với Google và được hiển thị nhiều hơn trên kết quả tìm kiếm.
Các công cụ tổng hợp tin tức cũng biến động lớn. Google News vẫn dẫn đầu với 107 triệu lượt giới thiệu vào tháng 7/2025, gần bằng năm 2019 nhưng giảm 28% so với 2023. Newsbreak và Smartnews từng tăng vọt thời Covid-19, nay lần lượt giảm 53% và 31%. Flipboard giảm sâu nhất, mất hơn 70% lượng truy cập so với 2020.
Dữ liệu cho thấy tìm kiếm vẫn giữ vững vai trò, trong khi mạng xã hội - từng là "cầu nối" chính giữa báo chí và độc giả - đang dần đánh mất sức hút trong việc mạng lại lượng truy cập cho các trang web tin tức.