Nguyên nhân nào khiến số lượng chuyến bay chậm, hủy tăng cao?

Thứ năm, 14/07/2022 07:23 AM - 0 Trả lời

(CLO) Ngoài những tín hiệu phục hồi tích cực, trong bối cảnh hạ tầng hàng không còn hạn chế, nhân sự thiếu hụt sau đại dịch khiến số chuyến bay chậm hủy thời gian qua tăng đáng kể, nhất là tại 2 cảng hàng không lớn là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Hôm qua (13/7), Cục Hàng không Việt Nam đã có buổi làm việc với các cơ quan liên quan nhằm bàn giải pháp kéo giảm chuyến bay bị chậm, hủy.

nguyen nhan nao khien so luong chuyen bay cham huy tang cao hinh 1

Sản lượng vận tải hàng không tăng cao thời gian qua đã khiến tình trạng ùn tắc tại các cảng hàng không và chậm, hủy chuyến bay xảy ra nhiều hơn. Ảnh: TL

Đánh giá của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, thị trường nội địa đang tăng trưởng trở lại vượt xa mọi dự báo. Khách nội địa qua cảng hàng không trong tháng 6 thậm chí tăng tới 38% so với cùng kỳ 2019, thời điểm trước khi có dịch COVID-19.

Qua 6 tháng đầu năm 2022, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 40,7 triệu khách, tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,8 triệu khách và khách nội địa đạt 38,9 triệu khách.

Bên cạnh những tín hiệu phục hồi tích cực, ông Thắng cũng cho rằng, trong bối cảnh hạ tầng hàng không còn hạn chế, nhân sự thiếu hụt sau đại dịch; số lượng chuyến bay chậm hủy cũng tăng đáng kể, nhất là tại 2 cảng hàng không cửa ngõ là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Trong bối cảnh đó, sân bay Long Thành phải đến giữa năm 2025 mới có thể đưa vào khai thác, nhà ta T3 Tân Sơn Nhất cũng chưa triển khai xây dựng.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, không thể chờ hạ tầng cải thiện rồi mới giảm chuyến bay chậm, hủy. Phải tìm cách làm mới, áp dụng công nghệ mới để giảm tối đa tình trạng chậm, hủy chuyến bay, đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

Nếu mỗi khâu rút ngắn được một chút, năng lực điều hành sẽ tăng lên, sân bay lưu thoát tốt lên, chậm hủy chuyến giảm, chuyến bay khai thác nhiều hơn.

Về phía các hãng hàng không, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang cho biết, thị trường hàng không đang tăng trưởng trở lại vượt xa mọi dự báo, các hãng hàng không có bị động trong lập kế hoạch bay.

Không hãng hàng không nào muốn chuyến bay của mình bị chậm hủy. Để giữ uy tín với khách hàng, bản thân hãng hàng không đã phải tìm mọi cách để đảm bảo an toàn, giá hợp lý và đúng giờ.

nguyen nhan nao khien so luong chuyen bay cham huy tang cao hinh 2

Thực hiện các giải pháp kéo giảm tình trạng chậm, hủy các chuyến bay dịp cao điểm vận tải hè 2022. Ảnh minh họa.

Còn theo Tổng giám đốc Vietjet Air Đinh Việt Phương, thị trường nội địa trong tháng 6 tăng 38% so với 2019 mà hệ thống hàng không vẫn vận hành trơn tru, đây là nỗ lực lớn của ngành hàng không. Thế giới cũng đánh giá cao Việt Nam khi có thị trường nội địa tăng nhanh nhất thế giới.

Nhu cầu đi lại của người dân được đảm bảo. Điều này càng có ý nghĩa lớn khi nhìn ra thế giới, các nước Châu Âu, Mỹ phải hủy hàng trăm ngàn chuyến bay vì hệ thống hàng không không đáp ứng được sau dịch COVID-19.

Nhằm phụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, tránh tình trạng chậm, hủy chuyến bay trong thời gian tới, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty quản lý bay (VATM), Tổng công ty cảng hàng không (ACV) chủ động phối hợp, bàn lại quy chế điều phối sân đỗ, linh hoạt cả theo giờ bay.

Đối với việc chiếm dụng đường cất hạ cánh, tuỳ từng sân bay phải có quy định cụ thể. Đặc biệt với Nội Bài, Tân Sơn Nhất phải đảm bảo hạ cánh xong tối đa 60 giây là phải thoát li.

Với cất cánh cũng chỉ được tối đa 30 giây. Tổ bay nào không đáp ứng được quy định này sẽ không cấp phép bay đến những sân bay này.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Cục hàng không, các hãng hàng không và đơn vị liên quan thực hiện những giải pháp xử lý tình trạng chậm, hủy chuyến và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè.

Cục Hàng không Việt Nam thực hiện công tác điều phối slot chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật, giám sát, quản lý sử dụng slot của các hãng hàng không, thu hồi slot theo quy định,... nhất là tại các cảng hàng không xảy ra quá tải như Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý; công bố công khai định kỳ số liệu chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không.

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Hà Nội: Chốt trực hàng trăm vị trí, chống ùn tắc giao thông dịp nghỉ lễ

Hà Nội: Chốt trực hàng trăm vị trí, chống ùn tắc giao thông dịp nghỉ lễ

(CLO) Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội sẽ phối hợp các lực lượng liên quan tổ chức phân luồng, chống ùn tắc tại các khu vực “điểm nóng” trên địa bàn để bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Khởi công nút giao 1.800 tỷ kết nối Bình Dương và TP HCM

Khởi công nút giao 1.800 tỷ kết nối Bình Dương và TP HCM

(CLO) Nút giao Tân Vạn là hạng mục quan trọng nằm trong dự án thành phần 5 đường Vành đai 3 TP HCM, vốn đầu tư lên tới hơn 1.800 tỷ đồng. Đây là dự án giao thông giúp kết nối TP Dĩ An (Bình Dương) và TP Thủ Đức (TP HCM).

Giao thông
Bình Định: Tài xế ô tô bỏ chạy sau khi tông văng người đi xe máy

Bình Định: Tài xế ô tô bỏ chạy sau khi tông văng người đi xe máy

(CLO) Sau khi đâm trúng xe máy khiến một nam thanh niên ngã xuống đường, nằm bất động, tài xế ô tô đã lái xe rời khỏi hiện trường.

Giao thông
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dự kiến đi vào khai thác từ ngày 28/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dự kiến đi vào khai thác từ ngày 28/4

(CLO) Dự kiến ngày 28/4 tại khu vực phía Bắc hầm núi Vung (tỉnh Ninh Thuận), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ phối hợp với 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận khánh thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Giao thông
Không từ chối đăng kiểm phương tiện đã đặt lịch trực tuyến thành công

Không từ chối đăng kiểm phương tiện đã đặt lịch trực tuyến thành công

(CLO) Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm trung tâm đăng kiểm từ chối tiếp nhận kiểm định phương tiện đã đặt lịch thành công qua hệ thống trực tuyến.

Giao thông