Nâng cao năng lực chuyển đổi số cho báo chí Việt Nam

Thứ tư, 21/09/2022 16:22 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 21/9, Cục Báo chí - Bộ TT&TT đã phối hợp với công ty Google tổ chức khoá đào tạo "Chuyển đổi số báo chí", chuyên đề tổng quan về kinh tế báo chí cho các cơ quan báo chí.

Tổ chức các khoá đào tạo chuyển đổi số báo chí

Phát biểu khai mạc Chương trình đào tạo, bà Mai Hương Giang, Phó Cục trưởng Cục Báo chí cho biết có hai câu chuyện được báo chí nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây, đó là chuyển đổi số báo chí và kinh tế báo chí. Đây cũng là trăn trở, nhiệm vụ mà Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Báo chí xác định là trọng tâm trong năm nay và những năm tiếp theo.

Nhằm góp phần thúc đẩy chuyển biến mạnh mẽ chuyển đổi số báo chí, Cục Báo chí đã hợp tác với Google để triển khai chương trình “Sáng kiến Tin tức Google” (Google News Initiative - GNI) ở Việt Nam. Theo bà Giang, từ khi ra mắt, GNI đã hỗ trợ hơn 6.000 cơ quan báo chí ở 118 quốc gia trên toàn cầu, tập trung vào 4 hoạt động chính nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của báo chí, cải tiến các mô hình kinh doanh, hỗ trợ các tòa soạn thông qua đổi mới công nghệ và gắn kết cộng đồng báo chí toàn cầu.

nang cao nang luc chuyen doi so cho bao chi viet nam hinh 1

Toàn cảnh khoá đào tạo "Chuyển đổi số báo chí" diễn ra vào ngày 21/9. Ảnh: Báo Nhân dân

Tại Việt Nam sẽ triển khai 3 khóa đào tạo tổng quan về chuyển đổi số báo chí vào ngày 21/9, 22/9 (tại Hà Nội) và 24/9 (tại TP. HCM), cung cấp kỹ năng số ở 4 chủ đề: phát triển độc giả, phát triển dữ liệu, doanh thu quảng cáo và doanh thu từ độc giả

Sau đó, chương trình sẽ tổ chức tiếp 2 khóa đào tạo chuyên sâu vào tháng 10, một khóa ở Hà Nội và một khóa ở TP. HCM, mỗi khóa sẽ dành cho 30 cơ quan báo chí.

Lý thuyết và nội dung chương trình đào tạo được Google xây dựng dựa trên khung tiêu chuẩn chung trên thế giới.

Bà Mai Hương Giang cho biết đây là lần đầu tiên một chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí được triển khai ở Việt Nam nhằm giúp các cơ quan báo chí Việt Nam chuyển đổi số thành công và tăng cường hiệu quả kinh doanh trong lĩnh vực báo chí ở Việt Nam.

Giới thiệu về chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí, bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Quản lý hợp tác chiến lược ngành tin tức và xuất bản Đông Nam Á tại Google, chia sẻ trong hơn 20 năm qua Google đã dành nhiều tâm huyết và đầu tư cho báo chí. Điều này cũng phù hợp với sứ mệnh của Google là sắp xếp thông tin của thế giới và làm cho thông tin đó trở nên hữu ích và dễ tiếp cận cho tất cả mọi người. Tin tức từ báo chí là một nguồn thông tin thiết thực cho xã hội.

Google đã đầu tư vào các sản phẩm hỗ trợ các cơ quan báo chí để người dùng có thể tiếp cận thông tin chất lượng cao hiện nay. Và Google tin rằng chỉ khi công dân nắm bắt được thông tin thì xã hội sẽ trở nên vững mạnh hơn.

Cuộc chiến thu hút độc giả

Tại khóa học, chuyên gia báo chí Trương Trí Vĩnh, nguyên Giám đốc điều hành CafeF đã chia sẻ về chủ đề “Xây dựng chiến lược đề tài chuyển đổi số thành công”, trong đó nhấn mạnh 3 khía cạnh: “Định nghĩa sứ mệnh và giá trị”, “Lập chiến lược” và “Xác định cam kết giá trị”.

Vấn đề chính của một tờ báo không phải là doanh thu mà là độc giả. Người làm chiến lược cần trả lời câu hỏi phân khúc độc giả này là ai; họ xem tức tin gì, như thế nào và khi nào; họ cần thông tin gì và họ không cần thông tin gì.

Khi trả lời được chính xác các câu hỏi về chiến lược, mô hình kinh doanh thì cơ quan báo chí mới có thể tập trung vào khai thác các nội dung và thông tin cần thiết, tránh thông tin dư thừa, không hiệu quả và làm gia tăng chi phí.

Bên cạnh đó, ông Vĩnh cũng chia sẻ về việc xây dựng văn hóa "Lấy độc giả làm trung tâm" trong mỗi cơ quan báo chí thông qua xác định nhu cầu của độc giả bằng cách tìm hiểu độc giả, đổi mới bằng cách nghiên cứu độc giả theo dõi, thử nghiệm ý tưởng để đáp ứng nhu cầu độc giả.

"Cuộc chiến của báo chí hiện nay thực chất là cuộc chiến để thu hút độc giả. Cái sợ nhất đối với người làm báo chính là lạc hậu so với độc giả", ông Vĩnh nhấn mạnh.

Phan Hoài Giang

Bình Luận

Tin khác

Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Báo Khánh Hòa, ngày 26/4, Báo Khánh Hòa tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Nước giải khát yến sào Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”.

Nghề báo
Báo Nông thôn Ngày nay kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

Báo Nông thôn Ngày nay kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

(CLO) Sáng 26/4, tại TP. Sơn La, tỉnh Sơn La, Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt đã tổ chức Lễ tri ân kỷ niệm 40 năm Báo Nông thôn Ngày Nay xuất bản số báo đầu tiên (7/5/1984 - 7/5/2024).

Nghề báo
Nam Định hưởng ứng Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

Nam Định hưởng ứng Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

(CLO) Ngày 26/4, Ban Chỉ đạo Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ IX - năm 2024 tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024.

Nghề báo
Nhà báo Phùng Công Sưởng được phân công làm Phó Tổng Biên tập phụ trách báo Tiền Phong

Nhà báo Phùng Công Sưởng được phân công làm Phó Tổng Biên tập phụ trách báo Tiền Phong

(CLO) Theo quyết định của T.Ư Đoàn, nhà báo Lê Xuân Sơn - Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong - sẽ nghỉ hưu từ ngày 1/5/2024; Nhà báo Phùng Công Sưởng - Phó Tổng Biên tập Báo Tiền Phong - sẽ phụ trách Báo Tiền Phong từ ngày 1/5/2024 cho đến khi kiện toàn chức danh Tổng Biên tập.

Nghề báo
Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn Truyền thông về công tác Hội nhập, ASEAN và UNESCO

Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn Truyền thông về công tác Hội nhập, ASEAN và UNESCO

(CLO) Chiều ngày 25/4, nhằm Triển khai Kế hoạch công tác năm 2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị tập huấn Truyền thông về công tác Hội nhập, ASEAN và UNESCO năm 2024.

Nghề báo