Điều chỉnh kích thước chữ

Những thách thức và rủi ro khi châu Âu cấm ô tô chạy xăng dầu

(CLO) Các nước thành viên Liên minh châu Âu đã đạt được một thỏa thuận vào ngày 29/6 sau các cuộc đàm phán gay gắt về việc sản xuất ô tô và xe tải mới. Theo đó, khối sẽ cấm bán ô tô mới chạy bằng xăng hoặc dầu diesel kể từ năm 2035.

Audio

Việc phê chuẩn cuối cùng yêu cầu Nghị viện Châu Âu phải giải quyết những khác biệt với các chính phủ quốc gia của khối về nhiều chi tiết khác nhau, nhưng đây vẫn là bước tiến rõ rệt trong cam kết chống biến đổi khí hậu.

Xe chạy bằng xăng và diesel sẽ bị cấm bán ở EU từ năm 2035. Ảnh: DPA

Xe chạy bằng xăng và diesel sẽ bị cấm bán ở EU từ năm 2035. Ảnh: DPA

Bài liên quan

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner hy vọng nhiên liệu được sản xuất tổng hợp và thân thiện với khí hậu hơn có thể được sử dụng để thay xăng, dầu cho ô tô thông thường sau năm 2035.

Ông lập luận rằng điều này sẽ bảo vệ việc làm và hỗ trợ sự đổi mới. Ngược lại, các nhà bảo vệ môi trường của Đức chỉ muốn giới hạn sử dụng nhiên liệu điện tử trong lĩnh vực hàng không và các phương tiện vận tải hạng nặng.

Quan điểm của Đảng Xanh được hỗ trợ bởi một nghiên cứu gần đây tuyên bố rằng những chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu điện tử chỉ thải ra ít CO2 hơn một chút so với các loại xe thông thường. Nghiên cứu được biên soạn bởi liên minh Giao thông và Môi trường (T&E), được đưa ra nhằm hỗ trợ các khái niệm giao thông bền vững.

Các chuyên gia của Nghiên cứu Công nghệ Xe và Hệ thống Truyền động Bền vững (IASTEC) cho rằng lượng khí thải CO2 của ô tô điện cao hơn nhiều so với công bố chính thức do lượng điện cần thiết để sạc lại pin phần lớn đến từ nhiên liệu hóa thạch, ít nhất là trong thời gian này.

Hiện tại, có khoảng 250 triệu ô tô được đăng ký tại EU, 48 triệu trong số đó ở Đức. Lệnh cấm bán từ năm 2035 sẽ chỉ ảnh hưởng đến những chiếc xe mới với động cơ đốt trong, và không ảnh hưởng đến những chiếc xe đã bán trước đó. Việc buôn bán ô tô cũ cũng sẽ không bị ảnh hưởng.

Xem xét tuổi thọ trung bình 14 năm của một chiếc ô tô, rõ ràng là giai đoạn chuyển đổi khỏi động cơ đốt trong sẽ chỉ có thể được triển khai suôn sẻ từ những năm 2040.

Các chuyên gia cảnh báo rằng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tồn tại trong khí quyển trong một thời gian dài. Bởi vậy, họ kêu gọi các nhà hoạch định chính sách tăng thuế đối với ô tô động cơ đốt trong và xây dựng hệ thống giao thông công cộng tốt hơn. Họ nói rằng số lượng ô tô được sử dụng phải giảm xuống ngay từ bây giờ.

Công chúng đang bị chia rẽ về vấn đề này. Một cuộc thăm dò gần đây của Hiệp hội TÜV, một nhóm đại diện cho các hiệp hội kiểm định kỹ thuật khác nhau của Đức, cho thấy chỉ có 26% người Đức nghĩ tới việc sẽ mua một chiếc xe điện. Đa số những người được hỏi đều phản đối việc cấm động cơ đốt trong.

Các quốc gia khác đang đi trước kế hoạch của EU. Ví dụ, Na Uy muốn cấm bán ô tô chạy xăng và diesel mới sớm nhất là vào năm 2025. Anh, Thụy Điển, Đan Mạch và Hà Lan cũng có kế hoạch tương tự vào năm 2030.

Một số nhà quan sát ngạc nhiên khi các nhà sản xuất ô tô lớn như VW và Mercedes-Benz đã hoan nghênh lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong vào năm 2035. Xem xét kỹ hơn cho thấy các nhà sản xuất ô tô này đang hy vọng được hưởng lợi từ việc chuyển đổi.

Sản xuất ô tô điện đòi hỏi ít nhân công hơn vì động cơ xe điện bao gồm ít thành phần hơn. Theo Manfred Stoch của BMW, "động cơ 8 xi-lanh có 1.200 bộ phận phải được lắp ráp, trong khi động cơ điện chỉ có 17 bộ phận."

Tuy nhiên, việc khai thác và chế biến nhiều nguyên liệu thô quan trọng cần thiết để sản xuất xe điện chủ yếu nằm trong tay Trung Quốc và điều này tạo ra sự phụ thuộc. Xe điện cần những vật liệu quý hiếm như đồng, coban, mangan và lithium gấp 6 lần so với các loại xe thông thường. Theo Hiệp hội Năng lượng Quốc tế, giá lithium đã tăng vọt 700% chỉ trong vòng một năm.

Đó là tin xấu đối với những người mua ô tô điện tiềm năng vì chúng chắc chắn sẽ trở nên đắt hơn. Ở Đức, bạn phải bỏ ra ít nhất 20.000 euro cho một chiếc ô tô điện nhỏ gọn, đã bao gồm các khoản trợ cấp hào phóng của chính phủ.

Quốc Thiên (theo DW)

Bình Luận
 
 
Tin mới
Khi tạp chí chuyên ngành kiên định giữ vững mục tiêu, nhiệm vụ đề ra

(CLO) “Báo hóa” tạp chí là vấn đề thường xuyên được nhắc tới trong nhiều năm qua, vấn đề trở nên nhức nhối buộc các cơ quan quản lý nhà nước phải vào cuộc. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn có một số tạp chí hoạt động đúng pháp luật, duy trì bài viết, ấn phẩm chuyên sâu về ngành lĩnh vực được cấp phép.

Lý Hùng, Ngọc Sơn cùng 60 nghệ sĩ góp mặt trong chương trình Nghĩa tình quê hương ở Quảng Nam

(CLO) Để chào những ngày hiếu đạo trong mỗi gia đình với bình yên và hạnh phúc vào mùa Vu Lan, Hội đồng hương Quảng Nam tại TPHCM phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức chương trình nghệ thuật “Nghĩa tình quê hương”, nhằm gửi trao những tình cảm sâu sắc đến quê hương Quảng Nam.

Ấn Độ đổi đồng đô-la sang tiền tệ châu Á để mua than của Nga, “né” lệnh trừng phạt

(CLO) Theo các tài liệu hải quan và các nguồn tin trong ngành, các công ty Ấn Độ đang sử dụng tiền tệ châu Á thường xuyên hơn để thanh toán cho việc nhập khẩu than từ Nga, nhằm tránh đồng đô-la Mỹ và giảm nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow.

Người phụ nữ bất ngờ lăn xuống đường khi đang ngồi trong ô tô

(CLO) Mạng xã hội đang truyền tay nhau đoạn clip ghi lại cảnh một phụ nữ bất ngờ rơi ra khỏi ô tô, mặc dù chiếc xe vẫn đang di chuyển trên đường khiến nhiều người thót tim.

Hà Nội duyệt nhiệm vụ quy hoạch 5 phân khu đô thị Sóc Sơn

(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành các quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn gồm các khu 1, 2, 4, 5 và 6, tỷ lệ 1/2.000 thuộc các xã Phù Linh, Tiên Dược, Mai Đình, Đông Xuân, Quang Tiến, Phù Lỗ và thị trấn Sóc Sơn.

Điện Gia Lai (GEG) kinh doanh tụt lùi, nợ tăng gấp đôi, bán 30,3 triệu cổ phiếu để lấy tiền đầu tư

(CLO) CTCP Điện Gia Lai (Mã GEG) mới đây đã thông qua phương án phát hành 30,37 triệu cổ phiếu dành cho cổ đông hiện hữu để lấy nguồn lực đầu tư vào dự án điện gió tại Tiền Giang.

Giúp Real Madrid giành Siêu cúp châu Âu, Benzema đi vào lịch sử

(CLO) Cả tiền đạo Karim Benzema lẫn chiến lược gia Carlo Ancelotti đều đi vào lịch sử khi Real Madrid đả bại Eintracht Frankfurt để đăng quang Siêu cúp châu Âu.

Vụ ô tô tông nữ sinh lớp 12 tử vong ở Ninh Thuận: Bắt tạm giam nam quân nhân

(CLO) Cơ quan điều tra hình sự khu vực 3, Quân chủng Phòng không - không quân đã có quyết định khởi tố, ra lệnh bắt bị can để tạm giam 3 tháng đối với Hoàng Văn Minh, có liên quan đến vụ nữ sinh lớp 12 bị ô tô tông tử vong ở Ninh Thuận.

Đương kim Hoa hậu Hoàn vũ Harnaaz Sandhu bị kiện do vi phạm hợp đồng

(CLO) Đương kim Hoa hậu Hoàn vũ (Miss Universe) Harnaaz Sandhu bị kiện do không thực hiện các cam kết đã ký khi tham gia một dự án phim trước khi đăng quang.