(CLO) Toyota hé lộ pin thể rắn sạc 10 phút, đi xa 745 dặm - một đột phá có thể thay đổi vận mệnh xe điện và xóa bỏ rào cản công nghệ.
Sự đột phá mới nhất của Toyota trong công nghệ pin hứa hẹn có thể thay đổi hoàn toàn thế giới xe điện, với tầm hoạt động rộng lớn và thời gian sạc cực nhanh, làm cho các trạm xăng truyền thống trở nên lỗi thời. Đây không chỉ là một cải tiến nhỏ mà là một bước nhảy vọt có thể xóa bỏ những rào cản lớn nhất cho việc sử dụng xe điện.
Tuy nhiên, việc đưa công nghệ này ra thị trường sẽ không dễ dàng, do các thách thức sản xuất đang chờ đón. Nhưng nếu Toyota thành công, đây có thể là khởi đầu của một cuộc cách mạng lớn trong ngành công nghiệp ô tô.
Công nghệ pin thể rắn là gì?
Pin thể rắn có mật độ năng lượng cao hơn so với pin lithium-ion truyền thống, cho phép lưu trữ nhiều năng lượng hơn trong không gian nhỏ hơn. Nhờ vậy, xe điện trang bị pin thể rắn có thể đi xa hơn sau mỗi lần sạc, giảm bớt lo lắng về khoảng cách di chuyển của người dùng.
Sự cải tiến này có được nhờ vào việc sử dụng chất điện giải ở trạng thái rắn, giúp pin nhỏ gọn và hiệu quả hơn so với chất điện giải lỏng ở pin lithium-ion. Nhờ mật độ năng lượng cao hơn, pin thể rắn hứa hẹn sẽ làm cho xe điện trở nên khả thi hơn cho các chuyến đi dài và di chuyển hàng ngày, khuyến khích nhiều người hơn chuyển sang xe điện.
Tăng cường an toàn cho xe điện
Pin thể rắn không chỉ có lợi về hiệu suất mà còn cải thiện tính an toàn so với pin lithium-ion, nhờ chất điện giải không dễ cháy. Điều này làm giảm nguy cơ cháy nổ, một mối lo ngại đối với một số loại pin lithium-ion trước đây.
Tính an toàn được nâng cao của pin thể rắn sẽ giúp giảm bớt lo lắng của người tiêu dùng về độ an toàn của pin xe điện, góp phần thúc đẩy sự chấp nhận rộng rãi của xe điện. Việc đảm bảo tiêu chuẩn an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu trong ngành ô tô, và công nghệ pin thể rắn có thể mang đến sự bảo vệ tốt hơn cho người dùng xe điện.
Thời gian sạc nhanh vượt trội
Pin thể rắn của Toyota có khả năng sạc nhanh, từ 10% đến 80% chỉ trong 10 phút. Thời gian sạc nhanh này là một cải tiến đáng kể so với pin lithium-ion hiện nay, đưa sự tiện lợi của việc sạc xe điện đến gần hơn với xe xăng truyền thống. Khả năng sạc nhanh của pin thể rắn sẽ giúp xe điện trở nên thực tiễn hơn, đặc biệt là cho những hành trình dài.
Với người dùng xe điện, trải nghiệm lái xe sẽ trở nên liền mạch và hiệu quả hơn, khiến xe điện trở thành lựa chọn hấp dẫn cho nhiều nhóm khách hàng.
Tuổi thọ pin cao hơn
Pin thể rắn dự kiến sẽ có tuổi thọ cao hơn so với pin lithium-ion. Toyota ước tính rằng pin này có thể chịu được hơn 1.000 chu kỳ sạc và hoạt động tốt trong quãng đường lên đến 500.000 dặm trước khi cần thay thế.
Pin lâu bền hơn có nghĩa là người dùng xe điện sẽ ít phải thay pin hơn, giúp giảm chi phí sở hữu dài hạn. Điều này sẽ giúp xe điện cạnh tranh hơn về chi phí với xe xăng truyền thống và khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe điện.
Thách thức sản xuất và phát triển
Mặc dù công nghệ pin thể rắn có tiềm năng to lớn, Toyota đã gặp phải những khó khăn trong quá trình sản xuất. Một trong những trở ngại lớn nhất là đảm bảo sự ổn định và độ tin cậy của chất điện giải rắn, yếu tố quan trọng quyết định hiệu suất và tính an toàn của pin.
Để vượt qua những thách thức này, Toyota sẽ cần tiếp tục nghiên cứu và hợp tác với các đối tác trong ngành. Kinh nghiệm và chuyên môn sản xuất của Toyota sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các thách thức và đưa pin thể rắn ra thị trường.
Tiềm năng mở rộng sản xuất
Để biến công nghệ pin thể rắn thành hiện thực, Toyota phải mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xe điện. Điều này đòi hỏi các khoản đầu tư lớn vào cơ sở sản xuất và quản lý chuỗi cung ứng để đảm bảo nguồn cung pin thể rắn ổn định và chi phí hợp lý.
Toyota đã hợp tác với Idemitsu Kosan, một công ty Nhật Bản, để phát triển công nghệ pin thể rắn, với mục tiêu đưa pin này vào sử dụng thực tế vào năm 2027-2028. Việc mở rộng quy mô sản xuất sẽ là yếu tố quyết định để pin thể rắn trở nên khả thi về mặt thương mại và tiếp cận được với nhiều nhóm khách hàng.
Lợi ích lâu dài cho môi trường
Pin thể rắn 745 dặm của Toyota có tiềm năng thúc đẩy việc sử dụng xe điện bằng cách giải quyết những lo ngại chính về khoảng cách và thời gian sạc. Khi niềm tin của người tiêu dùng vào xe điện ngày càng tăng, nhu cầu đối với xe trang bị pin thể rắn sẽ ngày càng cao, tạo động lực cho sự đổi mới và cạnh tranh trên thị trường.
Việc sử dụng xe điện rộng rãi có thể mang lại lợi ích lớn cho môi trường, giúp giảm phát thải khí nhà kính từ lĩnh vực giao thông và đóng góp vào các nỗ lực toàn cầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Công nghệ pin thể rắn có thể làm cho xe điện trở nên hấp dẫn và thiết thực hơn đối với người tiêu dùng.
Hướng đến một tương lai bền vững
Sự phát triển của pin thể rắn đánh dấu một bước tiến quan trọng hướng đến một tương lai vận tải sạch và hiệu quả hơn. Khi Toyota và các hãng xe khác tiếp tục đầu tư vào công nghệ này, tương lai của xe điện trở nên sáng sủa hơn bao giờ hết.
Việc áp dụng rộng rãi pin thể rắn có thể cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô, làm cho xe điện trở nên dễ tiếp cận, thiết thực và thân thiện với môi trường hơn. Công nghệ này có tiềm năng giảm đáng kể sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, góp phần vào một tương lai bền vững cho các thế hệ sau.
(CLO) Gần đây, báo Nhà báo và Công luận đã đăng tải bài viết thông tin về tình trạng hàng loạt bãi xe, nhà xưởng, sân bóng, sân Pickleball,... không phép ngang nhiên hoạt động trên địa bàn phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội). Tuy nhiên, thay vì bị xử lí triệt để thì tình trạng này lại diễn ra phức tạp khiến dư luận đặt dấu hỏi, liệu có sự làm ngơ của chính quyền sở tại?
(CLO) Ngày 2/12, tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao và học tập cộng đồng xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh đã có buổi tiếp xúc cử tri là đại diện các ban, ngành, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
(CLO) Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, trong những ngày tới, Nam Bộ sẽ có mưa trái mùa trên diện rộng. Ngày 3/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Các khu vực khác trên cả nước có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông; riêng Bắc Tây Nguyên có mưa rào và dông vài nơi.
(CLO) Ngày 2/12, thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Đà Nẵng cho biết, đã bắt đối tượng Đặng Nguyễn Hải Sơn (SN 2002, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu). Đây là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm cuối cùng trong vụ án "giết người", "gây rối trật tự công cộng" ở TP Đà Nẵng.
(CLO) Ngày 2/12, Công an tỉnh Bình Phước cho biết, vừa phối hợp với các đơn vị bắt giữ Lê Xuân Thắng (SN 1981, quê tỉnh Khánh Hòa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
(CLO) Mẫu xe Mazda CX-8 tại thị trường Việt Nam được nâng cấp chủ yếu về trang bị tiện nghi và an toàn, bên cạnh việc bổ sung thêm phiên bản 2.5 Signature AWD.
(CLO) Công ty sở hữu cuộc thi Hoa hậu Mỹ (Miss America) đã nộp đơn xin phá sản khi hai nhà lãnh đạo cấp cao trong tổ chức này tranh chấp quyền chủ sở hữu hợp pháp.
(CLO) Ngày 2/12, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) công bố danh sách phân hạng hạt giống của vòng loại Asian Cup 2027 (giai đoạn 3). Theo đó, đội tuyển Việt Nam nằm ở nhóm 1 cùng Syria, Thái Lan, Tajikistan, Lebanon và Ấn Độ.
(CLO) Khu Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, chợ Bến Thành, đường sách TP.HCM... nằm trong top 50 điểm đến du lịch của TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long.
(CLO) Ngày 2/12, Công an huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) thông tin, đã bắt tạm giam đối tượng Vi Thị Quỳnh (SN 1981, ở xã Lâm Phú, huyện Lang Chánh) về hành vi "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".
(CLO) Bản tin Nóng 18h: Thủ tướng nêu 7 giải pháp để phát triển ngành logistics; Đánh thuế cao người “lướt sóng” nhà đất, chặn đứng được nạn đầu cơ?; Cần có sự đồng bộ giữa thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học…
(CLO) Về vấn đề công khai danh tính khách hàng tham gia đấu giá, nhiều ý kiến cho rằng giải pháp này không thể ngăn chặn hành vi “phá hoại” các cuộc đấu giá trong tương lai.
(CLO) Quá trình điều tra ban đầu xác định, bị can Nguyễn Quang Hoàng – Tổng giám đốc Công ty GFDI đã chiếm đoạt của 7.541 khách hàng với tổng số tiền hơn 3.700 tỷ đồng.
(CLO) Một nghiên cứu gần đây do Trung Quốc dẫn đầu về quá trình tiến hóa của khủng long đã đưa ra một cảnh báo quan trọng đối với thế giới hiện đại, nơi chúng ta ngày càng phụ thuộc vào công nghệ.
(CLO) Mẫu xe Mazda CX-8 tại thị trường Việt Nam được nâng cấp chủ yếu về trang bị tiện nghi và an toàn, bên cạnh việc bổ sung thêm phiên bản 2.5 Signature AWD.
(CLO) Trong khi Audi Q5 bị triệu hồi do túi khí không đảm bảo an toàn thì mẫu xe thuần điện hạng sang e-tron GT và GTRS dính lỗi liên quan hệ thống phanh.
(CLO) Lượng ô tô Toyota bán ra thị trường Việt Nam tháng 11/2024 hầu như đứng im so với tháng liền trước chủ yếu do sự “kìm hãm” của các loại xe nhập khẩu.
Sự kiện ra mắt mẫu xe Omoda C5 vừa qua đã gây ấn tượng mạnh mẽ trong lòng giới trẻ và những người yêu công nghệ khi mang đến một bầu không khí sôi động, nơi mà cảm hứng sáng tạo, phong cách và cá tính được tôn vinh.
(CLO) Bộ chuyển đổi xúc tác là một bộ phận quan trọng nhưng thường ít được chú ý trong xe hơi. Tuy nhiên, khi đèn kiểm tra động cơ (check engine) bật sáng, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất chính là bộ chuyển đổi này gặp vấn đề.
(CLO) Với chiến lược cắt giảm giá mạnh mẽ và dự báo giao 520.000 xe trong tháng 11, BYD đang vươn lên mạnh mẽ, đe dọa ngôi vương xe điện toàn cầu của Tesla.