Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

Thứ sáu, 29/03/2024 09:27 AM - 0 Trả lời

(CLO) Việc thành lập các bến phà Ninh Mỹ và Kinh Lũng góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.

Ngày 28/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng đã ký văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải tỉnh liên quan phương án thành lập bến phà Ninh Mỹ, Kinh Lũng.

Theo đó, UBND tỉnh Nam Định đồng ý theo đề nghị của Sở Giao thông Vận tải về phương án thành lập 2 bến phà mới, gồm: bến phà Kinh Lũng trên tuyến đường tỉnh 485B ngang sông Đào, nối thị trấn Nam Giang (Nam Trực) và xã Đại Thắng (Vụ Bản); bến phà Ninh Mỹ trên tuyến đường tỉnh 488C vượt sông Ninh Cơ, kết nối xã Nghĩa Lạc (Nghĩa Hưng) và xã Hải Giang (Hải Hậu).

nam dinh thanh lap 2 ben pha moi ninh my va kinh lung hinh 1

Vị trí bến khách Kinh Lũng trên sông Đào sắp được nâng cấp thành bến phà.

UBND tỉnh Nam Định giao Sở Giao thông Vận tải tham mưu để ban hành quyết định thành lập bến phà Ninh Mỹ, bến phà Kinh Lũng; Tổ chức quản lý, bảo trì và vận hành khai thác bến phà Ninh Mỹ, bến phà Kinh Lũng theo quy định.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nam Định, bến khách ngang sông Ninh Mỹ nằm tại bờ trái và phải sông Ninh Cơ, kết nối xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng và xã Hải Giang, huyện Hải Hậu.

Bến Ninh Mỹ được xây dựng tại dự án phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới, gồm các hạng mục: Đường dẫn, mặt bến, công trình phụ trợ. Bến được đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 30/8/2013.

Về hiện trạng, bến khách ngang sông Ninh Mỹ phía xã Hải Giang, huyện Hải Hậu được UBND xã giao cho ông Vũ Đức Oánh khai thác, thời hạn đến ngày 30/8/2026, có giấy phép hoạt động đến cùng ngày.

Bến tại xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng được UBND xã giao cho ông Vũ Đình Chinh khai thác, thời hạn đến ngày 31/12/2024, có giấy phép hoạt động đến cùng ngày.

Tại bến có 2 phương tiện đang luân phiên hoạt động, trong đó một phương tiện được phép chở 35 người và 9,9 tấn hàng; một phương tiện được phép chở 40 người và 9,9 tấn hàng. Bến khách ngang sông Kinh Lũng nằm tại bờ trái và phải sông Đào, kết nối thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực và xã Đại Thắng, huyện Vụ Bản.

Về hiện trạng, bến tại thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực được UBND thị trấn giao cho ông Nguyễn Văn Linh khai thác, thời hạn đến ngày 31/12/2023.

Bến tại xã Đại Thắng, huyện Vụ Bản giấy phép hoạt động hết hiệu lực từ ngày 31/12/2022. Bến đang được bàn giao cho đơn vị để thi công theo quyết định của UBND tỉnh phê duyệt dự án xây dựng tỉnh lộ 485B (đoạn từ đê hữu sông Đào đến quốc lộ 21B).

Tại bến có 1 phương tiện được phép chở 25 người và 3 tấn hàng hoạt động. Tuy nhiên, việc đảm bảo giao thông trên các tuyến đường tỉnh tại các bến khách ngang sông do địa phương (UBND xã, thị trấn) và tư nhân quản lý như hiện nay chưa đảm bảo phù hợp với Luật Giao thông đường bộ và các quyết định của UBND tỉnh quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh.

Mặt khác, các bến khách ngang sông Ninh Mỹ, Kinh Lũng hiện nay có số lượng phương tiện hạn chế, khả năng khai thác thấp, đồng thời nhân lực để vận hành không đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người và phương tiện tham gia giao thông.

Việc thành lập các bến phà Ninh Mỹ và Kinh Lũng góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.

Sở Giao thông Vận tải đề xuất phương án thành lập bến phà Ninh Mỹ trên cơ sở hiện trạng kết cấu hạ tầng bến hiện có đã được đầu tư; dự kiến bố trí tối thiểu tại bến 2 phương tiện phà lai dắt (hoặc tự hành) hai lưỡi; 1 phương tiện phà một lưỡi (hoặc hai lưỡi).

Trước mắt, để đảm bảo giao thông thì thực hiện điều chuyển 1 phương tiện phà hai lưỡi tự hành tại bến phà Sa Cao – Thái Hạc về bến phà Ninh Mỹ để hoạt động; số lượng phương tiện hoạt động tại bến sẽ được bổ sung theo tình hình thực tế của bến phà

Phương án thành lập bến phà Kinh Lũng trên cơ sở hiện trạng kết cấu hạ tầng bến được đầu tư tại dự án xây dựng tỉnh lộ 485B đoạn từ đê hữu sông Đào đến quốc lộ 21B; Dự kiến bố trí tối thiểu tại bến 2 phà lai dắt (hoặc tự hành) hai lưỡi; 1 phương tiện phà một lưỡi (hoặc hai lưỡi).

Đối với bến phà Kinh Lũng, để đảm bảo giao thông thì điều chuyển 1 phà hai lưỡi tự hành tại bến phà Sa Cao – Thái Hạc về để hoạt động.

Trần Anh - Mạnh Tùng

Bình Luận

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông