Nhiều vi phạm tại dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19: Nhà thầu ngó lơ, dân lãnh đủ

Thứ bảy, 24/09/2022 13:33 PM - 0 Trả lời

(CLO) Dự án cải tạo, nâng cấp QL19 nối Bình Định - Gia Lai có tổng vốn đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng, tuy nhiên trong quá trình triển khai, dự án đã bộc lộ nhiều bất cập. Dù đã bị các cơ quan chức năng liên tục xử phạt song nhà thầu vẫn ngó lơ những yêu cầu khắc phục.

Người dân Gia Lai khổ sở vì thi công dự án nâng cấp QL19

Theo đó, dự án cải tạo, nâng cấp QL19 nối Bình Định - Gia Lai có tổng vốn đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (3.600 tỷ đồng), trong đó vốn vay của Ngân hàng thế giới 150 triệu USD. Dự án được khởi công từ tháng 8/2021 và dự kiến hoàn thành vào năm 2023, tuy nhiên quá trình triển khai thi công đã gây ra nhiều hệ lụy, làm đảo lộn cuộc sống của người dân.

Theo ghi nhận của PV báo Nhà báo & Công luận, thời gian gần đây nhiều ngôi nhà ở dọc QL19 (đoạn qua xã Kdang, huyện Đăk Đoa, Gia Lai) liên tục bị nước “bủa vây” sau trận mưa lớn. Người dân vô cùng bức xúc vì nước mưa chảy tràn vào nhà hư hại nhiều tài sản. Để ngăn dòng nước lớn, một số hộ dân đã dùng bao cát, đắp kè chắn trước cổng nhà. Thậm chí, người dân còn lắp cả máy bơm trong nhà để hút nước ra ngoài.

nhieu vi pham tai du an cai tao nang cap quoc lo 19 nha thau ngo lo dan lanh du hinh 1

Dự án cải tạo, nâng cấp QL19 nối Bình Định - Gia Lai có tổng vốn đầu tư hơn 3.600 tỷ, tuy nhiên trong quá trình triển khai, dự án đã bộc lộ nhiều tồn tại, bất cập (ảnh Trần Hiền)

Điển hình là hộ gia đình bà Lê Thị Mỳ (trú tại thôn Cây Điệp, xã Kdang), trận mưa ngày 15/9 khiến nước, đất, đá bồi lấp vào nhà gây hư hỏng máy giặt, máy lọc nước, xe máy bị trôi ra vườn, chết máy. Ngoài ra, 300 gốc cà phê và 20 gốc tiêu bị bật, 30m tường xây bằng đá cũng đổ rạp.

Chia sẻ với PV, bà Mỳ bức xúc nói: “Từ khi triển khai thi công dự án cải tạo, nâng cấp QL19 đoạn qua địa bàn xã Kdang đã khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn. Đoạn nào cũng xới tung lên rồi để đó, sau trận mưa là đất đá trôi hết vào nhà dân. Mấy chục năm nay không hề có tình trạng ngập lụt như này. Cứ mưa đến là cả nhà phải tất bật cứu vớt tài sản, mưa tạnh lại phải ra sức dọn dẹp đống bùn đất. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã, yêu cầu đơn vị thi công sớm khắc phục, thế nhưng đâu rồi lại vào đấy”.

Tương tự bà Mỳ, gia đình ông Mai Tiến Vũ, bà Bùi Thị Liễu, Ngô Thị Nam, ông Trần Văn Dự… cũng bị đất đá trôi vào nhà gây hư hỏng nhiều tài sản.

nhieu vi pham tai du an cai tao nang cap quoc lo 19 nha thau ngo lo dan lanh du hinh 2

Nhiều hộ dân phải dùng bao cát, đắp kè chắn trước cổng nhà để ngăn dòng nước lớn (ảnh Trần Hiền)

Theo báo cáo của UBND xã Kdang, trận mưa ngày 15/9 vừa qua đã gây ngập lụt một số diện tích nhà cửa và cây trồng của người dân gây ra một số thiệt hại. Cụ thể, thôn Cây Điệp có 28 hộ bị nước, đất đá tràn vào nhà, thôn Cầu Vàng có 11 hộ bị thiệt hại. Toàn xã có hơn 33 ha lúa bị ngập, hơn 3,3 ha lúa mất trắng do bị đất bồi lấp. Cùng với đó, rất nhiều tài sản của các hộ dân bị hư hại như: Xe máy, ti vi, tủ lạnh, máy giặt, cây trồng, nông sản…

nhieu vi pham tai du an cai tao nang cap quoc lo 19 nha thau ngo lo dan lanh du hinh 3

Cống thoát nước được thiết kế thi công cao hơn mặt đường khá nhiều khiến việc di chuyển, đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn (ảnh Trần Hiền)

Ông Đan - Chủ tịch UBND xã Kdang cho biết, hiện xã đã kiểm kê thiệt hại về tài sản của người dân gửi về UBND huyện. Nguyên nhân do mưa lớn kèm theo việc đang thi công đường QL19 nên hệ thống mương không thoát nước kịp làm nước, đất đá ngập vào nhà dân.

Không chỉ hàng chục hộ dân ở thôn Cây Diệp và Cầu Vàng bị đất đá tràn vào nhà gây hư hỏng nhiều tài sản, nhiều hộ dân tại thôn Hà Lòng 2, xã Kdang cũng trong tình trạng “dở khóc, dở cười” khi di chuyển vào nhà, bởi mương nước xây dựng quá cao.

nhieu vi pham tai du an cai tao nang cap quoc lo 19 nha thau ngo lo dan lanh du hinh 4

Con dốc dựng đứng trước cửa nhà khiến bà Hoa ngán ngẩm mỗi lúc di chuyển lên, xuống (ảnh Trần Hiền)

Bà Lê Thị Kim Hoa (trú tại thôn Hà Lòng 2) cho hay: “Cống thoát nước được thiết kế thi công cao hơn mặt đường khá nhiều khiến việc di chuyển vào nhà rất bất tiện. Mỗi lúc ra khỏi nhà, gia đình phải chật vật lắm mới lên tới được mặt đường. Nhiều lần đi đến lưng chừng dốc xe chết máy tuột xuống, nguy hiểm lắm”.

Liên tục vi phạm, nhà thầu vẫn “phớt lờ” yêu cầu khắc phục

Mặc dù, Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) và Chi cục Quản lý đường bộ III.4 đã có nhiều văn bản gửi đến Ban Quản lý dự án 2 đề nghị chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa khắc phục những vi phạm trong quá trình thực hiện dự án. Tuy nhiên, các nhà thầu vẫn liên tục ngó lơ những yêu cầu khắc phục.

Mới đây, ngày 15/9 Cục Quản lý đường bộ III phối hợp với Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Gia Lai tiến hành kiểm tra hiện trường dự án thi công QL 19 tiếp tục phát hiện nhiều tồn tại, bất cập.

nhieu vi pham tai du an cai tao nang cap quoc lo 19 nha thau ngo lo dan lanh du hinh 5

Hàng loạt nhà thầu thi công dự án cải tạo, nâng cấp QL19 đã bị “sờ gáy” vì thi công cẩu thả, gây mất an toàn giao thông, tuy nhiên vẫn phớt lờ yêu cầu khắc phục (ảnh Trần Hiền)

Cụ thể, phát sinh nhiều vị trí hư hỏng, ổ gà, bong tróc trên mặt đường hiện hữu, nhưng không được vá sửa để đảm bảo giao thông. Một số đoạn thi công mở rộng nền đường sang hai bên: Thiếu cọc tiêu dẫn hướng, dây phản quang, rào chắn đảm bảo giao thông không đầy đủ, bị ngã đổ, biển báo đặt không đúng nơi quy định và không có người hướng dẫn điều tiết giao thông, nguy cơ cao mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, công tác thi công đào khuôn đường đã lâu nhưng không hoàn trả kết cấu mặt đường, gây khó khăn cho việc đi lại, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân hai bên đường và gây bức xúc dư luận. Người dân đang sử dụng tấm ván lát tạm để đi lại qua khuôn nền đào.

nhieu vi pham tai du an cai tao nang cap quoc lo 19 nha thau ngo lo dan lanh du hinh 6

Một hộ dân sống trên tuyến QL19 mất luôn lối đi sau trận mưa lớn (ảnh Trần Hiền)

Ngoài ra, cầu tạm sau khi đưa vào khai thác sử dụng, thường xảy ra ùn tắc giao thông nhưng không có người trực điều tiết, hướng dẫn phân luồng giao thông tại hai đầu cầu. Móng mố cầu tạm bằng rọ đá có nguy cơ xảy ra xói lở, mất an toàn công trình cầu trong mùa mưa lũ. Đường dẫn hai đầu cầu tạm bị sình lầy, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và các phương tiện giao thông.

Liên quan đến những tồn tại nêu trên, Cục Quản lý đường bộ III và Chi cục Quản lý đường bộ III.4 đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở và đã ban hành 10 quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, công tác chỉ đạo của Ban Quản lý dự án 2 đối với các nhà thầu vẫn thực hiện không đạt yêu cầu, nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông trên tuyến.

Sẽ thu hồi giấy phép nếu chậm khắc phục vi phạm

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Tân - Trưởng phòng quản lý dự án (Ban Quản lý dự án 2) thông tin, với trách nhiệm là chủ đầu tư, ban thường xuyên nhắc nhở các đơn vị thi công trong quá trình thực hiện dự án. Trong việc đảm bảo giao thông ban cũng đã xử lý trách nhiệm của nhà thầu. Ban đã yêu cầu nhà thầu vá các ổ gà, trong trường hợp đơn vị không thực hiện ban sẽ trừ tiền trực tiếp của nhà thầu, thuê đơn vị khác làm. Nếu trường hợp cố tình không thực hiện, có thể rút giấy phép và cấm thầu.

“Liên quan đến những thiệt hại của người dân, lý do thiệt hại xã khẳng định do dự án là không đúng. Bởi hôm ngập lụt ở Cầu Vàng do địa phương không kiểm soát được 2 đơn vị trồng cao su ở 2 bên đầu dốc dẫn đến nước từ rừng cao su chảy thẳng ra quốc lộ. Nước từ đó mới chảy vào nhà dân chứ không phải nước trên quốc lộ chảy vào nhà dân. Đơn vị đang làm việc với bên bảo hiểm, trường hợp nếu thiệt hại của bà con là do dự án hoặc do thiên tai, thì bảo hiểm sẽ làm việc và đền bù cho người dân vì mình có mua bảo hiểm bên thứ 3”, ông Tân lý giải.

nhieu vi pham tai du an cai tao nang cap quoc lo 19 nha thau ngo lo dan lanh du hinh 7

Nhiều hố nước lớn xuất hiện dọc QL 19 tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ảnh Trần Hiền)

Dù vị trưởng phòng quản lý dự án liên tục khẳng định việc ngập lụt gây thiệt hại cho người dân không phải do dự án mà do việc quản lý của 2 đơn vị trồng cao su. Tuy nhiên, về phía người dân và chính quyền địa phương lại khẳng định ngược lại. Chủ tịch xã Kdang khẳng định: “Từ trước tới nay vị trí này không hề có chuyện ngập lụt như vậy. Xã đã lập báo cáo đề nghị Ban Quản lý Dự án 2 thuộc Bộ GTVT (chủ đầu tư) phối hợp với xã kiểm kê tài sản thiệt hại đồng thời hỗ trợ cho người dân”.

Trở lại những vi phạm của nhà thầu, Cục Quản lý đường bộ III yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo các nhà thầu thi công khẩn trương vá sửa ngay các vị trí mặt đường bị hư hỏng đang tồn tại và phát sinh trên tuyến, khẩn trương thi công hoàn trả kết cấu nền mặt đường các gói thầu của dự án. Đồng thời gia cố, gia cường móng mố các cầu tạm để đảm bảo an toàn cầu trong mùa mưa lũ; vá sửa các vị trí sình lầy tại đường dẫn hai đầu cầu tạm.

nhieu vi pham tai du an cai tao nang cap quoc lo 19 nha thau ngo lo dan lanh du hinh 8

Đơn vị thi công tiến hành khắc phục, sửa chữa các vị trí mặt đường bị hư hỏng ổ gà sau chỉ đạo “nóng” của Ban quản lý dự án 2 và Cục Quản lý đường bộ III (ảnh Trần Hiền)

Bên cạnh đó bổ sung, bố trí đầy đủ hệ thống an toàn giao thông (cọc tiêu, dây phản quang, biển báo…) theo quy định, bố trí người trực gác, hướng dẫn phân luồng giao thông tại các vị trí thi công. Đặc biệt tại hai đầu các cầu tạm và hai đầu cầu các đoạn dốc lớn (cầu Tân Lạc) phải bố trí người hướng dẫn giao thông 24/24h…

Cục Quản lý đường bộ III yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông mà nguyên nhân do việc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án.

Trường hợp Ban Quản lý dự án 2 không quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công sửa chữa khắc phục các tồn tại, Cục sẽ thu hồi giấy phép thi công đã cấp, đồng thời báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét trách nhiệm đối với Ban Quản lý dự án 2.

Trần Hiền

Bình Luận

Tin khác

Gỡ khó cho hoạt động vận tải hàng hải và thủy nội địa

Gỡ khó cho hoạt động vận tải hàng hải và thủy nội địa

(NB&CL) Tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp; xung đột chính trị, vũ trang xảy ra tại nhiều khu vực hay những căng thẳng ở Biển Đỏ và biến đổi khí hậu diễn biến bất thường gây ra nhiều khó khăn, thách thức cho hoạt động vận tải đường thủy nội địa và hàng hải.

Giao thông
Xử lý dứt điểm tình trạng ngập lụt trên Quốc lộ 46C mỗi khi mưa lớn

Xử lý dứt điểm tình trạng ngập lụt trên Quốc lộ 46C mỗi khi mưa lớn

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 3161/BGTVT-KCHT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An liên quan đến tình trạng ngập lụt mỗi khi có mưa lớn trên Quốc lộ 46C.

Giao thông
Ứng dụng công nghệ, minh bạch nguồn thu từ hoạt động trông giữ xe tại Hà Nội

Ứng dụng công nghệ, minh bạch nguồn thu từ hoạt động trông giữ xe tại Hà Nội

(CLO) Đơn vị được cấp phép trông giữ phương tiện trên địa bàn TP. Hà Nội phải chủ động tìm hiểu, nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ để phục vụ hoạt động trông giữ phương tiện không sử dụng tiền mặt tại các vị trí được cấp phép.

Giao thông
TP HCM phấn đấu khởi công 3 dự án giao thông trọng điểm vào dịp 30/4/2025

TP HCM phấn đấu khởi công 3 dự án giao thông trọng điểm vào dịp 30/4/2025

(CLO) Văn phòng UBND TP HCM vừa có Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tại cuộc họp về điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4 và Vành đai 4.

Giao thông
TP Hải Phòng cấm đỗ xe ô tô trên các tuyến đường trung tâm thành phố từ ngày 1/4/2025

TP Hải Phòng cấm đỗ xe ô tô trên các tuyến đường trung tâm thành phố từ ngày 1/4/2025

(CLO) Từ 1/4/2025, TP Hải Phòng cấm phương tiện giao thông là ô tô đỗ trên các tuyến đường trung tâm thành phố. Các trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Giao thông