Nghị trường QH nóng việc gỡ khó cho đầu tư hạ tầng giao thông

Thứ hai, 13/11/2023 06:45 AM - 0 Trả lời

(CLO) Giải quyết những vướng mắc trong đầu tư hạ tầng giao thông đã gây được sự chú ý của dư luận khi vấn đề này được nêu ra rất sôi nổi tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trên nghị trường Quốc hội tuần vừa qua.

Đầu tư PPP, nên linh hoạt vốn Nhà nước

Theo Đại biểu Phạm Thuý Chinh, đoàn ĐBQH Hà Giang, việc nâng tỷ lệ vốn góp của Nhà nước so với quy định hiện hành là chưa đủ để tăng sức hấp dẫn đối với các dự án PPP giao thông, thậm chí có thể trở thành một hình thái mới về đầu tư công.

Đại biểu Phạm Thuý Chinh cho rằng, vấn đề các nhà đầu tư trăn trở nhất hiện nay chính là việc thực hiện các cam kết, nghĩa vụ hợp đồng được quy định trong Luật PPP và hợp đồng ký kết, đặc biệt là cơ chế chia sẻ rủi ro về doanh thu. Bên cạnh đó, các bên liên quan tại các dự án PPP cần chú trọng tới cả vòng đời dự án, trong đó có công tác vận hành, bảo trì, thu phí hoàn vốn… tránh tình trạng chỉ tập trung vào giai đoạn xây dựng.

Chia sẻ nhận định nói trên của đại biểu Phạm Thuý Chinh, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng, việc nâng tỷ lệ vốn góp của nhà nước không phải là yếu tố quyết định đến sức hấp dẫn của các dự án PPP hạ tầng giao thông.

Hiện nhiều nước không quy định về trần vốn góp, về tỷ lệ vốn góp của Nhà nước. Điều này cho phép Nhà nước có thể tham gia tới 70%-80% tổng mức đầu tư đối với dự án vùng sâu, vùng xa có lưu lượng phương tiện thấp nhưng cũng có dự án lưu lượng phương tiện cao, tỷ lệ vốn góp Nhà nước cũng chỉ dao động từ 20% - 30%.

nghi truong qh nong viec go kho cho dau tu ha tang giao thong hinh 1

Đối với vấn đề này, đại biểu Vũ Tiến Lộc, đoàn ĐB Hà Nội cũng cho rằng, tỷ lệ vốn góp không nên quy định cứng mà phải căn cứ vào tính chất của các dự án và giai đoạn triển khai cụ thể khi triển khai công trình.

Đại biểu đề nghị sắp tới, Chính phủ cần kiến nghị Quốc hội sửa đổi Luật PPP để phù hợp với thực tiễn hơn, không chỉ trong lĩnh vực giao thông, các dự án PPP đang bế tắc, mà rất nhiều dự án trong lĩnh vực giáo dục, y tế đang bế tắc.

Theo tư lệnh ngành GTVT, từ trước đến nay quy định liên quan đến tỷ lệ vốn nhà nước tham gia các dự án PPP cho hạ tầng giao thông cũng chưa được hấp dẫn, tối đa là Nhà nước hỗ trợ 50%, nhiều dự án chi phí dành cho giải phóng mặt bằng rất lớn, chính vì thế cho nên phần vốn nhà nước thực chất hỗ trợ cho doanh nghiệp không được nhiều và đây cũng là một bất lợi. Ngoài ra, một số vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách thu hút chúng ta cũng phải nhìn nhận và điều chỉnh.

Giải quyết dứt điểm bất cập các dự án BOT

Để giải quyết dứt điểm những vướng mắc, bất cập về trạm thu phí dự án BOT, đại biểu Trịnh Xuân An, đoàn ĐBQH Đồng Nai cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết thời gian cụ thể để hoàn thành.

nghi truong qh nong viec go kho cho dau tu ha tang giao thong hinh 2

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, việc này Bộ đã triển khai từ lâu nhưng nhiều vấn đề phức tạp chưa thể tháo gỡ. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ, Bộ GTVT làm rõ bên cạnh 8 dự án của Trung ương, cấp địa phương còn bao nhiêu dự án BOT gặp vướng mắc tương tự. Hiện chưa quyết định được nguồn vốn để xử lý 8 dự án này, từ tăng thu hay đầu tư công trung hạn.

Cả 8 dự án được triển khai trước khi Luật Đầu tư PPP có hiệu lực. Các dự án không chỉ liên quan nhà đầu tư mà còn cả ngân hàng. Ngân hàng yêu cầu nhà đầu tư hy sinh lợi nhuận, nhưng nhà đầu tư lại mong muốn ngân hàng hy sinh lãi suất để bảo toàn và thu hồi vốn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin, vừa qua Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ, dự kiến sẽ báo cáo nội dung này với Chính phủ trước 15/11, trình Quốc hội tháo gỡ cho 8 dự án BOT này. Trong 8 dự án này, Bộ GTVT đang đề xuất là 5 cái dự án thì dùng ngân sách để mua lại toàn bộ, 3 dự án hỗ trợ là hỗ trợ cái mức độ là dưới 5% theo đúng Quy định của Luật.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân, đoàn ĐBQH Đồng Nai đánh giá rất cao Bộ trưởng trả lời rất rõ ràng và thẳng thắn các câu hỏi của Đại biểu từ hôm qua đến nay nhưng cho rằng khi đầu tư các dự án BOT, nhà đầu tư đã phải huy động rất lớn và chỉ có trông đợi vào thu phí để hoàn vốn nhưng khi đàm phán xử lý vướng mắc, các cơ quan Nhà nước lại yêu cầu nhà đầu tư cắt giảm lợi nhuận sẽ gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp.

“Khi chim sẻ đã hoang mang thì đại bàng cũng sẽ lo lắng. Bộ GTVT nên bỏ ngân sách của ngành trong các kỳ trung hạn để hỗ trợ cho các dự án theo lộ trình đã được công bố cam kết để tạo niềm tin cho nhà đầu tư”, đại biểu Nguyễn Quang Huân hiến kế.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, quá trình đàm phán được thực hiện trên nguyên tắc lợi nhuận hài hoà, khó khăn chia sẻ, đồng thuận không áp đặt nhà đầu tư. “Các bên đang khẩn trương hoàn tất quá trình xây dựng phương án tối ưu để sớm xử lý dứt điểm 8 dự án BOT gặp khó khăn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

PV

Bình Luận

Tin khác

Dự báo thời tiết 20/5/2024: Bắc Bộ mưa dông về chiều tối

Dự báo thời tiết 20/5/2024: Bắc Bộ mưa dông về chiều tối

(CLO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia: Dự báo thời tiết 20/5/2024, Đông Bắc Bộ chiều tối có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm, có nơi trên 120mm.

Đời sống
Thái Bình: Xử phạt hành chính 14 người tụ tập chụp ảnh trên đường giao thông

Thái Bình: Xử phạt hành chính 14 người tụ tập chụp ảnh trên đường giao thông

(CLO) Chiều ngày 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép trên đường bộ, để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Đời sống
Thái Bình: Bảo đảm an toàn công trình và hạ du hồ chứa nước mùa lũ năm 2024

Thái Bình: Bảo đảm an toàn công trình và hạ du hồ chứa nước mùa lũ năm 2024

(CLO) UBND tỉnh Thái Bình vừa có công văn gửi các sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thành phố về việc bảo đảm an toàn công trình và hạ du hồ chứa nước thuộc liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng trong mùa lũ năm 2024.

Đời sống
Thái Bình: Huy động gần 5 tỷ đồng để thực hiện chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024

Thái Bình: Huy động gần 5 tỷ đồng để thực hiện chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024

(CLO) Tại lễ ra quân, Ban tổ chức đã huy động được gần 5 tỷ đồng từ các nguồn lực để thực hiện chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024 tại Thái Bình.

Đời sống
Hà Nam: Khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Hà Nam: Khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

(CLO) Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024 của Hà Nam gồm chương trình Tiếp sức mùa thi và các Chiến dịch tình nguyện: Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh.

Đời sống