Mạng xã hội Weibo gặp khó từ chính những đối thủ trong nước

Thứ sáu, 23/10/2020 15:46 PM - 0 Trả lời

(CLO) Weibo, bản sao của mạng xã hội hàng đầu thế giới Twitter, đang đối mặt với nhiều khó khăn. Đại dịch, đối thủ từ trong nước hiện đang đẩy mạng xã hội này xuống dốc.

Weibo ngày càng tụt dốc. Ảnh: Fortune

Weibo ngày càng tụt dốc. Ảnh: Fortune

Ba năm sau ngày Twitter ra mắt năm 2006, giới công nghệ Trung Quốc đã tạo ra một dịch vụ tiểu blog tương tự ở Trung Quốc.

Weibo (theo nghĩa đen là “tiểu blog” trong tiếng Trung) tự hào có trung bình 241 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trong tháng 3, nhiều hơn cả Twitter.

Giống như người anh em tại Mỹ, Weibo cho phép người dùng theo dõi những người dùng khác, tweet, retweet và duyệt một danh sách các chủ đề đang thịnh hành theo thời gian thực (mặc dù nó tránh xa chính trị, chủ đề bị cấm ở quê nhà cộng sản).

Và cũng giống Twitter, Weibo chủ yếu dựa vào doanh thu quảng cáo.

Vì vậy, khi sự bất định do virus corona gây ra khiến các nhà quảng cáo cắt giảm ngân sách, Weibo đã chứng kiến doanh thu từ quảng cáo, chiếm gần 90% tổng doanh thu, giảm mạnh.

Trong quý đầu tiên, doanh thu đã giảm ⅕ so với năm ngoái, xuống còn 275 triệu đô la.

Lợi nhuận hoạt động giảm mạnh hơn một nửa, xuống còn 58 triệu đô la. Kết quả quý II bị trì hoãn, đến hạn vào ngày 28 tháng 9 tới, có thể ít khủng khiếp hơn.

Trung Quốc là nước đầu tiên bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng đã bắt đầu phục hồi ngay khi phương Tây bắt đầu lệnh phong tỏa.

Nhưng Weibo cũng phải đối mặt với một thách thức lâu dài hơn. Yujun Shao của Westwin, một công ty tiếp thị kỹ thuật số có trụ sở tại Thượng Hải, chỉ ra rằng trong phần lớn thập kỷ qua, hai công ty - Weibo và Tencent (công ty mẹ của WeChat, một ứng dụng nhắn tin) - thu về hầu hết những khoản chi cho cho quảng cáo trên các mạng xã hội Trung Quốc.

Ngày nay, “hai ông lớn” này đang cạnh tranh đồng nhân dân tệ tiền quảng cáo với một công ty khổng lồ khác, ByteDance, công ty vận hành Douyin, một ứng dụng video ngắn gây nghiện (cùng với TikTok, phiên bản toàn cầu của nó).

Các ngôi sao internet đang lên khác, chẳng hạn như Pinduoduo, chuyên cung cấp dịch vụ mua sắm giá hời, cũng đang chen chân thị trường quảng cáo.

Weibo đã có hơn nửa tỷ người dùng đăng ký ở Trung Quốc. Nhưng tốc độ tăng trưởng số người dùng đã chậm lại. Do đó, để giữ chân các nhà quảng cáo, Weibo phải tăng cường sự tương tác của người dùng.

Công ty hiểu thấu điều này. Weibo đã trang bị một loạt các chức năng phong phú hơn Twitter, ví dụ như một dịch vụ hỏi và trả lời phổ biến theo khuôn mẫu của Quora.

Công ty này cũng liên tục có thêm những dịch vụ mới. Vào năm 2018, công ty đã mua lại Yizhibo, trên đó mọi người phát trực tiếp hài độc thoại, nhảy moonwalk và các hoạt động khác để nhận tiền thưởng.

Năm ngoái, công ty đã đưa ra thị trường một dịch vụ chia sẻ ảnh tương tự như Instagram có tên là Oasis. Tuy nhiên, doanh thu trên mỗi người dùng của Weibo đã giảm kể từ năm 2018 và cùng theo đó là giá cổ phiếu.

Vân Trần

Tin khác

Hải Dương sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Hải Dương sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hải Dương tổ chức lấy ý kiến vào dự thảo kế hoạch kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Nghề báo
Thông tấn xã Việt Nam tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi'

Thông tấn xã Việt Nam tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi"

(CLO) Ngày 19/4, tại Tòa Nhà Trung Tâm Thông Tấn Quốc Gia, Hội Cựu Chiến binh Thông tấn xã Việt Nam cùng Hội Cựu Chiến binh Việt Nam tổ chức buổi sinh hoạt truyền thống mang tên “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi”.

Nghề báo
MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Nghề báo
Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

(CLO) Ngày 19/4, Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức phát động Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam mùa thứ 2 (VCA 2024). Giải thưởng năm nay có những điểm mới trong thể lệ dự thi, trong khâu tổ chức chấm giải và đặc biệt là có thêm hạng mục giải thưởng do cộng đồng bình chọn trực tuyến.

Nghề báo
Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

(CLO) Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ cho biết sẽ: "Sở sẽ có văn bản tham mưu UBND TP để ban hành lại quy chế họp báo theo đúng trình tự thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời sửa đổi một số nội dung cho phù hợp".

Nghề báo