Nhiều công ty Mỹ hưởng lợi nhờ sự phục hồi của Trung Quốc

Thứ hai, 15/05/2023 07:31 AM - 0 Trả lời

(CLO) Loạt công ty của Mỹ như Procter&Gamble, Starbucks và MGM Resorts International nói rằng sự phục hồi của Trung Quốc làm thúc đẩy doanh số bán hàng tổng thể của họ.

Nhờ lợi thế là dân số đông và tầng lớp trung lưu ngày càng đông, Trung Quốc là thị trường hấp dẫn đối với nhiều công ty đa quốc gia và đánh dấu sự trưởng thành của các doanh nghiệp tại Mỹ.

Sau khi rút lại chính sách quản lý Covid-19 vào tháng 12, nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 4,5% trong quý đầu tiên. Các công ty Mỹ đang báo cáo rằng nhu cầu ở Trung Quốc đang quay trở lại, thúc đẩy doanh số bán hàng của họ vào thời điểm nhiều người tiêu dùng Mỹ đang “thắt lưng buộc bụng”.

nhieu cong ty my huong loi nho su phuc hoi cua trung quoc hinh 1

Tuy nhiên, sự phục hồi đã không diễn ra nhanh chóng hoặc ấn tượng như nhiều nhà đầu tư kỳ vọng. Hầu hết công ty vẫn đang chờ đợi để vượt qua doanh số bán hàng trước đại dịch ở Trung Quốc.

Phân khúc bán lẻ thậm chí còn mất nhiều thời gian hơn để phục hồi trở lại. Đồng thời, doanh số bán hàng của Apple đã giảm ở khu vực Trung Quốc, bao gồm đại lục, Hồng Kông và Đài Loan.

Nhà phân tích Kelly Kim của Morgan Stanley đã viết trong một lưu ý nghiên cứu rằng nhóm người tiêu dùng Trung Quốc của công ty kỳ vọng rằng sự phục hồi sẽ diễn ra theo ba giai đoạn: kỳ nghỉ xuân từ tháng 2 đến tháng 4, “chi tiêu trả thù” mùa hè từ tháng 5 đến tháng 7 và phục hồi ổn định bắt đầu từ tháng 8.

Các nhà hàng của Mỹ nằm trong số những công ty có nhu cầu quay trở lại ở Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh số bán hàng vẫn chưa quay trở lại mức của năm 2019.

Starbucks đã báo cáo rằng doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng ở Trung Quốc đã tăng 3% trong quý gần nhất, đảo ngược đà sụt giảm của họ. Một số nhà phân tích Phố Wall vẫn dự đoán doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng sẽ giảm đối với thị trường lớn thứ hai của công ty.

Một năm trước đó, gã khổng lồ cà phê đã đình chỉ triển vọng trong năm, với lý do phong tỏa ở Trung Quốc là một trong những lý do dẫn đến quyết định này. Trong quý đó, doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng của Starbucks ở Trung Quốc đã giảm 23%.

Yum China, nhà nhượng quyền chính của Yum Brands tại Trung Quốc, cũng cho biết doanh số bán hàng tại cùng cửa hàng của họ đã tăng 8% trong quý đầu tiên. Trung Quốc là thị trường lớn nhất của KFC và lớn thứ hai của Pizza Hut.

“Chúng tôi được hưởng lợi từ việc tăng tính di động và chứng kiến mức tăng trưởng hơn 40% ở cấp độ giao thông vận tải và khách du lịch. Tuy nhiên, doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng tại các địa điểm này trong quý đầu tiên vẫn thấp hơn 20% đến 30% so với mức của năm 2019,” Giám đốc điều hành Yum China Joey Wat nói với các nhà phân tích trong cuộc gọi hội nghị của công ty.

Sau 3 năm bị “ghìm chân” bởi đại dịch, người tiêu dùng Trung Quốc dường như cũng đang đi du lịch trở lại, họ lũ lượt đến thăm các công viên giải trí và sòng bạc. Độ chịu chi của người dân sống tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào du lịch và giải trí đã giúp một loạt công ty Mỹ kiếm được tiền tiền kể từ đầu năm 2023.

nhieu cong ty my huong loi nho su phuc hoi cua trung quoc hinh 2

Khách du lịch tạo dáng chụp ảnh tại Khu nghỉ dưỡng Disney Thượng Hải khi khu nghỉ dưỡng này bắt đầu một tháng lễ hội từ ngày 13/1 đến ngày 10/2 để chào mừng Tết Nguyên đán. Ảnh: CNBC.

Cụ thể, Disney quảng cáo “kết quả tài chính được cải thiện” tại các khu nghỉ dưỡng ở Thượng Hải và Hồng Kông.

Giám đốc tài chính Christine McCarthy của Disney nói với các nhà phân tích hôm thứ Tư trong cuộc gọi hội nghị của công ty: “Chúng tôi thực sự hài lòng với doanh thu kể từ khi Trung Quốc dỡ bỏ kiểm soát đại dịch”.

Không chỉ vậy, Macao, trung tâm cờ bạc lớn nhất thế giới cũng đã ghi nhận sự “hồi sinh” của khách du lịch sau khi các yêu cầu kiểm tra đối với khách du lịch nội địa từ đại lục, Hồng Kông và Đài Loan bị bãi bỏ. 

Đầu tháng này, gã khổng lồ sòng bạc đã báo cáo lợi nhuận quay trở lại nhanh chóng khi lượng người ghé qua các sòng bạc Trung Quốc của họ đạt mức trước đại dịch. Trong quý I/2023, các tài sản của công ty này ở Trung Quốc đã tạo ra thu nhập được điều chỉnh là 169 triệu đôla, tương đương 88% thu nhập bốn năm trước đó.

Bên cạnh đó, Airbnb tuyên bố trong quý gần nhất, bộ phận kinh doanh tại châu Á - Thái Bình Dương của họ đã chứng kiến mức tăng trưởng lớn nhất so với cùng kỳ năm trước. Công ty đã đóng cửa hoạt động kinh doanh nội địa tại Trung Quốc vào năm 2022, đóng cửa tất cả các danh sách ở đại lục để tập trung vào việc giúp người tiêu dùng Trung Quốc tìm chỗ ở ở nước ngoài.

“Chúng tôi được khuyến khích bởi việc Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đi lại gần đây mặc dù dự đoán sự phục hồi ở nước ngoài sẽ diễn ra dần dần do những thách thức với năng lực chuyến bay hạn chế,” công ty viết trong thư gửi cổ đông hàng quý.

Trong khi nhiều doanh nghiệp có trụ sở tại xứ cờ hoa đang được hưởng lợi từ sự phục hồi của Trung Quốc, các công ty vẫn đang chờ đợi sự phục hồi tương tự trong lĩnh vực bán lẻ du lịch.

SK-II, thương hiệu chăm sóc da cao cấp thuộc sở hữu của Procter & Gamble, đã ghi nhận doanh số bán hàng tăng trở lại tại Trung Quốc, ngoại trừ phân khúc bán lẻ du lịch đáng chú ý. Nhìn chung, doanh số bán hàng hữu cơ của Procter & Gamble đã tăng 2% tại Trung Quốc. 

Scott Roe, giám đốc tài chính của Tapestry, công ty mẹ của Coach, Kate Spade và Stuart Weitzman, cho biết hôm thứ Năm rằng công ty đã bắt đầu nhận thấy lượng khách du lịch nội địa Trung Quốc tăng lên, bao gồm cả ở Hồng Kông và Macao. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng du lịch toàn cầu của Trung Quốc đang ở dưới mức trước đại dịch và nói rằng tiềm năng du lịch nhiều hơn có thể mang lại cơ hội phía trước.

Tại đơn vị lớn hơn ở Trung Quốc, Tapestry dự kiến doanh thu sẽ đạt mức trung bình một con số trong năm tài chính, bao gồm cả mức tăng dự kiến khoảng 50% trong quý tới. Động lực bán hàng của công ty tại Trung Quốc đang giúp bù đắp cho sự suy yếu ở Hoa Kỳ, khi người tiêu dùng Bắc Mỹ trở nên thận trọng hơn.

Mặc dù nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn với kênh bán lẻ du lịch ở Trung Quốc, ít nhất một công ty đã ghi nhận doanh số bán hàng tại các cửa hàng miễn thuế và điểm du lịch tăng trở lại.

Người đẹp khổng lồ Coty cho biết họ đã thấy lưu lượng người tiêu dùng quay trở lại các nhà bán lẻ và chỉ ra nhiều chuyến bay hơn đến hòn đảo nhiệt đới và khu mua sắm Hải Nam, nơi họ có hàng chục cửa hàng. Doanh số bán lẻ du lịch của Coty tăng hơn 30% trong quý.

nhieu cong ty my huong loi nho su phuc hoi cua trung quoc hinh 3

Ảnh minh họa: Internet.

Tình trạng dư thừa hàng tồn kho đã ảnh hưởng đến doanh số bán hàng tại Trung Quốc của Coty trong quý gần nhất, nhưng doanh số bán hàng của tháng 4 vẫn cao hơn cả cùng kỳ năm ngoái và hai năm trước đó.

Nhà phân tích Korinne Wolfmeyer của Piper Sandler đã gọi công ty là một trong những cổ phiếu ngành làm đẹp yêu thích của cô trong một lưu ý gửi cho khách hàng sau báo cáo thu nhập hàng quý của Coty. 

Bà viết: “Chúng tôi vẫn lạc quan một cách thận trọng về thị trường làm đẹp tại Trung Quốc trong thời gian tới, nhưng cụ thể là đối với Coty chúng tôi coi các khoản đầu tư chiến lược của công ty vào khu vực và việc ra mắt sản phẩm chính là động lực thúc đẩy hoạt động vượt trội của thị trường”.

Điệp Nguyễn (Theo CNBC)

Bình Luận

Tin khác

IMF: Mỹ nên tiếp tục mở cửa thương mại, hợp tác với Trung Quốc để giải quyết tranh chấp

IMF: Mỹ nên tiếp tục mở cửa thương mại, hợp tác với Trung Quốc để giải quyết tranh chấp

(CLO) Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nói rằng, Mỹ sẽ tốt hơn nếu duy trì hệ thống thương mại mở thay vì áp đặt các mức thuế trừng phạt mới đối với hàng hóa Trung Quốc, đồng thời cho biết thêm rằng Washington và Bắc Kinh nên hợp tác cùng nhau để giải quyết căng thẳng thương mại.

Thị trường - Doanh nghiệp
Từ vụ trả lại bộ bikini đã mặc sau một tuần, nhiều người bán hàng bức xúc với chính sách của Shopee

Từ vụ trả lại bộ bikini đã mặc sau một tuần, nhiều người bán hàng bức xúc với chính sách của Shopee

(CLO) Xoay quanh sự việc một cửa hàng kinh doanh bikini tố khách trả hàng khi đã mặc được một tuần gây nên nhiều tranh cãi về chính sách hoàn hàng trong vòng 15 ngày của Shopee.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giới phân tích thế giới dự báo xu hướng giá vàng, bạc, bạch kim

Giới phân tích thế giới dự báo xu hướng giá vàng, bạc, bạch kim

(CLO) Giá vàng, bạc và bạch kim đã tăng vọt từ đầu năm đến nay và các chiến lược gia cho rằng các kim loại quý này có thể tiếp tục đạt mức cao kỷ lục mới trong những tháng tới.

Thị trường - Doanh nghiệp
Tổng thống Nga: Mỹ 'lạm dụng' thị trường sẽ tự gây lạm phát

Tổng thống Nga: Mỹ "lạm dụng" thị trường sẽ tự gây lạm phát

(CLO) Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo lệnh cấm và hạn chế nhập khẩu của phương Tây đối với nhiều sản phẩm của Nga và Trung Quốc sẽ làm tăng lạm phát ở Mỹ.

Thị trường - Doanh nghiệp
IMF cảnh báo phương Tây không nên tịch thu tiền của Nga

IMF cảnh báo phương Tây không nên tịch thu tiền của Nga

(CLO) IMF cảnh báo kế hoạch của phương Tây nhằm tịch thu trực tiếp dự trữ ngân hàng trung ương đang bị đóng băng của Nga hoặc sử dụng lợi nhuận mà họ tạo ra có thể làm suy yếu hệ thống tiền tệ toàn cầu.

Thị trường - Doanh nghiệp