(CLO) Scandal gian lận kiểm tra an toàn của Toyota và các hãng xe Nhật Bản bùng nổ, hé lộ hàng loạt sai sót kỹ thuật, làm lung lay niềm tin vào ngành ô tô truyền thống.
Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đang ở vào giai đoạn đầy thách thức, những lùm xùm mới đây như một con đường gập ghềnh mà đất nước này không hề mong đợi.
Logo Toyota. Ảnh: Anushree Fadnavis
Tuần qua, danh tiếng của các nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản đã bị tổn hại nghiêm trọng sau khi Toyota Motor Corp. và một số công ty khác công bố kết quả điều tra nội bộ. Những cuộc điều tra này được tiến hành sau vụ bê bối tương tự tại Daihatsu Motor Co. vào năm ngoái, và cho thấy có sự gian lận trong các bài kiểm tra chứng nhận an toàn sản phẩm.
Đáng chú ý, Bộ Giao thông Nhật Bản đã bất ngờ thực hiện các cuộc khám xét tại văn phòng của các hãng xe - một động thái thường chỉ dành cho những vi phạm nghiêm trọng hơn.
Phản ứng từ truyền thông cũng dễ đoán: Nhiều cơ quan báo chí quốc tế nhanh chóng gắn mác "scandal an toàn", trong khi các tờ báo trong nước thậm chí còn gay gắt hơn. Một tờ báo mô tả đây là "vết nhơ mới cho ngành ô tô Nhật Bản", trong khi một tờ khác gọi đó là "một ngày đáng xấu hổ trong lịch sử ngành ô tô Nhật Bản".
Tuy nhiên, liệu vụ việc này có thực sự nghiêm trọng đến mức cần phải tự trách mình quá mức hay không? Hãy cùng nhìn lại những phát hiện cụ thể từ các nhà sản xuất ô tô để đánh giá.
Honda đã tiến hành các bài kiểm tra tiếng ồn nhưng sử dụng trọng lượng xe khác so với quy định, mặc dù thực tế trọng lượng này nặng hơn yêu cầu, đảm bảo tính an toàn cao hơn. Tương tự, vào năm 2014, Suzuki đã không thực hiện lại bài kiểm tra phanh khi lực áp dụng thấp hơn mức quy định, nhưng cần lưu ý rằng mẫu xe này hiện đã ngừng sản xuất.
Trong khi đó, Toyota sử dụng dữ liệu va chạm mô phỏng với góc va chạm 65 độ thay vì 50 độ như quy định, mặc dù góc 65 độ thực tế còn gây ra thiệt hại lớn hơn, cho thấy tính khắc nghiệt trong thử nghiệm của hãng.
Những chi tiết này liệu có đủ để coi là một "scandal an toàn"? Câu hỏi này cần được cân nhắc một cách thấu đáo.
Dù danh sách trên chưa đầy đủ, nhưng không điều nào trong số này gợi nhắc đến vụ bê bối Dieselgate của Volkswagen trước đây. Ở vụ đó, các lãnh đạo của hãng xe Đức cố ý gian lận trong các bài kiểm tra khí thải, hoàn toàn ý thức được rằng xe của họ không thể đạt chuẩn.
Trong trường hợp này, vấn đề dường như nằm ở cấp độ thực hiện: công nhân tại nhà máy đã thực hiện bài kiểm tra theo cách tắt ngắn, với sự tự tin rằng các xe vẫn đáp ứng tiêu chuẩn kiểm định. Hãy lưu ý rằng không có vụ thu hồi xe nào được ghi nhận trong vụ việc này. Không ai nói rằng những chiếc xe hiện tại trên thị trường là không an toàn.
Thực tế gần đây cũng chứng minh điều này. Vụ bê bối của Daihatsu năm ngoái - khơi nguồn cho lùm xùm hiện tại đã khiến hãng phải tạm ngừng bán toàn bộ dòng xe. Nhưng khi các mẫu xe được kiểm tra lại theo đúng quy trình, chúng đều vượt qua một cách xuất sắc mà không cần bất kỳ thay đổi nào. Vậy thì, đâu là "scandal an toàn"?
Các nhà sản xuất ô tô dường như cũng bị bó tay trong cách ứng phó. Họ không thể tuyên bố “quy định này thật vô lý”, bởi điều đó sẽ không được truyền thông trong nước chấp nhận. Tuy nhiên, điều đáng chú ý hơn là bối cảnh toàn cầu: khi ngành ô tô đang phải cạnh tranh khốc liệt trước sự trỗi dậy của xe điện từ Trung Quốc, đây là thời điểm Nhật Bản cần một góc nhìn toàn diện hơn.
Những quy trình kiểm định hiện tại cần được cải cách để phù hợp với thời đại. Việc kiểm tra và trả phí do chính các hãng xe thực hiện tạo ra động lực để quá trình chứng nhận trở nên cồng kềnh và không cần thiết.
Thay vì tập trung xử lý từng lỗi nhỏ tại nhà máy, Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, nên dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản tìm kiếm sự đồng thuận trong và ngoài nước, để đối mặt với những thách thức lớn hơn như xu hướng chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện.
Đồng thời, động thái khám xét hàng loạt văn phòng các hãng xe của cơ quan chức năng tạo ra cảm giác nghi ngờ không đáng có trong dư luận, dù không có bằng chứng nào về âm mưu lớn hay hành vi vi phạm nghiêm trọng. Nhật Bản từ lâu đã tự hào về danh tiếng an toàn, nhưng không nên tạo ra sự bất an trước những mối đe dọa không thực sự tồn tại.
Những lợi ích nhỏ từ cuộc điều tra này không đáng để đánh đổi danh tiếng của cả ngành công nghiệp ô tô. Nói cách khác, vụ bê bối lần này, trên thực tế, chẳng đáng để làm “rùm beng”.
(CLO) “Ukraine sẵn sàng dành các cơ sở để lưu trữ khí đốt của Hoa Kỳ. Đề xuất này không chỉ có lợi cho đất nước chúng tôi mà còn cho cả chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với Reuters.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, kinh phí khoảng 203.231 tỷ đồng.
(CLO) Sau khi kế hoạch sáp nhập với Honda đổ vỡ, Nissan đang đứng trước ngã rẽ quan trọng, với nhiều lựa chọn đối tác, trong đó có Foxconn và các công ty Mỹ.
(CLO) Trưng bày “Con đường Hoằng dương Phật pháp của các vị tổ Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử” khẳng định sự phát triển hưng thịnh của Phật giáo Lý - Trần trên vùng đất Bắc Giang.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi ý Quảng Nam lấy đường ven biển làm hành lang phát triển mới, quy hoạch phía đông đường ven biển phải dành quỹ đất cho phát triển dịch vụ, sản xuất kinh doanh, còn phát triển công nghiệp và đô thị tại phía tây tuyến đường, các khu đô thị, bất động sản càng sát núi càng tốt.
(CLO) Ngày 8/2, tại xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu, Báo VietNamNet đã tổ chức trao tặng chính quyền và nhân dân xã Túc Đán công trình đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời với tổng kinh phí xây dựng gần 100 triệu đồng.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn, ngày 9/2, Nam Bộ đêm không mưa, sáng sớm se lạnh, trưa chiều nắng nóng với chỉ số UV ở mức nguy hiểm, nhiệt độ cao nhất khoảng 29 - 32 độ. Khu vực Bắc Bộ có mưa nhỏ vài nơi, trời rét đậm rét hại, vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá và sương muối. Trung Bộ có mưa nhỏ vài nơi, phía Bắc rét đậm.
(CLO) Chiều 8/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên đã thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với tài xế Phạm Quốc Huy (40 tuổi) trú tỉnh Gia Lai trong vụ tai nạn xe khách khiến 3 người chết, 26 người bị thương.
(CLO) Ba quốc gia vùng Baltic - Estonia, Latvia và Lithuania - đã chính thức ngắt kết nối khỏi lưới điện của Nga vào ngày 8/2, đánh dấu bước tiến quan trọng trong kế hoạch hội nhập sâu hơn với Liên minh châu Âu (EU).
(CLO) Nằm trong chuỗi các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao tại Lễ hội Lồng Tông và Ngày hội Văn hoá các dân tộc huyện Lâm Bình năm 2025, Hội Nông dân huyện Lâm Bình chủ trì tổ chức hội thi Chọi dê. Hội thi Chọi dê thu hút nhiều du khách về với Lâm Bình tham quan và trải nghiệm trong mùa lễ hội.
(CLO) Công an tỉnh Đắk Lắk phát hiện bắt giữ 50 đối tượng đang tham gia cá cược đá gà, thu giữ sáu con gà, 130 triệu đồng tiền mặt, cùng một số tang vật các đối tượng sử dụng đánh bạc.
(CLO) Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đã tạm giữ hình sự 4 đối tượng để điều tra, làm rõ hành vi cướp và cưỡng đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn.
(CLO) CECOT, nhà tù lớn nhất El Salvador, có thể trở thành nơi giam giữ những tên tội phạm cộm cán của nước Mỹ. Dù mới khai trương được gần 2 năm nhưng danh tiếng của siêu nhà tù này đã nổi khắp khu vực Mỹ Latinh.
(CLO) Sau khi kế hoạch sáp nhập với Honda đổ vỡ, Nissan đang đứng trước ngã rẽ quan trọng, với nhiều lựa chọn đối tác, trong đó có Foxconn và các công ty Mỹ.
(CLO) Subaru Forester Hybrid trang bị động cơ boxer 2.5L kết hợp motor điện, có thể di chuyển quãng đường đến 935 km khi đổ đầy xăng, tiêu thụ nhiên liệu chỉ 6,7 lít/100 km.
(CLO) Những chuyến đi dài ngày trong dịp Tết không chỉ mang lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ mà còn khiến chiếc xe của bạn chịu nhiều tác động từ môi trường và hao mòn tự nhiên. Vì vậy, việc bảo dưỡng xe sau kỳ nghỉ là vô cùng quan trọng để đảm bảo xe hoạt động ổn định, an toàn và bền bỉ.
(CLO) Porsche đã cảnh báo rằng lợi nhuận của hãng sẽ bị ảnh hưởng trong năm nay khi hãng sản xuất xe thể thao này đầu tư 800 triệu euro vào động cơ đốt trong và các mẫu xe hybrid cắm điện, đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy nhu cầu đối với xe hoàn toàn chạy bằng điện đang giảm dần.
(CLO) Phiên bản nâng cấp Audi A6 2025 phân phối tại Việt Nam trang bị gói thiết kế thể thao S line, động cơ tăng áp công suất 190 mã lực và công nghệ hybrid.