Người cựu binh đưa “xe rùa” Việt Nam ra với thế giới

Thứ tư, 03/05/2023 10:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Không bao giờ nhận những gì mình làm được là một thành công lớn lao, người cựu binh ấy luôn nói rằng, sản phẩm xe rùa của anh chỉ là một phần nhỏ bé trong hành trình đưa sản phẩm Made in Việt Nam ra thế giới.

Cựu binh khởi nghiệp

Câu chuyện của anh Trần Văn Hùng (SN 1970, quê quán huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) bắt đầu từ thời điểm đất nước còn muôn vàn khó khăn trong những năm đổi mới. Khi ấy biên cương đất nước vẫn còn chưa yên, anh Hùng tòng quân và gia nhập lực lượng biên phòng, canh giữ vùng cực bắc của tỉnh Hà Giang.

Phục viên với quân hàm Thượng sĩ để trở về quê hương, anh Hùng xin vào học nghề tại Trường Công nhân kỹ thuật 1, chuyên ngành hàn. Nhưng thời điểm đó kinh tế đất nước còn khó khăn, sau khi ra trường, do không tìm được việc làm nên anh lại khăn gói trở về với ruộng nương, cày cấy.

nguoi cuu binh dua xe rua viet nam ra voi the gioi hinh 1

Anh Trần Văn Hùng vẫn thường xuyên tìm tòi để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Trăn trở nhiều năm, không muốn bỏ phí kiến thức đã học, anh Hùng vay mượn họ hàng để tự sắm cho mình một chiếc máy hàn rồi nhận sửa chữa nông cụ cho bà con làng xóm. Đi qua nhiều địa phương và đọc qua tài liệu sách báo, anh Hùng nhận ra tác dụng của một sản phẩm thô sơ, đơn giản đó là những chiếc xe rùa hay còn gọi là xe cút kít rất hữu dụng cho trong việc vận chuyển nông sản của bà con. Nhưng vào thời điểm đó lại có rất ít nơi sản xuất sản phẩm như vậy.

“Nghĩ là làm, tôi đã bắt tay ngay vào nghiên cứu để làm ra chiếc xe rùa có thể sử dụng thuận tiện, nhẹ nhàng nhất. Vào khoảng năm 1997, tôi bắt đầu gò hàn những chiếc xe đầu tiên cho bà con làng xóm”, anh Hùng chia sẻ.

Sau khi đưa sản phẩm ra thị trường, xe rùa của anh Hùng được rất nhiều người đón nhận. Nó không chỉ được dùng trong lĩnh vực nông nghiệp mà còn phù hợp với nhiều lĩnh vực khác cần thiết bị vận chuyển trong quãng đường ngắn. Nhờ đó mà chiếc xe rùa anh Hùng bắt đầu vươn xa hơn không chỉ trong phạm vi quê nhà mà còn đi đến các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Hải Dương.

Anh Hùng chia sẻ, để sản phẩm xe rùa được tiếp nhận tại thị trường tỉnh ngoài khi đó là cả một quá trình gian nan. Thời gian đầu, các cửa hàng cơ khí không cho gửi bán bởi chiếc xe rùa khá to, cồng kềnh chiếm diện tích mặt bằng. Việc này chỉ thành công khi anh Hùng đưa ra sáng kiến đó là trưng bày các sản phẩm nhỏ, hàng hóa trên chính chiếc xe rùa, buổi sáng chủ cửa hàng có thể đẩy xe ra ngoài trưng bày, buổi tối lại đẩy vào trong, vừa tiện lợi lại không phải dọn nhiều đồ.

Tác dụng của chiếc xe một lần nữa lại được ghi nhận và theo lời đồn vang xa, ngày càng có nhiều người biết đến xe rùa của anh Trần Văn Hùng đất Bắc Giang. Từ khi đó, đơn hàng khắp nơi dồn về ngày một nhiều, anh Hùng quyết định mở rộng nhà xưởng để bắt tay vào sản xuất hàng loạt.

nguoi cuu binh dua xe rua viet nam ra voi the gioi hinh 2

Các loại lốp xe cũ được sử dụng khi người mua muốn giảm giá thành sản phẩm.

Từ một doanh nghiệp nhỏ

Vào những ngày đầu thành lập doanh nghiệp, mỗi ngày xưởng sản xuất của anh Hùng chỉ làm được vài trăm chiếc bán ra thị trường. Cung không đủ cầu khiến ông chủ doanh nghiệp này nhiều đêm phải thức trắng, tìm ra phương hướng để đẩy mạnh sản xuất cho nhà xưởng của mình.

“Khi đó tôi không có tiền mua máy móc hỗ trợ để đáp ứng đủ thị trường. Vừa làm vừa tìm tòi, bao nhiêu lời lãi đều đầu tư vào các thiết bị cơ khí để mang về nghiên cứu cải tiến cho phù hợp, áp dụng vào việc sản xuất. Qua nhiều đêm mất ngủ, tôi mới sáng chế và cải tạo được máy móc phù hợp để sản xuất hàng loạt, giúp xe rùa bứt tốc đáp ứng nhu cầu thị trường…”, anh Hùng nhớ lại.

Năm 2016, sau chuyến thăm hỏi và động viên của lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, anh Hùng đã thành lập Công ty cơ khí Hùng Thảo. Nhà xưởng, máy móc cũng được mở rộng để nâng công suất sản xuất lên nhiều lần. Từ thời điểm đó, mỗi ngày hàng nghìn chiếc xe rùa xuất xưởng và được đưa ra thị trường. Công ty cơ khí Hùng Thảo trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất xe rùa lớn nhất cả nước.

Từ những chiếc xe rùa được gò, hàn gia công thủ công, cho tới thời điểm hiện tại, công xưởng của anh Hùng đã xuất hiện thêm các máy móc hiện đại như robot hàn, máy làm vành tự động cùng nhiều loại máy móc công nghệ khác do chính anh tự chế tạo.

Năng suất tăng mạnh chất lượng của các sản phẩm cũng không suy giảm mà ngày một nâng cao. Để làm được điều đó, anh Hùng cho biết mình luôn nghiên cứu đổi mới để từng khâu, từng công đoạn của máy móc và người lao động luôn được cải tiến để chất lượng sản phẩm đầu ra luôn được tốt nhất.

Nhờ đó, mỗi sản phẩm bán ra được khách hàng và người tiêu dùng đánh giá rất cao vì đáp ứng được nhiều tiêu chí như chất lượng, giá thành và đặc biệt là yếu tố bảo vệ môi trường đầy ý nghĩa.

Chia sẻ về chi tiết tâm đắc này của mình, anh Hùng cho biết trong quá trình sản xuất, nhìn thấy có quá nhiều những chiếc lốp xe máy đã qua sử dụng bị vứt bỏ nên đã nảy ra ý nghĩ tận dụng nguồn phế thải này để làm bánh xe rùa. Sau một thời gian thử nghiệm, anh Hùng tự làm ra một chiếc máy làm vành để xử lý những chiếc lốp xe bị bỏ đi, phục vụ cho việc sản xuất xe rùa.

“Việc tái sử dụng lại lốp xe máy thải loại không chỉ giúp giá thành sản phẩm giảm đáng kể, mà điều quan trọng là đã góp phần tái tạo rác thải, giảm ô nhiễm môi trường hiệu quả. Bên cạnh chiếc máy làm vành mà tôi tự chế ra, để sản xuất ra được số lượng nhiều và chất lượng ổn định thì phải có công nghệ và máy móc”, anh Hùng chia sẻ.

Việc tận dụng lốp xe cũ này cũng tạo ra một phân khúc sản phẩm rẻ hơn, phù hợp với nhiều người dân không có yêu cầu quá cao. Tuy nhiên, việc tái sử dụng lốp cũ đó chỉ được áp dụng với sản phẩm quốc nội và được sự chấp nhận, ủng hộ của khách hàng. Còn với thị trường quốc tế thì lốp xe rùa do công ty anh sản xuất luôn được sử dụng các vật liệu mới nhất.

nguoi cuu binh dua xe rua viet nam ra voi the gioi hinh 3

Các sản phẩm đều được kiểm tra tỉ mỉ trước khi xuất xưởng.

Đến việc xe rùa ra thị trường thế giới

Đã qua rồi một thời ông Giám đốc đi dép tổ ong, xách túi đến gặp các cơ quan ban ngành để đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng ký nhãn hiệu xe rùa. Rồi cả những ngày hai vợ chồng lóc cóc chở từng chiếc xe đi chào hàng bất chấp thời tiết. Ở thời điểm hiện tại, danh tiếng các sản phẩm xe rùa của anh đã khiến các khách hàng có nhu cầu trong và ngoài nước phải tự tìm đến.

Từ năm 2019, một số doanh nghiệp đã liên hệ đặt sản phẩm xe rùa Hùng Thảo để xuất khẩu sang các nước như Úc, Ba Lan, New Zealand. Đây cũng là những sản phẩm đầu tiên của anh Hùng được đi ra thế giới. Tuy nhiên do tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường nước ngoài buộc anh phải chuyên nghiệp hóa từng công đoạn sản xuất để đảm bảo đảm độ chính xác cao.

nguoi cuu binh dua xe rua viet nam ra voi the gioi hinh 4

Hàng loạt thiết bị máy móc hiện đại được đầu tư để nâng cao sản lượng.

Cho đến năm 2021, một sự kiện đã đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong hành trình đi ra thế giới của sản phẩm xe rùa do anh Hùng sản xuất. Khi ấy, một doanh nghiệp từ Mỹ đã tìm đến với Công ty cơ khí Hùng Thảo và ký hợp đồng trị giá 1 triệu USD để mua xe rùa kèm các loại phụ kiện. Đó cũng là một sự công nhận từ một thị trường khó tính đối với chiếc xe rùa Made in Việt Nam.

“Nhìn chiếc xe container chở hơn 1.000 sản phẩm lần đầu vượt đại dương để đến phía bên kia địa cầu, tôi biết được rằng đây là một hướng phát triển mới đối với tôi và cũng là với thương hiệu xe rùa Made in Việt Nam”, anh Hùng nhớ lại.

Từ thời điểm đó cho đến nay, anh Hùng liên tục cải thiện cất lượng sản phẩm để cho ra đời những chiếc xe rùa chất lượng cao, với nhiều mẫu mã, đáp ứng được tiêu chuẩn nghiêm ngặt về kỹ thuật để xuất sang các thị trường lớn như châu Mỹ, châu Úc, châu Âu.

Gần đây nhất vào những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão, anh Hùng còn ký được hợp đồng trị giá hơn 500.000 USD cung cấp xe rùa và phụ kiện vào thị trường Mexico. Ngoài ra còn một lịch hẹn làm việc với hai đoàn khách là bạn hàng từ Mỹ và từ Đức sang Việt Nam thăm nhà máy và nghiên cứu hợp tác làm ăn lâu dài.

Với việc không ngừng cải tiến, hiện nhà máy của người cựu binh ngày nào đã có thể chủ động sản xuất xe rùa ở tất cả các công đoạn. Linh kiện, cấu kiện lắp ráp xe cũng đã được những người thợ lành nghề tại xưởng chế tạo và sản xuất thành công theo dây chuyền đồng bộ, không còn phải mua bất cứ sản phẩm hoàn thiện nào của nước ngoài.

nguoi cuu binh dua xe rua viet nam ra voi the gioi hinh 5

Một thiết bị cánh tay robot trong nhà xưởng sản xuất xe rùa.

Định hướng phát triển trong tương lai với nhu cầu sản xuất ngày càng tăng, anh Hùng đã xây dựng Dự án nhà máy cơ khí chuyên sản xuất xe rùa và các mặt hàng gia dụng Hùng Thảo. Quy mô của dự án này là hơn 4ha với tổng mức đầu tư là hơn 200 tỷ đồng và dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2023. Đây là định hướng phát triển của Công ty nhằm tạo công ăn việc làm có thu nhập ổn định cho nhiều bà con tại địa phương.

Còn ở thời điểm hiện tại, với diện tích mặt bằng 16.000m2 đất, 10.000m2 nhà xưởng, công ty của anh Hùng đã tạo công ăn việc làm cho gần 100 người. Mỗi năm từ nhà máy này, khoảng 150.000 chiếc xe rùa được sản xuất phục vụ cho thị trường trong và ngoài nước. Dù chỉ là một sản phẩm không quá cầu kỳ, nhưng những chiếc xe rùa được bán ra nước ngoài đã góp một phần không nhỏ xây dựng thương hiệu sản phẩm Made in Việt Nam uy tín, chất lượng trên thị trường quốc tế.

An Vũ

Bình Luận

Tin khác

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bước qua sóng gió

(NB&CL) Đó là lời khẳng định của Tổng Giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) Lê Hồng Hà trong buổi trò chuyện với PV Báo Nhà báo & Công luận. Theo Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà, trước những khó khăn, thách thức, chúng tôi đã nỗ lực hết sức để giữ vững và duy trì sản xuất kinh doanh, từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và hướng tới phục hồi, phát triển.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

(CLO) Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.000 tỷ đồng, tiếp tục bám sát các mục tiêu kinh doanh năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

Khí đốt Nga đang tìm cách vượt qua lệnh trừng phạt của châu Âu

(CLO) Người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov nói với các nhà báo hôm 27/4, các nhà sản xuất Nga sẽ tìm cách vượt qua các biện pháp trừng phạt tiềm tàng đối với hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Moscow.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine bị bắt vì tham nhũng hàng triệu USD

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine bị bắt vì tham nhũng hàng triệu USD

(CLO) Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solskyi đã bị bắt giữ sau khi bị coi là nghi phạm chính thức trong cuộc điều tra tham nhũng khu đất trị giá hơn 7 triệu USD khi ông còn là người đứng đầu một công ty nông nghiệp lớn và là thành viên Quốc hội.

Thị trường - Doanh nghiệp
Kinh tế Mỹ đối mặt với nguy cơ lạm phát đình trệ

Kinh tế Mỹ đối mặt với nguy cơ lạm phát đình trệ

(CLO) Dữ liệu kinh tế vĩ mô mới nhất do Bộ Thương mại Mỹ công bố chỉ ra rằng nền kinh tế nước này có thể đang tiến tới tình trạng lạm phát đình trệ, Business Insider đưa tin. Tờ báo cho biết thêm, những dấu hiệu ảm đạm cho thấy những thách thức khó khăn phía trước.

Thị trường - Doanh nghiệp