Ngành bảo hiểm xã hội quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ trong phát triển đối tượng

Chủ nhật, 20/01/2019 12:42 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) Có thể nói rằng, một trong những dấu ấn của năm 2018 chính là việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN được quan tâm với các giải pháp đồng bộ quyết liệt, hiệu quả.

Tiếp tục năm 2019, nhiệm vụ đặt ra với BHXH Việt Nam là phải tiếp tục đổi mới hơn nữa để phát triển đối tượng tham gia. Làm được điều này, rất cần sức mạnh của toàn ngành, BHXH các tỉnh, thành phố tập trung, đồng lòng triển khai, cùng với đó là sự ủng hộ của người dân trong cả nước.

Những dấu ấn trong phát triển đối tượng tham gia 

Vấn đề phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội luôn là bài toán quan trọng mà toàn ngành bảo hiểm đặt ra nhiều năm nay. Hội nghị trực tuyến triển khai các nhiệm vụ thu BHXH, BHYT, BHTN năm 2019 do BHXH Việt Nam tổ chức chiều ngày 15/01/2019 vấn đề này cũng được bàn đến sôi nổi và có những bước đi chiến lược ngay từ đầu năm. Phải nói là ngành BHXH năm qua đã đạt và vượt mức kế hoạch đã đề ra, ngay từ đầu năm 2018, một trong những dấu ấn chính là vấn đề phát triển đối tượng tham gia luôn được ngành BHXH chú trọng. Theo đó, công tác rà soát thủ tục hành chính, ban hành và kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản của ngành, kịp thời loại bỏ hoặc sửa đổi thủ tục không phù hợp; thực hiện công bố công khai danh mục 28 thủ tục hành chính mới trên Cổng Thông tin điện tử của BHXH Việt Nam, Trang tin điện tử của BHXH các tỉnh... đều được rốt ráo thực hiện. Đồng thời, cập nhật lên cơ sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính, bảo đảm cho các tổ chức, cá nhân có thể dễ dàng tiếp cận. Mặt khác, ngành BHXH cũng không ngừng hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin; hoàn thiện quản lý tập trung cơ sở dữ liệu hộ gia đình làm tiền đề để cấp số định danh cho người tham gia; để quản lý, sử dụng sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH, BHYT, BHTN; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4. Tính đến 28/12, BHXH Việt Nam đã cung cấp 19 dịch vụ công trực tuyến với tổng số hồ sơ điện tử được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến là 47,72 triệu hồ sơ. Cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, công tác truyền thông chính sách pháp luật BHXH, BHYT cũng không ngừng được đổi mới. Trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT và BHTN. Ngành cũng phối hợp với các Bộ, ngành; hội, đoàn thể; các cơ quan thông tấn, báo chí nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền theo hướng chuyên nghiệp hóa cả về nội dung và phương thức.

Ngành bảo hiểm quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ trong phát triển đối tượng tham gia.

Ngành bảo hiểm quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ trong phát triển đối tượng tham gia.

Với những công việc tích cực đó, năm 2018 BHXH đã hoàn thành nhiều công việc lớn, trong đó vấn đề phát triển đối tượng cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, toàn quốc có 14,724 triệu người tham gia BHXH (trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,45 triệu người, BHXH tự nguyện 271 nghìn người), đạt 100,7% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; chiếm khoảng 30,4% lực lượng lao động trong độ tuổi. Có 12,68 triệu người tham gia BHTN, đạt 101,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; chiếm khoảng 26,2% lực lượng lao động trong độ tuổi. Toàn quốc có 83,515 triệu người tham gia BHYT, đạt 102,3% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; đạt tỷ lệ bao phủ BHYT toàn quốc là 88,5% (vượt 3,3% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg). Hiện toàn quốc cấp được 14,5 triệu sổ BHXH, đạt tỷ lệ 99,35% tổng số đối tượng tham gia BHXH.

Tiếp tục đổi mới cách tiếp cận

Cũng tại Hội nghị, BHXH các tỉnh, thành phố chia sẻ kinh nghiệm, những khó khăn vướng mắc, đề xuất giải pháp thực hiện phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, giảm nợ đọng; giam chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện... Trong đó, Hội nghị cũng đã thảo luận về dự thảo Quyết định giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH giai đoạn 2019-2021; Tờ trình về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH; Quyết định phê duyệt phương án phối hợp với Bưu điện tổ chức Hội nghị tuyên truyền trực tiếp để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; Phương án phối hợp với Bưu điện tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; Kế hoạch khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN thông qua dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp về các doanh nghiệp; hướng dẫn thực hiện thanh tra chuyên ngành đột xuất tự động... Và mặc dù đạt được nhiều thành tựu trong phát triển đối tượng nhưng vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế. Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh nêu rõ, công tác phối hợp giữa cơ quan BHXH và các sở, ngành liên quan ở một số địa phương còn chưa chặt chẽ, thiếu chủ động. Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT vẫn theo cách truyền thống, cần được đổi mới hơn nữa để tiếp cận trực tiếp tới từng người dân, người lao động. Trong đổi mới quy trình giám định BHYT, nhiều BHXH tỉnh còn thụ động, chưa quyết liệt thực hiện.

Theo đó, nhiều giải pháp được đưa ra hướng đến năm 2019 tất cả toàn hệ thống đồng lòng, thống nhất cùng vào cuộc để sớm đạt chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW. Đặc biệt, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cho biết, từ năm 2019 sẽ có những thay đổi trong việc giao kế hoạch thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT tới các địa phương. Đặc biệt, việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện sẽ theo dân số, lực lượng lao động. Do đó, có những địa phương, chỉ tiêu này sẽ cao lên rất nhiều, đòi hỏi phải có kế hoạch, phương pháp quyết liệt mới hoàn thành được. Bên cạnh đó, ngành BHXH cũng sẽ đặc biệt quan tâm phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện bằng mở rộng hệ thống đại lý như hệ thống của ngành bưu điện. Việc cập nhật tăng giảm dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT cần phải đẩy nhanh tiến độ, thực hiện thường xuyên, liên tục. Đổi mới phương thức phục vụ, chi trả các chế độ BHXH, BHTN qua tổ chức dịch vụ công ích của Nhà nước, qua dịch vụ ATM nhằm bảo đảm tính chuyên nghiệp và thuận lợi cho người dân. Một trong những giải pháp thiết thực chính là việc đổi mới cách tuyên truyền, tiếp cận đối tượng. “Muốn vậy, cần tập trung đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền sao cho phù hợp với từng vùng miền, nhóm đối tượng, thu hút được nhóm đối tượng lao động phi chính thức tham gia BHXH, BHYT. Các cơ quan báo chí, truyền thông của ngành cần tiếp tục tuyên truyền, biểu dương những gương điển hình trong thực hiên chính sách BHXH, BHYT; tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí khác để nắm bắt dư luận, tham mưu cho lãnh đạo ngành nâng cao hiệu quả công tác này” - Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu khẳng định. 

Nhấn mạnh năm 2019, là năm khởi đầu cho việc thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ Sáu, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII về cải cách chính sách BHXH; năm tập trung hoàn thiện hàng loạt các đề án, dự án về công nghệ thông tin, cải cách hành chính, đổi mới phong cách phục vụ theo hướng “hiện đại, chuyên nghiệp tiến tới sự hài lòng của doanh nghiệp người dân” đòi hỏi toàn ngành BHXH cần quyết liệt triển khai công việc ngay từ những ngày đầu năm 2019, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Bảo Minh

Tags:

Tin khác

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

(CLO) Khách hàng doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm
3 giải pháp số của Vietcombank nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

3 giải pháp số của Vietcombank nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

(CLO) 3 giải pháp số của Vietcombank là VCB CashUp, Host to Host/API Intergration và VCB i-School được đánh giá cao và vinh danh tại lễ trao giải thưởng Sao Khuê 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
Bamboo Capital (BCG) doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ, lãi sau thuế tăng 10 lần

Bamboo Capital (BCG) doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ, lãi sau thuế tăng 10 lần

(CLO) Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) ghi nhận doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 98,1 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần cùng kỳ.

Tài chính - Bảo hiểm
VPBank (VPB) lãi trước thuế tăng 64% so với cùng kỳ

VPBank (VPB) lãi trước thuế tăng 64% so với cùng kỳ

(CLO) Trong quý 1/2024 ghi nhận lợi nhuận trước thuế (LNTT) hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ, hoàn thành 1/4 mục tiêu năm 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
OCB tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1, ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh”

OCB tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1, ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh”

(CLO) Ngân hàng TMCP Phương Đông (Mã CK: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024, ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ về kết quả kinh doanh so với cùng kỳ, bên cạnh việc ưu tiên hỗ trợ lãi suất vay, triển khai chiến lược chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa.

Tài chính - Bảo hiểm