(CLO) Thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 chào đón hàng chục sản phẩm mới gia nhập song cũng “chia tay” không ít mẫu xe vì nhiều lý do khác nhau.
Đáng chú ý là trong đó có một số mẫu xe từng mang nhiều kỳ vọng của thương hiệu khi ra mắt lần đầu tiên như Suzuki Ertiga hay Lexus IS, có cả mẫu xe từng một thời làm mưa làm gió như Mazda BT-50.
Suzuki Ertiga
Khi Xpander mang lại những thành công vang dội cho Mitsubishi thì thương hiệu đồng hương Suzuki cũng đưa Ertiga về với kỳ vọng phân chia thị phần. Tuy nhiên, Suzuki Ertiga đã thất bại nặng nề trong cuộc đua với các đối thủ.
Mitsubishi Xpander là “vua” phân khúc, nhưng Suzuki Ertiga thậm chí gần như đứng yên để “nhìn” ngay cả các mẫu xe doanh số thấp hơn như Hyundai Stargazer, Toyota Veloz Cross và Avanza Premio so kè với nhau.
Cuối tháng 9/2022, phiên bản Ertiga Hybrid được bổ sung với kỳ vọng thay đổi cuộc chơi ở phân khúc MPV đô thị 5+2 chỗ ngồi. Thế nhưng, ngay cả với sự hỗ trợ của công nghệ hybrid, Suzuki Ertiga vẫn yếu ớt rõ rệt.
Thiết kế cục mịch, khả năng vận hành kém và trang bị công nghệ nghèo nàn là những nhận định của những khách hàng từng sử dụng Suzuki Ertiga. Bên cạnh đó, Ertiga còn gặp một trở ngại vô hình do chiến lược sản phẩm của hãng. Việc sở hữu nhiều thông số tương đồng khiến cho Ertiga bị cạnh tranh ngay cả với “gà nhà” XL7 cho dù Suzuki Việt Nam định vị 2 mẫu xe ở 2 dòng sản phẩm khác biệt là MPV và SUV.
Do đó, việc hãng xe Nhật Bản rút Ertiga khỏi danh mục sản phẩm là một thực tế khó tránh khỏi.
Suzuki Ciaz và Swift
Cùng với Ertiga, hai mẫu xe cỡ nhỏ Ciaz và Swift cũng đã bị Suzuki “khai tử” tại thị trường Việt Nam. Trong ít nhất 3 năm trở lại đây, bộ đôi Ciaz và Swift thường xuyên rơi vào nhóm các mẫu xe bán ít nhất thị trường.
Ở phân khúc sedan cỡ B, sự vượt trội của các đối thủ như Hyundai Accent, Honda City và Toyota Vios khiến cho Suzuki Ciaz hoàn toàn không thể “cựa” được chút nào về doanh số.
Tình cảnh của Suzuki Swift cũng không khá hơn khi hoàn toàn thua thiệt trong cuộc cạnh tranh ở phân khúc xe cỡ A đô thị, bất chấp cả phân khúc này đang có xu hướng đi vào thoái trào.
Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tính đến hết tháng 10/2024, Suzuki Việt Nam chỉ bán được vẻn vẹn 8 chiếc Ciaz ra thị trường trong khi sản lượng của Swift cũng chỉ đạt 225.
Mazda BT-50
Giai đoạn giữa thập niên 2010, sau khi Mitsubishi Triton lao dốc thì Mazda BT-50 từng có thời kỳ làm mưa làm gió trong phân khúc bán tải. Mẫu xe được lắp ráp bởi Thaco Auto một số thời điểm thậm chí lọt vào Top 10 ô tô đắt khách nhất thị trường.
Tuy nhiên, trong khoảng ít nhất 5 năm trở lại đây, Ford Ranger đã hoàn toàn chiếm lĩnh phân khúc với doanh số hằng tháng vượt xa tất cả đối thủ cộng lại. Mazda BT-50 không nhận được nhiều quan tâm từ nhà sản xuất khiến cho mẫu mã, trang bị công nghệ cũng chậm được làm mới. Đây là một điểm yếu “chí mạng” của Mazda BT-50 và cả mẫu xe đồng hương Isuzu D-Max khi nhiều người tiêu dùng ô tô bán tải tại Việt Nam vẫn đang chú trọng yếu tố “chơi xe” nhiều hơn là tập trung vào công năng sử dụng.
Sự rút lui của Mazda BT-50 là một điều đáng tiếc bởi mẫu xe này cũng từng nhận được rất nhiều kỳ vọng. Dù vậy, khả năng mẫu xe bán tải Nhật Bản sớm quay trở lại thị trường ô tô Việt Nam vẫn được bỏ ngỏ. Mới đây, Mazda BT-50 2025 đã ra mắt Thái Lan với diện mạo hoàn toàn mới và rất có thể, mẫu xe này sẽ sớm được Thaco Auto đưa về lắp ráp trong nước để chính thức tái xuất trên thị trường.
Lexus IS
Tháng 1/2021, Lexus IS lần đầu tiên ra mắt với kỳ vọng thổi một luồng gió mới đầy trẻ trung vào thị trường ô tô hạng sang Việt Nam.
Sở hữu phong cách thiết kế trẻ trung hơn hẳn các đàn anh như ES, GS hay LS, mẫu xe Lexus IS được định vị vào nhóm khách hàng trẻ thành đạt. Tuy nhiên, mức giá bán 2,13-2,82 tỷ đồng cao hơn rất nhiều so với các đối thủ BMW 3 Series hay Mercedes C-Class khiến cho Lexus IS hoàn toàn yếu thế.
Toyota Yaris hatchback
Tại thị trường Việt Nam, Toyota Yaris chưa bao giờ phải lĩnh trọng trách doanh số cho liên doanh Nhật Bản. Sự hiện diện của Toyota Yaris chỉ đơn giản là “làm đầy” danh mục sản phẩm và góp phần phát triển thương hiệu.
Ngay từ ban đầu, Yaris đã nằm trong số các mẫu xe được Toyota Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Giá bán cao hơn đối thủ vốn là một điểm yếu, nhưng kiểu loại sản phẩm mới được xem là lý do chính khiến Yaris có ngày phải chia tay thị trường.
Người tiêu dùng ô tô Việt Nam đang ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao. Xu hướng tiêu dùng mới khiến cho biến thể hatchback dần bị loại bỏ khỏi mục tiêu lựa chọn. Với xe cỡ B, các mẫu sedan hay SUV/crossover có những ưu điểm rõ rệt hơn. Việc bị kẹp giữa Vios và Yaris Cross khiến cho Yaris hatchback bỗng nhiên trở nên vô hình.
Trên thực tế, không chỉ Yaris hatchback mà một số mẫu xe khác cũng đã được các nhà sản xuất và phân phối rút khỏi danh mục sản phẩm, trong đó Mazda2 hatchback và Mazda3 hatchback cũng là một ví dụ điển hình.
(CLO) Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo, lừa đảo “việc nhẹ, lương cao” không còn là một chiêu trò mới, nhưng thủ thuật tinh vi của các đối tượng vẫn luôn thành công thao túng tâm lý người dân khiến họ sập bẫy.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Kinh tế và Việc làm Phần Lan sớm trao đổi, thống nhất cách thức để triển khai hiệu quả Bản ghi nhớ hợp tác về lao động vừa ký kết, kết nối các doanh nghiệp hai nước, sớm đưa được người lao động Việt Nam sang Phần Lan làm việc, học tập kinh nghiệm.
(CLO) Ngày 13/1/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 01/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thăm hỏi và khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An và vụ tai nạn giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp, thành phố Hà Nội.
(CLO) Ngày 13/1, tại Hà Nội, Đại tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã tiếp Đại sứ Cộng hoà Liên bang Đức tại Việt Nam Helga Margarete Barth đến chào nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.
(CLO) “Tết Việt - Tết Phố 2025” có nhiều hoạt động đặc sắc, từ gói bánh chưng, dựng cây nêu đến bày mâm ngũ quả, tái hiện các nghi lễ đậm sắc màu văn hóa truyền thống.
(CLO) Chiều 13/1, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội tiến hành họp Phiên toàn thể nhằm thẩm tra dự án Pháp lệnh Quản lý, bảo vệ Khu Di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội dự, phát biểu chỉ đạo.
(CLO) Chiều 13/1, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc chuẩn y chức danh Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang nhiệm kỳ 2020 - 2025.
(CLO) Chiều 13/1, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị Thường vụ Quân ủy Trung ương cho ý kiến về việc sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 21/2019/NĐ-CP ngày 22/2/2019 của Chính phủ về khu vực phòng thủ.
(CLO) Chiều 13/1, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XX; kết quả thực hiện Nghị quyết 18 về việc sắp xếp, tinh giản tổ chức bộ máy tinh gọn đảm bảo hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại I, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới.
(CLO) Trước thềm Tết Nguyên đán 2025, người dân làng trồng phật thủ Đắc Sở (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) lại rục rịch phục vụ khách đến mua phật thủ về cúng gia tiên dịp Tết cổ truyền năm nay.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 14/1, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc Bộ phổ biến 9-12 độ. Khu vực vùng núi Bắc Bộ rét đậm, rét hại, có khả năng xảy ra băng giá và sương muối.
(CLO) Nguyễn Thế Trịnh khi đó là Chủ tịch HĐQT Công ty CP phân phối Top One vì động cơ vụ lợi đã giúp sức cho bị can Đinh Văn Tạo (nguyên Chủ tịch Công ty này) thực hiện hành vi lừa đảo.
(CLO) Google Files vừa đạt 5 tỷ lượt tải xuống trên Play Store, khẳng định vị thế ứng dụng quản lý tệp hàng đầu với nhiều tính năng đơn giản, hữu ích và miễn phí.
(CLO) Apple Watch Series 11 và Ultra 3 ra mắt năm 2025 sẽ tích hợp cảnh báo huyết áp, kết nối vệ tinh, và 5G RedCap, mang lại lợi ích lớn cho người dùng sức khỏe.
(CLO) VinFast dẫn đầu Top 10 thương hiệu ô tô đắt khách nhất Việt Nam năm 2024, bỏ lại khoảng cách khá xa so với các tên tuổi lớn như Hyundai, Toyota và Ford.
(CLO) Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP về xử phạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện giao thông, trong đó có kiểm định khí thải xe máy, chính thức có hiệu lực. Theo đó, các cơ sở đăng kiểm nếu thực hiện kiểm định khí thải xe máy không đúng quy định có thể bị phạt lên tới 20 triệu đồng.
(CLO) Theo quy định mới tại Nghị định 174/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 15/2/2025, các đơn vị bảo hiểm xe cơ giới, bao gồm bảo hiểm xe máy, sẽ đối mặt với mức phạt tiền từ 30 triệu đến 50 triệu đồng nếu giấy chứng nhận bảo hiểm thiếu các thông tin bắt buộc.
(CLO) 3 bí quyết vàng giúp bạn chọn mua xe mơ ước, từ cân nhắc kích thước, nhu cầu cá nhân đến quản lý tài chính, đảm bảo quyết định sáng suốt và phù hợp.
(CLO) Bán xe đúng thời điểm giúp tiết kiệm hàng chục triệu đồng; 5 dấu hiệu rõ ràng, từ chi phí sửa chữa đến an toàn, sẽ giúp bạn đưa ra quyết định chính xác.
(CLO) Sản lượng bán hàng ô tô Hyundai năm 2024 bất ngờ sụt giảm dù rất nhẹ trong bối cảnh sức mua trên toàn thị trường đạt tỷ lệ tăng trưởng rất đáng khích lệ.