Nghiên cứu đầu tư xây dựng cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu hơn 65km

Thứ ba, 18/08/2020 16:56 PM - 0 Trả lời

(CLO) UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phê duyệt đề cương, nhiệm vụ chi tiết để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.

Tổng chiều dài tuyến cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu hơn 65km

Tổng chiều dài tuyến cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu hơn 65km

Theo đó, tổng chiều dài toàn tuyến là 65,3km đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai (34,2km) và Bà Rịa - Vũng Tàu (31,1km, bao gồm 22,3km đường cao tốc và 8,8km đường nối vào cảng Cái Mép - Thị Vải).

Dự án có điểm đầu giao với Quốc lộ 1A - tuyến tránh thành phố Biên Hoà (vị trí cách điểm giao ngã ba Vũng Tàu 6,5km, tỉnh Đồng Nai); điểm cuối của dự án tại vòng xoay Vũng Vằn, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tháng 2/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận cho UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư như đề nghị của Bộ GTVT. Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong quá trình triển khai dự án, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Theo quyết định số 326/QĐ-TTg về việc phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 định hướng đến năm 2050, tuyến cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đoạn từ Biên Hoà tới Phú Mỹ được đầu tư xây dựng với quy mô 6 làn xe, đoạn từ thị xã Phú Mỹ tới thành phố Vũng Tàu được đầu tư xây dưng với quy mô 4 làn xe.

Tuy nhiên, để phù hợp với lưu lượng dự báo và các tuyến cao tốc trong khu vực đã được đầu tư xây dựng, để đảm bảo phát huy hiệu quả tối đa của dự án cũng như đảm bảo tính khả thi về tài chính, dự án đề xuất đoạn cao tốc từ Biên Hoà đến nút giao Long Thành (giao với đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) sẽ có quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang là 24,5m.

Đoạn cao tốc từ nút giao thông Long Thành đến thị xã Phú Mỹ (điểm đầu nhánh nối vào cảng Cái Mép) sẽ có quy mô 6 làn xe, mặt cắt ngang 32,25m.

Đoạn nhánh nối từ Phú Mỹ (điểm đầu đường cao tốc vào cảng Cái Mép - Thị Vải) đến đường vào cảng Cái Mép được đề xuất xây dựng theo quy mô đường cấp III với quy mô 6 làn xe, mặt cắt ngang 30,5m.

Đoạn từ thị xã Phú Mỹ đến vòng xoay Vùng Văn được đề xuất xây dựng theo quy mô 4 làn xe cao tốc, mặt cắt ngang 24,5m.

Chi phí các công việc thực hiện ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư dự án là 4.942 tỷ đồng, trong đó chi phí quản lý dự án giai đoạn lập báo cáo tiền khả thi 592 tỷ đồng, chi phí tư vấn 4.247 tỷ đồng; chi phí khác 112 tỷ đồng.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở GTVT là chủ đầu tư của dự án triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Vào cuối tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ thêm từ nguồn ngân sách trung ương khoảng 5.000 tỷ đồng phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài toàn tuyến 77,8km. Bộ GTVT chia dự án làm 2 thành phần: thành phần 1 từ TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đến TX. Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có chiều dài tuyến 46,8km; thành phần 2 từ TX. Phú Mỹ đến TP. Vũng Tàu có chiều dài tuyến 31km.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tổng mức đầu tư cho đoạn TP. Biên Hòa đến TX. Phú Mỹ gần 15.000 tỷ đồng, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai có tổng mức đầu tư hơn 12.300 tỷ đồng. Riêng chi phí giải phóng mặt bằng cho dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là hơn 4.700 tỷ đồng và trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 720 tỷ đồng.

Do đó, để đảm bảo tính khả thi, dự án cần có sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước khoảng 7.300 tỷ đồng. Hiện nay, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến sẽ hỗ trợ để thực hiện dự án 2.300 tỷ đồng.

Thế Vũ

Tin khác

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Giao thông
Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đã triển khai kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao.

Giao thông
Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (18/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới theo đúng kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Giao thông
Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

(CLO) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h00 hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.

Giao thông
Triển khai thu phí không dừng: Giải pháp bớt áp lực giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

Triển khai thu phí không dừng: Giải pháp bớt áp lực giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

(NB&CL) Việc triển khai thu phí không dừng (ETC) tại các cảng hàng không, sân bay góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, nhất là các dịp cao điểm lễ Tết và giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Giao thông