Điều chỉnh kích thước chữ

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Ngành đường sắt dứt khoát phải hiện đại hóa

(CLO) Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng: Cán bộ, lãnh đạo ngành đường sắt phải đổi mới tư duy, quyết liệt, chủ động hơn nữa, có các giải pháp, cách làm mới để đưa ngành đường sắt phát triển hơn trong thời gian tới. "Ngành đường sắt không thể như thế này mãi được, dứt khoát phải hiện đại hóa".

Chiều 23/12, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc làm việc với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về tình hình vận tải đường sắt năm 2021, kế hoạch vận tải đường sắt năm 2022.

pho thu tuong le van thanh nganh duong sat dut khoat phai hien dai hoa hinh 1

Quang cảnh cuộc làm việc.

Theo Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Vũ Anh Minh cho biết, năm 2021, trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh COVID-19 khó khăn, ngành đã tập trung vào việc vận chuyển hàng hóa bằng tàu chuyên tuyến, tăng tỉ trọng vận tải hóa bằng container và đẩy mạnh vận chuyển hàng liên vận quốc tế giữa Việt Nam-Trung Quốc và quá cảnh đi châu Âu, Nga, Mông Cổ, các nước Trung Á. Trong năm, Tổng công ty đã đưa vào khai thác sản phẩm dịch vụ mới là đoàn tàu container liên vận quốc tế chạy thẳng châu Âu. 

Cụ thể, trong năm 2021, vận chuyển hàng hoá đạt 5,6 triệu tấn, bằng 110,4% cùng kỳ, nhưng chỉ vận chuyển được 1,4 triệu lượt hành khách lên tàu, bằng 36,7% cùng kỳ. Doanh thu trực tiếp từ vận tải đạt 2.600 tỷ đồng, bằng 85% cùng kỳ. Doanh thu Tổng Công ty hợp nhất đạt 6.290 tỷ đồng, bằng 94,6% so với cùng kỳ và đạt 95,3% kế hoạch năm.

Ngành đường sắt, hiện có hơn 21.300 lao động, là ngành giàu truyền thống, với các tuyến đường sắt đã được xây dựng, đưa vào sử dụng từ 50 đến trên 140 năm. Hiện, thu nhập bình quân người lao động là 7,2 triệu đồng/người/tháng, đạt khoảng 84% so với cùng kỳ, trong đó thu nhập của người lao động khối vận tải đạt 5,6 triệu đồng/người/tháng, bằng 68% so với cùng kỳ.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chia sẻ với những khó khăn mà ngành đang gặp phải. Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 rất phức tạp, ngành đường sắt đã có nhiều nỗ lực để vượt qua khó khăn, vươn lên.

pho thu tuong le van thanh nganh duong sat dut khoat phai hien dai hoa hinh 2

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại cuộc làm việc.

Theo Phó Thủ tướng, hiện nay, hạ tầng đường sắt còn nhiều hạn chế, mà nguyên nhân chủ yếu là do chưa được đầu tư tương xứng. Thu nhập bình quân của người lao động còn thấp. “Để hiện đại hóa ngành đường sắt thì đòi hỏi nguồn vốn rất lớn bởi cần đầu tư đồng bộ cả hệ thống, không thể đầu tư hiện đại hóa từng phần”, Phó Thủ tướng chia sẻ và cho rằng muốn vượt qua khó khăn thì cần sự hỗ trợ; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hiện đại hoá ngành đường sắt.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, cán bộ, lãnh đạo ngành đường sắt phải đổi mới tư duy, quyết liệt, chủ động hơn nữa, có các giải pháp, cách làm mới để đưa ngành đường sắt phát triển hơn trong thời gian tới. “Ngành đường sắt không thể như thế này mãi được, dứt khoát phải hiện đại hóa".

“Vai trò của người đứng đầu, của lãnh đạo, Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty là quan trọng nhất, quyết định sự phát triển của ngành là ở các đồng chí”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt xây dựng phương án sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp để biến nguy thành cơ, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội phát triển; theo đó, cần linh hoạt chuyển đổi, phát huy tối đa lợi thế về vận tải hàng hóa so với các phương thức vận tải khác.

Về dài hạn, Phó Thủ tướng yêu cầu phải tập trung hơn nữa cho đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó chú ý bảo dưỡng và đầu tư mới, đầu tư đến đâu dứt điểm đến đó. Bộ GTVT rà soát, ưu tiên bố trí vốn cho ngành đường sắt bởi lâu nay ngành vẫn đang nhận được ít đầu tư so với các ngành giao thông khác như hàng không, đường bộ.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo tinh thần tại Văn bản số 636/TTg-CN, tuyệt đối không để lặp lại những vướng mắc như trong vài năm qua, đảm bảo an toàn khai thác trên toàn hệ thống...

Gia Phát

Bình Luận
 
 
Tin mới
Thị trường thanh lọc nhà đầu tư, hướng đến sản phẩm BĐS đúng giá trị

(CLO) Theo các chuyên gia, thị trường BĐS trong thời gian tới sẽ thanh lọc mạnh mẽ, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư. Đây là cơ hội cho những sản phẩm BĐS hướng đến giá trị thực, vừa túi tiền, có pháp lý vững chắc.

Những điện thoại dưới 5 triệu, chụp ảnh

(CLO) Nokia X10 5G, Galaxy A13,... là một số smartphone ở phân khúc giá dưới 5 triệu nhưng vẫn có cấu hình tốt, thỏa mãn mọi nhiệm vụ và giải trí cơ bản cho chủ nhân của chúng.

Hàng loạt thành viên của SNSD lấn sân sang phim ảnh: Liệu có thành bình hoa di động?

(CLO) Dù có sự nghiệp âm nhạc rực rỡ với SNSD, nhưng nhiều thành viên của nhóm nhạc này lại có màn lấn sân đáng bàn sang lĩnh vực phim ảnh với nhiều sản phẩm ấn tượng.

Bộ Y tế đề nghị viện trợ thay thế 1,2 triệu liều vắc xin phải hủy

(CLO) Bộ Y tế đã trao đổi, làm việc với COVAX Facility đề nghị viện trợ vắc xin thay thế 1,2 triệu liều vắc xin phải hủy của Việt Nam. COVAX Facility đã chấp thuận và có thư thông báo sẽ cung ứng vắc xin thay thế cho Việt Nam thông qua UNICEF.

Một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sử dụng cột bơm hết hạn kiểm định bơm, bán xăng

(CLO) Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum vừa phát hiện 1 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn huyện Đăk Tô sử dụng cột bơm hết hạn kiểm định trong hoạt động bơm, bán xăng cho khách hàng.

Khẩn trương điều tra vụ ô tô đâm hàng loạt xe máy tại đường Láng

(CLO) Sáng 13/8, thông tin từ Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, đơn vị này đang khẩn trương điều tra, làm rõ vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô và hàng loạt xe máy ở cây xăng 111 đường Láng, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa.

Hoàn chỉnh nguồn lực thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt

(CLO) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu hoàn chỉnh kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định.

Meta triển khai tính năng mã hóa đầu cuối trên Messenger

(CLO) Meta dự định triển khai tính năng mã hóa đầu cuối (End-to-End) mặc định trên Messenger vào năm 2023.

Cháy lớn tòa nhà 5 tầng gần phố đi bộ Nguyễn Huệ

(CLO) Vụ cháy lớn khiến 100 m2 sân thượng của tòa nhà Seaprodex bị thiêu rụi, nhiều vật dụng, tài sản hư hỏng nặng.