Microsoft và Google 'âm thầm' đặt quảng cáo vào các công cụ AI

Thứ sáu, 09/06/2023 12:41 PM - 0 Trả lời

(CLO) Google và Microsoft đang âm thầm chèn quảng cáo vào các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) mà không cung cấp tùy chọn từ chối tham gia, khiến một số người mua quảng cáo trực tuyến không hài lòng.

Hai gã khổng lồ công nghệ này đang chạy đua đưa AI vào công cụ tìm kiếm, để có thể tạo ra phản hồi bằng văn bản cho các câu hỏi. Theo công ty nghiên cứu MAGNA, thị trường quảng cáo trên kết quả tìm kiếm sẽ tăng 10% lên 286 tỷ USD trong năm nay.

microsoft va google am tham dat quang cao vao cac cong cu ai hinh 1

Ảnh: Reuters

Microsoft đang thử nghiệm quảng cáo trong chatbot Bing AI, bắt đầu triển khai cho người dùng vào tháng 2, bằng cách chuyển một số quảng cáo tìm kiếm truyền thống và chèn chúng vào phản hồi AI, theo công ty này cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 5, Tổng giám đốc quảng cáo của Google, Jerry Dischler, cho biết công ty này cũng sẽ đặt quảng cáo các công cụ AI, như tính năng thử nghiệm Trải nghiệm Tìm kiếm Sáng tạo lần đầu tiên ra mắt vào tháng trước. Google cho biết các nhà quảng cáo hiện không thể từ chối thử nghiệm.

Một số nhà quảng cáo cảnh giác về việc ngân sách của họ được sử dụng trong các thử nghiệm nói trên. Các nhà quảng cáo thường muốn có quyền kiểm soát nơi quảng cáo của họ xuất hiện trực tuyến và thận trọng về việc xuất hiện bên cạnh nội dung không phù hợp.

Microsoft và Google cho biết các biện pháp bảo vệ hiện có trên các công cụ tìm kiếm của họ, bao gồm danh sách các từ khóa bị chặn để ngăn quảng cáo xuất hiện trên các truy vấn không phù hợp - điều cũng sẽ được áp dụng cho các tính năng tìm kiếm AI của họ.

Microsoft và Google đã rót hàng tỷ đô la vào trí tuệ nhân tạo AI, qua đó đang phải chịu nhiều sức ép về doanh thu từ công nghệ này. Khoản đầu tư này còn bao gồm các khoản đầu tư vào các công ty AI khác. Chẳng hạn, Microsoft đã đầu tư hàng tỷ đô la vào OpenAI, công ty tạo ra ChatGPT. Google đang có 400 triệu đô la tiền cổ phần trong Anthropic, một đối thủ cạnh tranh của OpenAI.

Jason Lee, Phó chủ tịch điều hành về an toàn thương hiệu tại Horizon Media, cho biết việc thử nghiệm các vị trí đặt quảng cáo mới mà không có sự đồng ý của các thương hiệu là một thực tế đáng lo ngại đối với các nhà quảng cáo. Theo một người mua quảng cáo quen thuộc với vấn đề này, nhiều nhà quảng cáo lớn đã tạm thời rút chi tiêu quảng cáo của họ khỏi Microsoft.

Huy Hoàng (theo Reuters)

Bình Luận

Tin khác

Các công ty AI đang tìm kiếm lợi nhuận lớn từ các 'mô hình ngôn ngữ nhỏ'

Các công ty AI đang tìm kiếm lợi nhuận lớn từ các 'mô hình ngôn ngữ nhỏ'

(CLO) Các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đã chi hàng tỷ đô la để xây dựng cái gọi là “mô hình ngôn ngữ lớn - LLM”, song cũng đang tìm cách tăng doanh thu bằng “mô hình ngôn ngữ nhỏ”.

Báo chí - Công nghệ
Tỷ phú Elon Musk đến Indonesia chuẩn bị cho lễ ​​ra mắt dịch vụ Starlink

Tỷ phú Elon Musk đến Indonesia chuẩn bị cho lễ ​​ra mắt dịch vụ Starlink

(CLO) Tỷ phú Elon Musk đã đến đảo Bali của Indonesia vào Chủ nhật (19/5) để chuẩn bị cho kế hoạch ra mắt dịch vụ internet Starlink của SpaceX tại quốc gia này.

Báo chí - Công nghệ
TikTok thử nghiệm video dài 60 phút nhằm thách thức YouTube

TikTok thử nghiệm video dài 60 phút nhằm thách thức YouTube

(CLO) TikTok đang thử nghiệm tải lên video dài 60 phút cho một số tài khoản nhất định, nhằm thách thức gã khổng lồ video trực tuyến kỳ cựu YouTube.

Báo chí - Công nghệ
Liên minh châu Âu điều tra Meta về chứng nghiện mạng xã hội ở trẻ em

Liên minh châu Âu điều tra Meta về chứng nghiện mạng xã hội ở trẻ em

(CLO) Liên minh châu Âu (EU) đã mở một cuộc điều tra sâu rộng về Meta vì lo ngại công ty không làm đủ để bảo vệ trẻ em khỏi nghiện các mạng xã hội như Facebook và Instagram.

Báo chí - Công nghệ
Công ty lồng tiếng AI bị kiện đánh cắp giọng nói của các diễn viên

Công ty lồng tiếng AI bị kiện đánh cắp giọng nói của các diễn viên

(CLO) Hai diễn viên lồng tiếng đã kiện công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo Lovo tại tòa án liên bang Manhattan, Mỹ vào hôm thứ Năm (16/5).

Báo chí - Công nghệ