Quảng Bình: 4 thiếu niên bỏng nặng vì chế tạo pháo theo hướng dẫn trên mạng
(CLO) 4 thiếu niên tự đặt mua hóa chất, chế tạo pháo theo video hướng dẫn trên mạng xã hội, gây nổ lớn, bỏng nặng.
Theo dõi báo trên:
Ông Marc Levine, bác sĩ tim mạch, sinh sống ở Nam Florida, đã quen với việc thuê một chiếc xe thể thao đa dụng Mercedes-Benz mới ba năm một lần. Ông thích trải nghiệm nhiều đời xe và không muốn lo lắng về việc bảo dưỡng hoặc hết thời hạn bảo hành.
Tuy nhiên, hồi năm 2023, khi quay lại đại lý để đổi chiếc GLE 350 2018, ông đã bị sốc: Đối với phiên bản mới hơn của cùng một mẫu xe, khoản thanh toán hàng tháng của ông sẽ gần như tăng gấp đôi, từ 640 USD lên gần 1.200 USD
Ông cũng đã xem xét các thương hiệu đại chúng như một chiếc Jeep Grand Cherokee và một chiếc Toyota Highlander, tuy nhiên số tiền ông phải thanh toán hàng tháng cho những chiếc xe này cũng đã tăng gần bằng số tiền ông đã trả cho chiếc Mercedes-Benz trước đây.
Người mua xe trên khắp nước Mỹ, ngay cả những người có thu nhập thoải mái như ông Levine đang cảm thấy bất an về thị trường xe mới. Dù tình trạng thiếu hụt nguồn cung từ đại dịch Covid-19 khiến giá xe tăng vọt đã lùi vào dĩ vãng, nhưng chi phí cho xe lăn bánh vẫn tiếp tục tăng.
Theo công ty nghiên cứu Cox Automotive, giá trung bình của một chiếc xe mới trong năm nay là 48.205 đô la, tăng 21% so với năm năm trước.
Một cuộc khảo sát gần đây của công ty nghiên cứu ô tô Edmunds.com cho thấy gần một nửa số người mua ô tô ở Mỹ dự kiến sẽ trả 35.000 USD hoặc ít hơn cho một chiếc ô tô mới. Điều đó có lý vì xe đổi mới trung bình đã có tuổi đời sáu năm, nghĩa là những người mua đó đã mua một chiếc ô tô mới lần cuối khi giá trung bình là vào khoảng giữa những năm 30.
Cuộc khảo sát của Edmunds cũng cho thấy 73% người tiêu dùng đang trì hoãn việc mua một chiếc ô tô mới vì chi phí quá đắt đỏ.
“Giá cả khiến mọi người sốc,” Jessica Caldwell, Giám đốc bộ phận phân tích thông tin của Edmunds, cho biết. “Họ luôn đặt câu hỏi sao mua cùng một chiếc xe mà lại tốn thêm 300 đô la một tháng?’”
Theo Cox Automotive, khoản thanh toán hàng tháng cho các khoản vay mua xe mới hiện trung bình là 767 USD, tăng 17% so với bốn năm trước. Và 1 trong 6 người mua xe mới trong năm nay sẽ phải thanh toán hơn 1.000 USD/tháng. Đổ lỗi cho giá niêm yết tăng vọt do công nghệ phát triển, các nhà sản xuất ô tô tìm kiếm biên lợi nhuận cao hơn và lãi suất cho vay mua ô tô tăng vọt.
Theo nghiên cứu do công ty tư vấn AlixPartners LLP thực hiện cho Bloomberg, năm hộ gia đình Mỹ có thu nhập trung bình hàng năm là 265.000 đô la chiếm 55% chi tiêu cho xe mới vào năm ngoái, tăng từ 40% vào năm 2020.
Những người tiêu dùng có thu nhập thấp nhất, dưới 16.000 USD vào năm 2023, đã hoàn toàn bị loại khỏi thị trường xe mới trong hai năm qua, trong khi những người có thu nhập từ 16.000 đến 41.000 đô la chỉ chiếm 6% doanh số bán xe mới vào năm 2023.
“Thị trường xe mới đã chuyển sang người mua giàu có hơn”, Mark Wakefield, đồng giám đốc thực hành ô tô tại AlixPartners cho biết. “Mọi người phải mua xe đã qua sử dụng, khó đổi xe mới hơn”.
Tệ hơn nữa là chi phí tài chính đắt đỏ, với lãi suất cho vay mua ô tô trung bình là 7,1% đối với xe mới và 11,2% đối với xe đã qua sử dụng vào tháng 9, tăng so với mức 5,7% và 8,4% tương ứng của năm năm trước.
Các chuyên gia cho biết, việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cắt giảm nửa điểm lãi suất vào ngày 18/9 sẽ mất thời gian để lan tỏa xuống các khoản vay mua ô tô và có thể chỉ giảm 10 đến 20 USD so với khoản thanh toán hàng tháng thông thường.
Điều đó buộc người mua phải sáng tạo để giữ cho các khoản thanh toán hàng tháng trong phạm vi hợp lý. Theo Edmunds, gần 1 trong 5 khoản vay mua ô tô hiện kéo dài trong bảy năm và năm năm là mức bình thường cách đây vài năm.
Trong khi đó, tình trạng thiếu chip máy tính thời đại dịch đã cản trở hoạt động sản xuất ô tô, làm trống nhiều đại lý hàng tồn kho và làm tăng giá nhãn dán, đã thúc đẩy giá tăng. Lạm phát cũng đã đẩy giá các vật liệu ô tô quan trọng, chẳng hạn như thép, lên cao.
Thêm vào đó, các nhà sản xuất ô tô đã trang bị cho xe những công nghệ mới đắt tiền, bao gồm màn hình cảm ứng trên bảng điều khiển rộng rãi và một loạt các cảm biến tránh va chạm và các tính năng bảo vệ, một số trong số đó là yêu cầu của các cơ quan quản lý của chính phủ.
Rhett Ricart, một đại lý ở Columbus, Ohio, người bán Ford, General Motors, Hyundai và các thương hiệu khác, cho biết: "Siêu lạm phát đã khiến những chiếc xe này thực sự, thực sự đắt đỏ".
Hơn nữa, các nhà sản xuất ô tô không đủ động lực để giải quyết cuộc khủng hoảng khả năng chi trả vì họ kiếm được nhiều tiền hơn khi bán ít xe hơn cho những người mua giàu có hơn. Mặc dù người Mỹ đi lại bằng ô tô nhiều hơn bao giờ hết, thị trường ô tô mới đang thu hẹp.
Cox Automotive dự đoán người Mỹ sẽ mua 15,7 triệu ô tô và xe tải mới trong năm nay, ít hơn một triệu xe mỗi năm so với trước đại dịch, khi doanh số bán ô tô của Hoa Kỳ đạt đỉnh 17 triệu trong năm năm cho đến năm 2019. Mặc dù vậy, GM, Ford và công ty mẹ của Chrysler là Stellantis đã có tổng thu nhập ròng là 34,7 tỷ đô la vào năm ngoái, tăng hơn 30% so với năm 2022.
Ford, GM, Stellantis và những công ty khác đã từ bỏ những chiếc xe nhỏ thua lỗ vốn từng là lựa chọn hàng đầu cho những người mua có ngân sách hạn hẹp. Quay trở lại năm 2012, những chiếc xe có giá dưới 30.000 USD chiếm hơn một nửa thị trường xe mới theo đơn vị, trong khi những mẫu xe có giá từ 50.000 USD trở lên chỉ chiếm 6% doanh số bán xe tại Hoa Kỳ. Ngày nay, con số đó đã đảo ngược.
Theo Cox Automotive, những mẫu xe trên 50.000 USD chiếm 44% doanh số bán xe mới, trong khi những mẫu xe dưới 30.000 đô la chỉ chiếm 12,7% doanh số bán.
Ngay cả xe đã qua sử dụng cũng nằm ngoài tầm với của một số người mua, với mức giá trung bình là 27.422 USD vào tháng 9, tăng 32% so với năm năm trước và các khoản thanh toán hàng tháng trung bình là 549 USD vào tháng trước, tăng từ 416 USD vào tháng 9/2019, theo Edmunds.
Lê Na (Theo Bloomberg)
(CLO) 4 thiếu niên tự đặt mua hóa chất, chế tạo pháo theo video hướng dẫn trên mạng xã hội, gây nổ lớn, bỏng nặng.
(CLO) Thông tin kê khai bất nhất về năng lực kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự khi dự thầu, tuy nhiên mới đây Công ty CP xây dựng và kinh doanh nhà Vĩnh Phúc đã được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bến Tre phê duyệt trúng gói thầu Nâng cấp, sửa chữa Nghĩa trang liệt sĩ huyện Bình Đại (giai đoạn 2).
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần giữ nhịp phát triển trong năm 2025 với mục tiêu cao hơn mục tiêu Trung ương và Quốc hội đã giao, phấn đấu tăng trưởng khoảng 8%; tạo đà, tạo lực, tạo thế cho giai đoạn 2026-2030 với tăng trưởng hai con số để thực hiện các mục tiêu chiến lược đến năm 2030 kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng và năm 2045 kỷ niệm 100 năm thành lập nước.
(CLO) Lệnh cấm trồng cây thuốc phiện của Taliban được quốc tế đánh giá cao, nhưng ảnh hưởng lớn đối với người nông dân. Hiện, Taliban và cả nông dân Afghanistan vẫn chưa tìm ra được các giải pháp thay thế cho cây thuộc phiện.
(CLO) Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 127/CĐ-TTg chấn chỉnh công tác cấp giấy xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác, giấy chứng nhận thủy sản khai thác tại địa phương, gửi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ven biển.
(CLO) Đồn Biên phòng Bắc Sơn và Đồn Biên phòng Trà Cổ (Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh) vừa bắt giữ 2 vụ vận chuyển khí cười trái phép với số lượng lớn.
(CLO) Chính quyền quân sự Burkina Faso đã bất ngờ sa thải Thủ tướng lâm thời Apollinaire Joachim Kyelem de Tambela và giải tán toàn bộ chính phủ, theo sắc lệnh được ban hành bởi văn phòng lãnh đạo quân đội Đại úy Ibrahim Traoré vào thứ Sáu.
(CLO) Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã tiến hành mở thầu gói thầu xây lắp thuộc dự án gia cố bờ sông Đồng Nai, có tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng.
(CLO) Chuyển đổi số và ứng dụng AI trong y tế không chỉ giúp tăng hiệu quả chẩn đoán, điều trị và quản lý y tế, mà còn mang lại trải nghiệm tốt hơn cho bệnh nhân.
(CLO) Tòa án Tối cao Romania đã hủy bỏ cuộc bầu cử tổng thống đang diễn ra sau những cáo buộc về sự can thiệp từ bên ngoài, đồng thời ra phán quyết vào thứ Sáu rằng toàn bộ quá trình sẽ phải được tiến hành lại.
(CLO) Ông Trần Văn Tĩnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh (Gia Lai) đã tự lập hồ sơ tính tiền tăng giờ, tăng tiết cho 2 giáo viên; để giáo viên thuê người dạy thay.
(CLO) Hậu vệ Đỗ Duy Mạnh sẽ đeo băng đội trưởng của đội tuyển Việt Nam thi đấu tại AFF Cup (tên gọi mới là ASEAN Cup) 2024.
(CLO) Chiều 6/12 tại Hà Nội, Báo Văn hoá tổ chức họp báo bình chọn 10 sự kiện Văn hoá, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2024.
(CLO) Huấn luyện viên Carlo Ancelotti của Real Madrid xem xét khả năng loại Kylian Mbappe khỏi đội hình chính trong bối cảnh chân sút này đang thể hiện phong độ kém.
(CLO) Theo China Press, ngày 9/12, gia quyến sẽ chôn tro cốt nghệ sĩ quá cố trong khu nghĩa trang trên ngọn núi ở Đài Bắc, theo hình thức hoa táng (trồng hoa ở vị trí chôn cất).
(CLO) Ngày 7/12, theo thông tin từ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hải Dương, đêm giao thừa Tết Ất Tỵ 2025 sắp tới, tỉnh Hải Dương sẽ bắn pháo hoa tại TP Hải Dương, TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn và huyện Nam Sách.
(CLO) Kia Việt Nam bổ sung thêm một phiên bản Seltos mới vào danh mục sản phẩm bên cạnh động thái bất ngờ điều chỉnh tăng giá bán lẻ 2 mẫu xe Carnival và Sorento HEV.
(CLO) Mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tiếp tục duy trì ở mức cao khi nhích nhẹ so với tháng trước, đồng thời cao gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.
(CLO) Trong vòng một thập kỷ qua, thị trường ô tô tại Mỹ đã thay đổi đáng kể, đến mức hầu hết các mẫu xe mới hiện nay không còn là các dòng xe hơi truyền thống.
(CLO) Trung Quốc tăng gấp ba lần xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu, đạt 65.800 chiếc, nhằm né thuế xe điện mới của EU lên tới 45,3%.
(CLO) Sự biến mất của thiết kế xe "pontoon" từ sau Thế chiến II, với bước ngoặt từ mẫu Cisitalia 202 năm 1947, đã mở ra kỷ nguyên ô tô hiện đại.
(CLO) Phiên bản mới Kia Seltos 1.5 Turbo Deluxe có giá bán thấp hơn 140 triệu đồng so với bản 1.5 Turbo GT-Line song bị cắt hầu hết các trang bị công nghệ.
(CLO) Toyota Việt Nam giữ giá niêm yết của hầu hết sản phẩm song tung ra đợt khuyến mại cho khách mua xe trong tháng 12/2024, đồng thời bổ sung 2 phiên bản Fortuner mới.
(CLO) Volvo, thương hiệu xe hơi đến từ Thụy Điển, đang gặp thách thức lớn trong việc tiêu thụ xe điện tại thị trường Mỹ.
(CLO) Thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn cuối năm bắt đầu được “làm nóng” bởi cuộc đua giảm giá, khuyến mại nhằm kích thích nhu cầu mua sắm.
(CLO) Theo một nghiên cứu phân tích tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông, Tesla đã được xếp hạng là thương hiệu ô tô có số vụ tai nạn dẫn đến tử vong cao nhất trên mỗi dặm đường di chuyển.