Điều chỉnh kích thước chữ

Phát triển kết cấu hạ tầng để ngành hàng không phục hồi hậu COIVD-19

(CLO) Hàng không Việt Nam đang phục hồi hậu COVID-19, do đó cần rất nhiều giải pháp đồng bộ. Nhà nước với chức năng kiến tạo, xây dựng hành lang cho thị trường để hàng không vươn xa cần nhấn mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, thu hút nguồn vốn.

Audio

Theo PGS.TS.Trần Kim Chung - Nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, đại dịch COVID-19 về cơ bản đã được khống chế tại Việt Nam, các rào cản kiểm dịch đối với khách quốc tế và người Việt đã được gỡ bỏ.

phat trien ket cau ha tang de nganh hang khong phuc hoi hau coivd 19 hinh 1

PGS.TS.Trần Kim Chung - Nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.

Ngành hàng không bắt đầu phục hồi trên các đường bay nội địa và tích cực phục hồi các đường bay nước ngoài. Nhà nước với vai trò quản trị quốc gia và quản lý nhà nước đối với phát triển hàng không có nhiều việc cần tiến hành để kiến tạo thị trường, hành lang phát triển.

Trong đó cần chuẩn bị các kịch bản và chủ động các giải pháp; theo dõi diễn biến đại dịch, có các phương án, đối sách thích hợp.

Xây dựng các phương án, kịch bản tái cơ cấu hàng không cả sân bay, hãng bay, đường bay và giờ bay, điểm đến nhằm tăng tính cạnh tranh và tận dụng ưu thế về địa bàn.

Vận dụng phương thức PPP để huy động nguồn vốn phát triển các sân bay mới. Tăng cường đầu tư cho các cảng hàng không, nhất là các cảng đầu mối (Hub).

“Trước hết là tập trung nguồn lực đẩy mạnh đầu tư, với nỗ lực cao nhất của tất cả các chủ thể kinh tế, tất cả các bên hữu quan để hoàn thành “Thành phố Cảng hàng không” Long Thành.

Đồng thời, đưa vào chương trình phát triển “Thành phố Cảng hàng không” Hà Nội (sân bay thứ hai khác Nội Bài tại địa bàn Khu vực Hà Nội)”, nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đề cập.

Bên cạnh đó đẩy mạnh, kiện toàn hệ thống hàng không nội địa với việc mở sân bay tới các địa bàn nằm trong quy hoạch nhưng chưa được xây dựng sân bay nội địa. Bài học về mở sân bay Vân Đồn là đáng để nghiên cứu, tìm cơ chế cho việc phát triển các sân bay mới.

Mở các đường bay mới kết nối các điểm đến, tạo lập mạng hàng không nội địa hoàn chỉnh. Điều này có thể làm nhanh hơn so với quy hoạch.

phat trien ket cau ha tang de nganh hang khong phuc hoi hau coivd 19 hinh 2

Ngành hàng không Việt Nam đang ghi nhận được sự phục hồi và những kết quả tích cực trong những tháng đầu năm 2022.

Phê duyệt các đề án đề xuất thành lập các hãng hàng không mới. Thực tế hiện nay, số hãng hàng không của Việt Nam ít hơn hầu hết các nước ASEAN. Do đó, còn dư địa để thành lập thêm một số hãng hàng không ngoài các hãng hiện hành.

Ngoài ra mở rộng hoạt động hàng không với quốc tế. Theo sát diễn biến dịch bệnh của các quốc gia đối tác truyền thống để phục hồi các đường bay quốc tế truyền thống nhanh nhất có thể sau khi COVID đã được khống chế tại quốc gia đối tác.

“Xây dựng chương trình phát triển hệ thống điểm đến của hàng không Việt Nam phủ trùm toàn cầu với các điểm đến có quy mô quốc gia và vùng.

Chẳng hạn với Hoa Kỳ, bảo đảm phải có chuyển bay trực thẳng tới cả bờ đông (JFK Airport) và bờ tây (Los Algeles). Thậm chí phải hướng đến cả miền Nam (Dalas Fort Worth), miền Bắc (Chicago).

Với cả hai bờ đại dương của Ấn Độ (Mumbai và New Dehli). Với Nam Mỹ phải có chuyến bay thẳng đến các quốc gia trong CPTPP,...”, PGS.TS.Trần Kim Chung nhấn mạnh.

Cùng với đó là phát triển các kết cấu hạ tầng kết nối hàng không với cảng biển, đường cao tốc, nhà ga trung tâm, các hệ thống xe buýt nội thành các thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ), thành phố lớn (Huế, Nha Trang, Hạ Long, Buôn Ma Thuột...).

Hàng không Việt Nam đang phục hồi hậu COVID19, cần rất nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó vai trò của Nhà nước, với chức năng kiến tạo và xây dựng hành lang cho thị trường để hàng không phát triển cần nhấn mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, thu hút nguồn vốn của các thành phần kinh tế.

Tạo dựng các môi trường thuận lợi cho các thành phần kinh tế và trên hết, cần bảo đảm cho các thành phần kinh tế cạnh tranh.

Trong lĩnh vực hàng không còn non trẻ, cần mở rộng trên nhiều bình diện, chiều cạnh để thêm các hãng hàng không, thêm sân bay, thêm đường bay, thêm điểm đến để hàng không Việt Nam vươn xa.

Thế Anh

Bình Luận
 
 
Tin mới
Người tị nạn Ukraine đẩy dân số Đức lên mức cao kỷ lục

(CLO) Đức ghi nhận hơn 84 triệu người sống ở nước này trong năm nay do làn sóng người tị nạn từ Ukraine. Các cuộc chiến tranh ở Nam Tư cũ và Trung Đông cũng khiến dân số Đức tăng đột biến vào năm 1992 và 2015.

20 công chức, viên chức tại Lạng Sơn lĩnh án về tội “Mua bán tài liệu bí mật nhà nước”

(CLO) Sau 2 ngày xét xử, ngày 28/9 TAND tỉnh Lạng Sơn tuyên án đối với 20 bị cáo về tội “Mua bán tài liệu bí mật nhà nước”.

Cử tri băn khoăn việc công chức viên chức thôi việc, thiếu thuốc chữa bệnh trong ngành y tế

(CLO) Cử tri bày tỏ băn khoăn về tình trạng công chức viên chức thôi việc, tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh… và mong muốn sớm có cơ chế tăng lương cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cũng như tổ chức đấu giá để các địa phương cơ sở có đủ thuốc chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Quân đội Hàn Quốc: Triều Tiên bắn 2 tên lửa đạn đạo

(CLO) Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía ngoài khơi bờ biển phía đông của họ vào hôm thứ Tư (28/9), chỉ một ngày trước khi Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris dự kiến đến thăm Seoul.

Hội Nhà báo TP. HCM xây dựng môi trường văn hoá trong cơ quan báo chí và người làm báo

(CLO) Đại diện các cơ quan báo chí tại TP. HCM cùng cam kết thực hiện “12 tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo Việt Nam”, nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của văn hóa đối với sự phát triển đất nước, cũng như sự phát triển của mỗi cơ quan báo chí.

Hà Nội trao giải phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

(CLO) UBND TP Hà Nội đã công bố và trao giải thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên.

Ông Võ An Đôn bị tạm hoãn xuất cảnh đi Dubai

(CLO) Ông Võ An Đôn có hành vi lợi dụng quyền tự do ngôn luận, đăng tải nhiều bài viết trên mạng xã hội, phát ngôn, trả lời phóng vấn báo chí nước ngoài có nội dung mang tính bịa đặt, nói xấu các cơ quan tố tụng, Đảng, Nhà nước Việt Nam nhằm mục đích kích động, tuyên truyền, xuyên tạc.

Nóng 18h: Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Không được chủ quan, có trường hợp sau bão còn gây ra thiệt hại lớn hơn

(CLO) Bản tin Nóng 18h: Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Không được chủ quan, có trường hợp sau bão còn gây ra thiệt hại lớn hơn; Truy thu hơn 4.900 tỷ đồng tiền thuế khi nhập khẩu ô tô biếu tặng; Ồ ạt đưa trẻ đi xét nghiệm tìm virus Adeno, bác sĩ chỉ cách làm đúng…

Thừa Thiên Huế: Huy động 3.000 cán bộ, chiến sỹ giúp dân khắc phục hậu quả bão số 4

(CLO) Tỉnh Thừa Thiên Huế đã ghi nhận những thiệt hại ban đầu sau cơn bão số 4. Trên 3.000 cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang đã được huy động để giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả.