Các tuyến đường sắt quốc gia không tổ chức đi xuyên tâm qua Hà Nội
(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa báo cáo Thành phố việc rà soát và định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn.
Theo dõi báo trên:
Kể từ năm 2018, công ty con RZD Logistics của Tập đoàn đường sắt Nga đã hợp tác với nhà điều hành kho vận Ratraco của Việt Nam, triển khai dịch vụ vận chuyển hàng hóa dọc theo hành lang vận tải đường bộ hai chiều Nga - Việt, Việt - Nga.
Dịch vụ này lập tức đáp ứng nhu cầu của các nhà xuất-nhập khẩu Nga cũng như Việt Nam. Những năm gần đây, trong bối cảnh địa chính trị mới đang hình thành, vận tải hàng hóa đường sắt giữa Việt Nam - Nga một lần nữa chiếm vị trí hàng đầu.
Trong số các nước Đông Nam Á, Việt Nam là đối tác chủ chốt của Liên bang Nga. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga trong năm 2021 đạt 7,14 tỷ USD tăng 25,9% so với năm 2020.
Hàng hóa từ Nga đến Việt Nam và theo chiều ngược lại từ Việt Nam đến Nga được vận chuyển qua hành lang vận tải đường sắt MTC giữa một nhà ga ở khu vực Matxcova và ga Yên Viên ở Hà Nội.
Từ đó hàng hóa được vận chuyển đường bộ đến các cửa hàng. Thời gian vận chuyển trung bình từ ga này đến ga khác là 24 ngày.
Mối quan tâm của cả các nhà xuất nhập khẩu Nga và Việt Nam đối với việc vận chuyển theo hành lang đường sắt đang ngày càng tăng. Theo các chuyên gia của RZD Logistics, hiện nhu cầu của khách hàng vận chuyển theo tuyến đường này đã vượt quá khả năng cung cấp của dịch vụ này.
Để kịp thời phục vụ và không bị lỡ bước, mùa Xuân năm nay, có thêm công ty TransContainer của Nga cũng liên kết tổ chức hành lang vận tải đường sắt Việt Nam - Nga.
Ông Nikita Pushkarev, Giám đốc phụ trách bán hàng và dịch vụ hậu mãi của TransContainer cho hay từ Hà Nội, hàng hóa sẽ được chuyển trên các toa xe tiêu chuẩn 1.435mm.
Đoàn tàu sẽ đi qua lãnh thổ Trung Quốc và sau đó được xếp lên toa xe khổ đường ray 1.520mm của Nga tại sàn riêng của công ty ở ga Zabaikalsk.
Việc vận chuyển hàng hóa trên lãnh thổ Việt Nam và Trung Quốc sẽ do công ty con TCFF của TransContainer đảm trách.
Tuyến vận chuyển mới có lợi thế là tốc độ vận chuyển cao so với các tuyến đường biển thay thế qua vùng Viễn Đông của Nga, nhanh hơn 5 - 8 ngày và giá thành chi phí tối ưu.
Hàng hóa từ Việt Nam đến Trung Quốc theo lô gồm 12 container 40 feet, sau đó tập kết trên lãnh thổ Trung Quốc và gửi đến Nga bằng các đoàn tàu với khoảng 50 container. TransContainer dự kiến mỗi tháng sẽ gửi ít nhất 2 chuyến tàu container theo tuyến này.
Đồng thời các bên liên quan đang tích cực nghiên cứu các giải pháp vận tải để theo chiều khứ hồi thường xuyên đưa đến Việt Nam các lô hàng xuất khẩu của Nga gồm ngũ cốc, gỗ xẻ và các hóa chất không nguy hiểm.
(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa báo cáo Thành phố việc rà soát và định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn.
(CLO) Tại xã Nga Tân, huyện Nga Sơn xuất hiện nhiều xe ô tô tải chở đất, cát có dấu hiệu quá tải, chở hàng có ngọn, che chắn sơ sài khiến đất, cát rơi vãi xuống đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
(CLO) Việc thành lập các bến phà Ninh Mỹ và Kinh Lũng góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.
(CLO) Vừa qua trên mạng xã hội lan truyền clip người dân bức xúc việc đơn vị thi công đường liên huyện Mang Yang – Ia Pa (Gia Lai) thi công gian dối. Liên quan đến sự việc này, chủ đầu tư – Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có kiểm tra và thông tin về vụ việc.
(CLO) Đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc triển khai các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công những dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long còn chậm, trữ lượng và công suất khai thác chưa đáp ứng kịp thời.