PGS.TS. Võ Thanh Tùng - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Huế:

Nội dung đào tạo nhân lực báo chí đã được điều chỉnh gắn với bối cảnh số hóa

Thứ hai, 27/06/2022 16:30 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) Liên quan đến việc đổi mới đào tạo báo chí trong kỷ nguyên số, PGS.TS. Võ Thanh Tùng - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Huế cho rằng có 3 vấn đề đổi mới trong đào tạo báo chí hiện nay, đó là: Kỹ thuật báo chí, Đạo đức - Trách nhiệm báo chí và Kinh tế báo chí.

Bài liên quan

Mặc dù nội dung vẫn là yếu tố quyết định hàng đầu, song công nghệ mới là yếu tố tác động, dẫn dắt cách sản xuất và tiếp cận của người dùng đối với báo chí truyền thông hiện đại. Trong môi trường đào tạo báo chí hiện nay, “báo chí số” là một dạng, một khái niệm được nhắc đến thường xuyên, liên tục và đồng thời cũng là nội dung được chú trọng nhiều nhất trong hệ thống các học phần.

Đào tạo người làm báo hiện nay không chỉ là đào tạo một nhà báo biết tư duy đề tài, sắp xếp nội dung của một tin, bài mà còn trang bị cho họ những hiểu biết về công nghệ, sử dụng công nghệ thành thạo trong tác nghiệp, sản xuất và xuất bản sản phẩm.

noi dung dao tao nhan luc bao chi da duoc dieu chinh gan voi boi canh so hoa hinh 1

PGS.TS. Võ Thanh Tùng - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Huế.

Trong thời đại công nghiệp 4.0 khi mọi quy tắc và luật chơi trên bàn cờ truyền thông và báo chí đã thay đổi, vấn nạn tin giả, truyền thông “bẩn” đang khó kiểm soát thì đạo đức, tính nhân văn cần phải được đề cao và thực thi nhiều hơn, hiệu quả hơn. Vì thế, đào tạo báo chí truyền thông phải có trách nhiệm trang cấp cho người học những kiến thức, những phông nền cơ bản về văn hóa, đạo đức, ứng xử, để nhận diện đúng vấn đề và đưa.

Những vấn đề về nhận diện thông tin trung thực và tin sai sự thật, phòng chống tin xuyên tạc, phòng chống lạm dụng thông tin trực tuyến, kiểm chứng truyền thông xã hội, trách nhiệm và đạo đức nghề báo, là những thực hành căn bản giúp người học nhận thức và hành động nghề nghiệp chuẩn mực khi ra trường cũng luôn được cập nhật trong chương trình đào tạo.

Một vấn đề nữa mà các cơ sở đào tạo khá quan tâm đưa vào trong chương trình đào tạo báo chí, đó là kinh tế báo chí truyền thông. Như đã biết, nhiệm vụ của báo chí trong thời đại mới có nhiều thay đổi, gắn với đặc thù văn hóa, chính trị - xã hội của đất nước nhưng cũng phải năng động, thực hiện đa chức năng, vừa làm chính trị bằng nghiệp vụ, vừa làm kinh tế, là cầu nối gắn với doanh nghiệp.

Vì thế, đào tạo báo chí hiện nay không chỉ chú trọng đào tạo chuyên môn nghề nghiệp mà còn gắn với đào tạo khả năng làm kinh tế dịch vụ. Nhà báo vừa là người làm tốt chuyên môn nhưng cũng đồng thời là người tiếp thị, quảng bá tốt sản phẩm và luôn trên tinh thần kinh doanh sản phẩm của mình, của cơ quan mình.

noi dung dao tao nhan luc bao chi da duoc dieu chinh gan voi boi canh so hoa hinh 2

Trong những năm qua, đào tạo báo chí tại khoa Báo chí - Truyền thông, Đại học Khoa học, Đại học Huế đã có những thay đổi rất lớn. Nội dung đào tạo đã được điều chỉnh gắn với bối cảnh số hóa và đáp ứng được nhu cầu người học. 

Ngoài việc đào tạo phải đảm bảo các tiêu chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, thì những phẩm chất về kỹ thuật - công nghệ, quản trị, tiếp thị tin tức, đạo đức, nhân văn, trách nhiệm với xã hội, cộng đồng và Tổ quốc, vốn là những nội dung mới cũng đã được đưa vào giảng dạy.

Chương trình đào tạo bám sát với thực tiễn báo chí truyền thông nên các nội dung như truyền thông mới, báo chí trên các thiết bị di động, báo chí đa phương tiện, đa nền tảng,… kết hợp với những nội dung chuyên sâu về phân tích các lý thuyết báo chí, truyền thông, phân tích xu thế và sự vận động, về công chúng báo chí được ưu tiên đưa vào giảng dạy.

Không chỉ chú trọng đào tạo nghề, những kỹ năng sản xuất, tạo dựng sản phẩm chuyên nghiệp mà còn gắn với rèn luyện bản lĩnh chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, kiến thức văn hóa xã hội, khả năng làm kinh tế dịch vụ.

Việc thay đổi trong nội dung đào tạo vừa đảm bảo đi đúng hướng đào tạo chung theo quy định khung vừa đáp ứng được yêu cầu công việc nghề nghiệp của người học sau khi ra trường.

Cái Văn Long (Ghi)

Bình Luận

Tin khác

Khởi động cuộc thi viết Sống đẹp lần 4 với chủ đề 'san sẻ yêu thương'

Khởi động cuộc thi viết Sống đẹp lần 4 với chủ đề 'san sẻ yêu thương'

(CLO) Chiều 24/4, Báo Thanh Niên tổ chức lễ phát động cuộc thi Sống đẹp lần 4 – năm 2024 với chủ đề “San sẻ yêu thương”. Thời gian nhận bài dự thi kéo dài từ ngày 24/4 - 30/9.

Nghề báo
Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Nghề báo
Phát động cuộc thi bút ký, phóng sự viết về công đoàn, công nhân và người lao động Hà Tĩnh

Phát động cuộc thi bút ký, phóng sự viết về công đoàn, công nhân và người lao động Hà Tĩnh

(CLO) Sáng 24/4, tại UBND tỉnh Hà Tĩnh, Báo Lao Động phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động cuộc thi bút ký, phóng sự viết về công nhân, công đoàn và người lao động tỉnh Hà Tĩnh năm 2024.

Nghề báo
Điều tra làm rõ vụ phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp hiện trường vụ cháy ở huyện Thanh Trì

Điều tra làm rõ vụ phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp hiện trường vụ cháy ở huyện Thanh Trì

(CLO) Mặc dù tác nghiệp tại hiện trường vụ cháy theo đúng quy định, nhưng phóng viên Thời báo VTV và VnExpress bất ngờ bị nhóm 3 đối tượng cản trở, hành hung.

Nghề báo
Đoàn công tác Hội Nhà báo Indonesia tham quan mô hình hoạt động của Báo Lao Động

Đoàn công tác Hội Nhà báo Indonesia tham quan mô hình hoạt động của Báo Lao Động

(CLO) Ngày 23/4 tại Hà Nội, Báo Lao Động đã có buổi tiếp đoàn đại biểu Hội Nhà báo Indonesia gồm 5 thành viên do ông Sihono – Giám đốc báo chí Pancasila Hội Nhà báo Indonesia, vùng Yogyakarta làm Trưởng đoàn.

Nghề báo