(CLO) Nỗ lực xây dựng ngành công nghiệp pin trong nước của châu Âu để phá vỡ sự thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện đang thất bại.
Thất bại lớn nhất từ trước đến nay phải kể đến vụ phá sản Northvolt AB, công ty khởi nghiệp của Thụy Điển với nhiều công ty hậu thuẫn bao gồm Volkswagen AG và BMW AG. Hậu quả đang lan rộng khắp khu vực khi nhu cầu về xe điện suy yếu và các nhà sản xuất địa phương phải vật lộn để làm chủ công nghệ.
Theo phân tích của Bloomberg News, mười hai trong số 16 nhà máy sản xuất pin do châu Âu đứng đầu đã bị trì hoãn hoặc hủy bỏ.
Trong khi đó, 10 trong số 13 dự án trong khu vực của các nhà sản xuất châu Á như Contemporary Amperex Technology (Trung Quốc) và Samsung (Hàn Quốc) đang đi đúng hướng. Điều đó cho thấy sự kiểm soát của họ đối với lĩnh vực này sẽ chỉ tăng lên, khiến các nhà sản xuất ô tô phương Tây gặp bất lợi về mặt cạnh tranh khi có tình trạng thiếu hụt nguồn cung hoặc xung đột chính trị.
Loay hoay làm chủ công nghệ
Hàng loạt các thách thức đe dọa tham vọng của châu Âu trong việc thiết lập một nền kinh tế xanh. Trong đó, chướng ngại vật quan trọng nhất phải kể đến Trung Quốc, nhà sản xuất ô tô điện và linh kiện lớn nhất thế giới. Những công ty như CATL và BYD đã có lợi thế về công nghệ trong nhiều năm và đang bán pin với mức giá không thể cạnh tranh hơn.
Trong khi đó, các đối thủ châu Âu đang vật lộn với việc mở rộng quy mô sản xuất và doanh số bán xe điện chậm chạp trong khu vực đã khiến các khách hàng sản xuất ô tô của họ phải hủy bỏ các kế hoạch điện khí hóa và đơn đặt hàng pin.
Andy Palmer, cựu Giám đốc điều hành của Aston Martin Global Lagonda Holdings Plc, cho biết: "Việc không thiết lập được năng lực sản xuất pin trong nước đe dọa đến sự tồn tại của ngành công nghiệp ô tô tại châu Âu". Nếu không có chuỗi cung ứng xe điện mạnh mẽ, các nhà sản xuất ô tô "có thể di dời hoạt động sản xuất đến các khu vực có ngành công nghiệp pin đã thành lập, dẫn đến khả năng đóng cửa nhà máy và mất việc làm đáng kể".
Châu Âu đang bỏ lỡ một phần vì các nhà sản xuất ô tô của họ chậm chuyển sang công nghệ pin. VW, BMW và Mercedes vẫn đang đặt cược vào động cơ xăng và diesel khi BYD giới thiệu chiếc ô tô điện đầu tiên của mình vào năm 2008.
Nỗ lực của các nhà sản xuất ô tô châu Âu nhằm bán những chiếc xe ngốn xăng có lợi nhuận của họ càng lâu càng tốt đã làm suy yếu nỗ lực của Liên minh châu Âu, bắt đầu vào năm 2017, nhằm đẩy nhanh các dự án pin địa phương và mở khóa thêm nguồn tài trợ cho các nhà cung cấp trong nước. Trong khi châu Âu chậm chạp, Trung Quốc đã chạy đua, đầu tư ồ ạt vào ngành công nghiệp xe điện trong nước của riêng mình.
Vào thời điểm các nhà sản xuất ô tô châu Âu tham gia toàn diện vào xe điện, vào năm 2021, CATL đã trở thành nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới và BYD là một thế lực chính trong phát triển xe điện và pin.
Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến đã soán ngôi VW để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất của Trung Quốc và đang mở rộng tại châu Âu bằng cách thành lập các nhà máy xe điện tại Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ. CATL có một cơ sở tại Đức và đang mở thêm một cơ sở nữa tại Hungary, trong khi LG (Hàn Quốc) đã sản xuất pin tại Ba Lan trong khoảng sáu năm.
Theo BloombergNEF, Trung Quốc cung cấp khoảng 80% pin lithium-ion của thế giới và là nơi có sáu trong số 10 nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới. Sự mở rộng nhanh chóng của quốc gia này - công suất sản xuất pin của nước này đã cao hơn nhiều so với nhu cầu xe điện toàn cầu - đã làm giảm giá, nâng cao tiêu chuẩn cho những người mới tham gia.
Trong khi đó, Hoa Kỳ và Canada cũng đang tìm cách thu hút đầu tư khi cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt về việc ai sẽ thống trị nguồn cung khi kỷ nguyên động cơ đốt trong kết thúc.
Loạt nhà sản xuất điêu đứng vì doanh số giảm
Mercedes-Benz Group AG và Stellantis NV đang vật lộn với doanh số bán hàng giảm. Đồng thời, công ty cũng phải sa thải CEO, dừng hoạt động tại hai nhà máy sản xuất pin ở Đức và Ý khi liên doanh ACC của họ thu hẹp tham vọng.
Volkswagen AG vốn đang thúc đẩy việc cắt giảm chi phí chưa từng có tại Đức. Điều này báo hiệu rằng các nhà máy sản xuất pin ở châu Âu của họ có thể mất nhiều thời gian hơn để đạt công suất tối đa.
Trong khi đó, công ty khởi nghiệp sản xuất pin Britishvolt (Anh) đã sụp đổ vào năm ngoái trước khi có thể mở một cơ sở trị giá 3,8 tỷ bảng Anh (4,8 tỷ đô la) theo kế hoạch tại Blyth.
Và sau đó là Northvolt, từng được coi là hy vọng tốt nhất của châu Âu sau khi tích lũy được khoảng 55 tỷ đô la đơn đặt hàng pin. Được thành lập bởi các cựu giám đốc điều hành của Tesla, công ty đã có kế hoạch đầy tham vọng cho các nhà máy ở Thụy Điển, Đức và Canada, nhưng đã phải vật lộn để tăng sản lượng trong khi vẫn kiểm soát được chi phí.
Vào tháng 6, BMW đã hủy đơn hàng trị giá 2 tỷ euro (2,1 tỷ đô la) do vấn đề về chất lượng. Ba tháng sau, Northvolt đã sa thải một phần năm lực lượng lao động và hủy bỏ hai cơ sở sản xuất vật liệu catốt ở Thụy Điển - những động thái không thể trấn an các nhà đầu tư. Nhà sản xuất này đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Hoa Kỳ vào tháng trước sau khi gánh trên vai khoản nợ hơn 5,8 tỷ đô la.
Những khó khăn của Northvolt là "rất đáng tiếc", Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết vào tuần trước tại Berlin. "Nếu chúng ta có ô tô điện trong tương lai thì chúng ta cũng phải muốn một thành phần chiến lược của ô tô được sản xuất tại châu Âu".
Những nỗ lực của châu Âu nhằm xây dựng các nhà vô địch về pin địa phương đã đạt được thành quả trong những năm gần đây, nhưng khu vực này đang phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt kỹ thuật viên lành nghề và chi phí năng lượng cao, Liana Cipcigan, Giáo sư tại Đại học Cardiff cho biết.
Trong khi đó, việc thành lập các nhà máy hiệu quả phức tạp hơn dự kiến. Việc sao chép sản xuất năng suất cao đòi hỏi phải tinh chỉnh hơn một nghìn quy trình, khiến việc sao chép trực tiếp các cơ sở của Trung Quốc hoặc Hàn Quốc hầu như không thể.
Tuy vậy, nhiều người tin rằng ngành công nghiệp xe điện châu Âu vẫn còn nhiều hy vọng. ACC, liên doanh Stellantis-Mercedes, năm 2023 đã mở nhà máy sản xuất pin lớn đầu tiên tại Douvrin, miền bắc nước Pháp, khu vực được hưởng lợi từ năng lượng hạt nhân giá rẻ.
Người phát ngôn cho biết nhà máy này sử dụng hơn 800 nhân công và sẽ tiếp tục tuyển dụng vào năm tới. Verkor, một công ty khởi nghiệp về pin của Pháp, được Renault SA hỗ trợ và có kế hoạch bắt đầu sản xuất tại một nhà máy ở Dunkirk vào năm tới.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Việt Nam phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng ít nhất 8% trong năm 2025 và đạt mức 2 con số trong những năm tiếp theo. Việt Nam có cơ sở, nền tảng để thực hiện các mục tiêu đã đề ra và ngày càng có thêm nhiều kinh nghiệm, tự tin hơn, bản lĩnh hơn, có nhiều nguồn lực hơn để tiếp tục phát triển trong kỷ nguyên mới".
(CLO) Chiều 21/1, tại thành phố Cần Thơ, trong khuôn khổ Hội nghị Ban Chấp hành Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF) và Diễn đàn Nghị viện hợp tác Pháp ngữ về nông nghiệp bền vững, an ninh lương thực và ứng phó với biến đổi khí hậu, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Sommad Pholsena.
(CLO) Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và đoàn công tác dự Chương trình Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng năm 2025 tại tỉnh Điện Biên và thăm, chúc Tết, tặng quà các cựu chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh.
(CLO) Chiều 21/1, trong khuôn khổ Diễn đàn Nghị viện hợp tác Pháp ngữ về nông nghiệp bền vững, an ninh lương thực và ứng phó với biến đổi khí hậu và Hội nghị Ban Chấp hành Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF), tại thành phố Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Chủ tịch Quốc hội bang Québec, Canada kiêm Phó Chủ tịch thứ nhất APF Nathalie Roy.
(CLO) Ngày 21/1, thông tin từ Công an Thanh Hóa cho biết, lực lượng chức năng vừa khởi tố, bắt tạm giam nguyên Chủ tịch, nguyên Phó Chủ tịch huyện và Phó Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Thọ Xuân.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn, ngày 22/1, Hà Nội nhiều mây, không mưa, sáng sớm có sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng, gió nhẹ. Khu vực Trung Bộ, Nam Bộ có mưa vài nơi, ngày nắng.
(CLO) Mới đây, Angelababy ra mắt phim "Tương tư lệnh" do cô thủ vai chính làm đấy lên đồn đoán nữ diễn viên đã thoát khỏi lệnh "phong sát" sau hơn 1 năm cấm sóng vì ủng hộ đêm diễn thoát y của Lisa (BlackPink) tại Crazy Horse.
(CLO) Để Tô Lịch thực sự trở thành hình mẫu về cơ chế, cách thức xử lý các dòng sông ô nhiễm, các khu vực ô nhiễm môi trường, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý TP Hà Nội muốn làm nhanh thì phải có quy hoạch, thiết kế, giải pháp bài bản, tổng thể và cụ thể; không vì vội mà làm ẩu, làm sai về quy trình, thiết kế, quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư, gây thất thoát, làm mất đi tính lợi ích kinh tế tổng thể.
(CLO) Ngày 21/1, Hội Nhà báo tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Hội báo Xuân Ất Tỵ 2025 và trao giải hai cuộc thi báo chí chủ đề Xây dựng Đảng và Chung tay bảo vệ môi trường năm 2024.
(CLO) Nhấn mạnh thông điệp của Tổng Bí thư và giờ đã trở thành chủ trương của Đảng là bên cạnh phòng chống tham nhũng phải đẩy mạnh phòng, chống lãng phí, đặt phòng, chống lãng phí ngang hàng với phòng, chống tham nhũng, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đề nghị cán bộ, chiến sĩ Cục Cảnh sát kinh tế bằng nghiệp vụ của mình phải tìm được các vụ lãng phí lớn để xử lý, qua đó góp phần cảnh tỉnh, răn đe, tạo hiệu ứng trong xã hội nhằm đưa công tác phòng, chống lãng phí ngày càng đạt kết quả và hiệu quả cao hơn.
(CLO) Nissan và Honda công bố kế hoạch sáp nhập táo bạo, kỳ vọng cạnh tranh toàn cầu, nhưng lo ngại từ cổ đông Renault và lỗ 93,5% của Nissan khiến tương lai bấp bênh.
(CLO) Ngày 21/1, Hội Nhà báo tỉnh Kiên Giang chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh tổ chức khai mạc Hội báo Xuân Ất Tỵ tỉnh Kiên Giang năm 2025 với chủ đề: “Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước, quê hương đổi mới”.
(CLO) Dịp cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng mạnh nên đây chính là thời điểm hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng giả diễn biến phức tạp.
(NB&CL) Vẫn là những chủ đề quen thuộc về gia đình, niềm vui đoàn tụ, sum vầy trong ngày Tết… các thương hiệu không ngừng sáng tạo, truyền tải câu chuyện mới mẻ chạm đến cảm xúc người xem chỉ với vọn vẹn từ 30 – 45s trong TVC tết.
(CLO) Các nhà xuất khẩu Nga có thể phải giữ lại đến 30% thu nhập ngoại tệ ở nước ngoài do lệnh trừng phạt ngày càng chặt chẽ của Mỹ đối với lĩnh vực ngân hàng của Nga.
(CLO) Giá thuê siêu tàu chở dầu tăng vọt 112% trên tuyến Trung Đông-Trung Quốc sau lệnh trừng phạt mạnh tay của Mỹ đối với dầu Nga và đội tàu "bóng tối".
Niềm tự hào về giá trị văn hóa, truyền thống lịch sử của Hà Nội xưa và nông thôn Việt Nam thế kỷ trước được HDBank thể hiện tinh tế trong bộ lịch năm mới 2025, hoà cùng nguồn năng lượng rực rỡ hướng về tương lai xanh và kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Cháy hết mình trong phòng tập đã giúp cho nhiều người duy trì vóc dáng, cải thiện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần và nhất là có cơ thể dẻo dai, săn chắc.
(CLO) Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên thệ nhậm chức và đã ký một loạt sắc lệnh hoặc chỉ thị hành pháp. Thị trường châu Á phản ứng tích cực; trong đó, giá vàng bật tăng mạnh mẽ và vọt qua mốc 2.700 USD/ounce.
(CLO) Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đe dọa EU bằng một cuộc chiến thương mại trừ khi họ mua thêm dầu và khí đốt của quốc gia này. Nhưng mặc dù Brussels ra hiệu cởi mở với ý tưởng này, họ vẫn khó nhập khẩu khí đốt từ xứ cờ hoa.
(CLO) Năm 2024, Trung Quốc từng nhập khẩu khối lượng than kỷ lục, nhưng lượng nhập khẩu từ nhà cung cấp lớn thứ hai của nước này là Nga đã giảm 7% do áp lực từ các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, thuế quan từ Trung Quốc.
Thấu hiểu sự cần thiết của nguồn vốn để hiện thực các kế hoạch tài chính cá nhân, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình tín dụng “Hưởng vay ưu đãi – Khởi sắc tương lai” nhằm đồng hành cùng khách hàng cá nhân trong hành trình chinh phục các mục tiêu phục vụ đời sống và phát triển, mở rộng kinh doanh trong năm 2025.