(CLO) Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 760/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức hợp đồng BOT.
Theo đó, dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài được đầu tư xây dựng để giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 22, đồng bộ hệ thống tuyến đường vành đai, đường cao tốc trên hành lang vận tải TP HCM - Tây Ninh. Ngoài ra, dự án này cũng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng Đông Nam bộ nói chung, tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển.
Cao tốc TP HCM - Mộc Bài có chiều dài khoảng 51km, điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3 TP HCM ( đoạn qua huyện Củ Chi), điểm cuối giao với quốc lộ 22 (khoảng Km53+850) thuộc huyện Bến Cầu (Tây Ninh). Trong đó, đoạn qua TP HCM dài 24,66km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh 26,317km.
Tuyến đường này được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN 5729 : 2012), vận tốc thiết kế là 120 km/giờ với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe. Các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí... được xây dựng đảm bảo đồng bộ và đúng tiêu chuẩn. Nhu cầu sử dụng đất và phương án giải phóng mặt bằng cho dự án là hơn 409ha.
Cao tốc TP HCM - Mộc Bài được xếp vào dự án nhóm A, thời gian làm chuẩn bị đầu tư và thực hiện từ năm 2024 đến năm 2027 với tổng mức đầu tư 19.617 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 9.943 tỷ đồng; Phần vốn nhà nước tham gia trong dự án khoảng 9.674 tỷ đồng (vốn ngân sách trung ương khoảng 2.872 tỷ đồng và ngân sách TP HCM khoảng 6.802 tỷ đồng).
TP HCM có vai trò chủ trì, phối hợp các bộ ngành, địa phương có liên quan và nhà thầu thi công triển khai. Xác định rõ nguồn vật liệu, quy mô, trữ lượng, công suất khai thác bảo đảm cung ứng đủ theo yêu cầu của dự án; phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án thành phần 1, 2, 3; triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt các dự án thành phần và tổ chức triển khai dự án.
Tỉnh Tây Ninh tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án thành phần 4, triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án thành phần 4.
(CLO) Ngày 18/9, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định tổ chức Lễ hợp long cầu Đống Cao thuộc tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn II).
(CLO) Để đảm bảo tiến độ, hiện các nhà thầu thi công nâng cấp, mở rộng đèo An Khê (thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19) đều thi công “3 ca, 4 kíp” làm cả ngày lẫn đêm. Những phân đoạn khoét núi, nắn chỉnh hàng chục khúc cua nhỏ hẹp… tiêu tốn khá nhiều máy móc, thiết bị và nhân lực.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về lộ trình xây dựng trung tâm quản lý điều hành giao thông tại các tuyến đường bộ cao tốc giai đoạn đến năm 2025.
(CLO) Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về khẩn trương khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.