Pharmacity theo đuổi mở rộng quy mô, vẫn bị Long Châu vượt mặt về doanh thu và lợi nhuận

Thứ bảy, 18/06/2022 16:21 PM - 0 Trả lời

(CLO) Việc theo đuổi kế hoạch mở rộng quy mô trong năm nay dù được thực hiện khá tốt nhưng Pharmacity lại đang hụt hơi so với đối thủ Long Châu về doanh thu và lợi nhuận.

Pharmacity xuất hiện trên thị trường từ năm 2011 và đến nay đã trở thành một trong hai chuỗi nhà thuốc lớn nhất trên thị trường Việt Nam. Trong năm 2021, Pharmacity đã tăng cường mở rộng thêm 200 nhà thuốc, nâng tổng số nhà thuốc lên 700 cửa hàng. Dù đã mở rộng quy mô rất nhanh chóng nhưng vẫn còn cách khá xa so với mục tiêu 1.000 cửa hàng được đặt ra trước đó.

pharmacity theo duoi mo rong quy mo van bi long chau vuot mat ve doanh thu va loi nhuan hinh 1

Tính đến thời điểm tháng 3 năm nay, Pharmacity đã nâng tổng số cửa hàng lên 1.143 cửa hàng trên toàn quốc. Như vậy, xét về số lượng cửa hàng, Pharmacity đã nhanh chóng vượt xa đối thủ của mình là Long Châu, hiện chỉ mới đạt 546 cửa hàng vào cuối quý I năm nay.

Phát triển quy mô nhưng doanh thu và lợi nhuận Pharmacity lại bị soán ngôi

Dù được ghi nhận về tốc độ mở cửa hàng mới nhưng Pharmacity lại đang dần mất đi ngôi vị dẫn đầu trong cả cơ cấu doanh thu lẫn lợi nhuận. Cụ thể, trong năm 2021, chuỗi nhà thuốc Long Châu ghi nhận tăng trưởng doanh thu đạt 3.977 tỷ đồng, gấp tới 3,3 lần so với năm 2020 trong khi Pharmacity chỉ đạt 3.618 tỷ đồng.

Dù số lượng cửa hàng lớn gần gấp đôi Long Châu nhưng cơ cấu doanh thu Pharmacity lại thấp hơn. Và thậm chí về lợi nhuận trong năm 2021, Long Châu ghi nhận lãi còn Pharmacity lại đang lỗ tới hàng trăm tỷ đồng.

Cụ thể, Pharmacity đang lỗ 363 tỷ đồng cho năm 2021, tổng lỗ lũy kế đã đạt 1.374 tỷ đồng. Mức lỗ đã giảm so với năm 2020 nhờ tăng lợi nhuận gộp cùng việc giảm chi phí bán hàng và chi phí quản lý. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý năm 2021 chỉ chiếm lần lượt 29,5% và 11,7% doanh thu thuần, so với mức 33,2% và 14,4% của năm 2020.

pharmacity theo duoi mo rong quy mo van bi long chau vuot mat ve doanh thu va loi nhuan hinh 2

Vốn chủ sở hữu của Pharmacity tại thời điểm cuối năm 2021 ghi nhận 2.565 tỷ đồng, tăng mạnh so với chỉ 405 tỷ đồng trong năm trước đó. Dù lỗ nhưng vốn chủ sở hữu tăng lên là nhờ việc tăng vốn điều lệ từ 528 tỷ đồng lên 927 tỷ đồng, cùng khoản thặng dư vốn cổ phần tăng từ 888 tỷ đồng lên 3.012 tỷ đồng.

Về lộ trình tăng vốn, cách đây 3 năm, Pharmacity đã được Mekong Capital rót vốn. Đến năm 2020, chuỗi này tiếp tục huy động được 730 tỷ đồng. Trong đầu năm 2021, công ty mẹ là Maroon Bells cũng đã huy động 1.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi để lấy nguồn lực hoạt động cho Pharmacity.

Vì sao cửa hàng Pharmacity nhiều gấp đôi Long Châu nhưng vẫn thua về doanh thu?

Trong một bài phỏng vấn năm 2020, CEO Pharmacity Chris Blank cho biết: "Thất bại một năm trở lại đây của Pharmacity là số lượng hàng hoá cung cấp ra thị trường không đủ, khách hàng phàn nàn nhiều. Một trong những nguyên nhân chính là kho dự trữ quá nhỏ và luôn quá tải. Do đó, để đáp ứng mục tiêu mở mới một cửa hàng/ngày hướng đến đáp ứng nhu cầu hàng hóa cho 1.000 cửa hàng trên toàn quốc vào năm 2021, Pharmacity đã tìm hiểu các đối tác về chuỗi cung ứng tại Việt Nam".

Để khắc phục nhược điểm này, Pharmaciy đã hợp tác với công ty DH Logistic Property Việt Nam mở trung tâm phân phối hàng hóa tại khu công nghiệp Lộc An (Đồng Nai) với diện tích thuê 10.635 m2 trong 20 năm với tổng đầu tư cho dự án là 3 triệu USD. Tuy vậy nhưng nguồn cung này vẫn chưa đủ để mang lại lãi cho Pharmacity.

pharmacity theo duoi mo rong quy mo van bi long chau vuot mat ve doanh thu va loi nhuan hinh 3

Một cửa hàng thuộc chuỗi Nhà thuốc tiện lợi Pharmacity. Nguồn: TL

Mặt khác, ông Chris Blank cũng chia sẻ về việc người tiêu dùng Việt Nam chưa có thói quen kết hợp việc mua thuốc với tiệm tạp hóa mà Pharmacity hướng đến. Công ty cũng đang chạy các chương trình khuyến mại để tạo thói quen người dùng.

Trong khi đó, chuỗi nhà thuốc Long Châu lại chỉ tập trung vào việc bán thuốc do cho rằng người Việt Nam chưa sẵn sàng cho việc mua thuốc cùng đồ tạp hóa chung trên một địa điểm.

Theo SSI Research thì dù là chuỗi bán lẻ dược phẩm nhưng cơ cấu tỷ lệ sản phẩm không phải thuốc của Pharmacity đang chiếm tới 70%. Trong khi đó tỷ trọng sản phẩm thuốc của Long Châu lại đang chiếm tới 7-80%. Đây cũng có thể là nguyên nhân khiến cho Long Châu dù có số lượng cửa hàng ít hơn so với Pharmacity nhưng doanh thu lại bứt phá mạnh mẽ và thậm chí vượt cả hệ thống Pharmacity.

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Thị trường vàng lại chấn động, giá vàng “rơi tự do”

Thị trường vàng lại chấn động, giá vàng “rơi tự do”

(CLO) Trong phiên giao dịch cuối cùng trong tháng 4 ở thị trường Mỹ, vàng lại chấn động khi giá “rơi tự do”, nhiều thời điểm thủng mốc quan trọng 2.300 USD/ounce.

Tài chính - Bảo hiểm
Vàng SJC “nghỉ lễ”, vàng nhẫn vẫn nóng lên

Vàng SJC “nghỉ lễ”, vàng nhẫn vẫn nóng lên

(CLO) Trong khi vàng SJC “nghỉ lễ” cùng người lao động, vàng nhẫn tròn trơn vẫn nóng lên nhưng thấp hơn mức cao kỷ lục.

Tài chính - Bảo hiểm
Giảm mạnh ngày lễ, giá vàng SJC vẫn “nóng bỏng tay” so với vàng thế giới

Giảm mạnh ngày lễ, giá vàng SJC vẫn “nóng bỏng tay” so với vàng thế giới

(CLO) Dù giảm mạnh trong ngày nghỉ lễ nhưng giá vàng SJC vẫn cao vượt trội so với giá vàng thế giới.

Tài chính - Bảo hiểm
Bamboo Capital (BCG) mục tiêu lợi nhuận tăng 6 lần, đưa Bảo hiểm AAA lên UPCoM

Bamboo Capital (BCG) mục tiêu lợi nhuận tăng 6 lần, đưa Bảo hiểm AAA lên UPCoM

(CLO) Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2024 tăng gấp 6 lần so với thực hiện năm 2023. Đưa bảo hiểm AAA lên UPCoM.

Tài chính - Bảo hiểm
Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu 4.566 tỷ đồng, lãi sau thuế 379 tỷ đồng tăng gần 20%

Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu 4.566 tỷ đồng, lãi sau thuế 379 tỷ đồng tăng gần 20%

(CLO) Tập đoàn Đạt Phương (DPG) đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 4.566 tỷ đồng, tăng 32,3%. Lợi nhuận sau thuế kế hoạch 379 tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ

Tài chính - Bảo hiểm