Sửa Nghị định 46 theo hướng tăng cao mức phạt vi phạm an toàn giao thông

Thứ tư, 24/04/2019 20:45 PM - 0 Trả lời

(CLO) Hôm nay (24/4), Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia đã Chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm ATGT quý I/2019, nhiệm vụ công tác Quý 2.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: VGP

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường Trực Trương Hòa Bình cho biết,  với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, các đoàn thể chính trị xã hội, đặc biệt là cao điểm kiểm tra hành chính và TTATGT đối với xe kinh doanh vận tải do lực lượng Công an làm nòng cốt cũng như những giải pháp tăng cường quản lý dịch vụ vận tải của ngành giao thông vận tải, tình hình TTATGT trong Quý 1 đã có những chuyển biến rất tích cực, dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân và các hoạt động kinh tế, xã hội.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thường trực cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, tồn tại, nhất là những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia chưa được khắc phục triệt để.

Tình trạng vi phạm pháp luật về TTATGT, vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt và các đô thị còn diễn ra phổ biến ở nhiều nơi… kinh phí bố trí để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bảo vệ hành lang ATGT ít được quan tâm; việc xử lý điểm đen TNGT trên quốc lộ, tỉnh lộ, xử lý lối đi tự mở qua đường sắt có triển khai thực hiện nhưng còn chậm. 

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP

Đặc biệt, tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích rất đáng lo ngại. Theo đó, cần xử lý nghiêm như sửa đổi luật, tước giấy phép lái xe, buộc người vi phạm lao động công ích. Nếu doanh nghiệp vận tải vi phạm thì xử lý nặng, như tội giao phương tiện có nguồn nguy hiểm cao độ cho người không đủ năng lực, điều kiện để tham gia giao thông.

Về nhiệm vụ trọng tâm quý II, Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng, cần phát huy những kết quả đã đạt được và nhìn nhận rõ những tồn tại, hạn chế và những bài học kinh nghiệm trong công tác bảo đảm TTATGT trong quý I. Trên cơ sở đó, Uỷ ban ATGT Quốc gia, các bộ, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình xây dựng và thực hiện kế hoạch triển khai Nghị quyết 12 của Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021; quyết liệt triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia và những giải pháp đã nêu trong báo cáo của Uỷ ban ATGT Quốc gia để tiếp tục duy trì đà kéo giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng và khắc phục ùn tắc giao thông trong quý II/2019 và thời gian tới.

“Hoàn thành khám sức khoẻ định kỳ cho toàn bộ lái xe, có kiểm tra dấu hiệu sử dụng ma tuý, báo cáo kết quả về Uỷ ban ATGT Quốc gia để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước 30/6”, Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ.

Lực lượng chức năng kiểm tra lái xe container có dấu hiệu sử dụng ma túy trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Nhị Tiến

Lực lượng chức năng kiểm tra lái xe container có dấu hiệu sử dụng ma túy trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Nhị Tiến

Đặc biệt, sử dụng thông tin về giấy phép lái xe vi phạm bị tạm giữ tại cơ quan Công an để kiểm tra nhằm phát hiện những trường hợp xin cấp lại giấy phép lái xe trong thời gian bị tạm giữ do vi phạm, huỷ kết quả sát hạch, thu hồi giấy phép lái xe đã cấp; xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân trong cơ quan cấp giấy phép lái xe có liên quan. Mất bằng thì cấp lại, vi phạm nghiêm trọng thì xác minh, tước bằng lái xe.

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu, Bộ GTVT chủ trì cùng bộ ngành rà soát lại để sửa Nghị định 46 theo hướng tăng cao mức phạt như tịch thu phương tiện, xử lý nghiêm chống người thi hành công vụ, cản trở giao thông, buộc người vi phạm lao động công ích. Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại Vĩnh Phúc khi xe khách đâm vào đoàn người khiến nhiều người tử vong đã gây bức xúc dư luận. Ảnh: TTXVN

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại Vĩnh Phúc khi xe khách đâm vào đoàn người khiến nhiều người tử vong đã gây bức xúc dư luận. Ảnh: TTXVN

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành chỉ đạo triển khai thực hiện Kết luận số 45 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 và ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 12 của Chính phủ; chỉ đạo lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường tuần tra, siết chặt hơn nữa việc kiểm soát, phát hiện xử lý lái xe vi phạm ma tuý, nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tối, xe máy... tăng cường kiểm tra phòng ngừa sai phạm trong hoạt động tuần tra kiểm soát và một số lĩnh vực của lực lượng CSGT.

Chỉ đạo công tác điều tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các vụ TNGT, nhất là các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng mà dư luận bức xúc, quan tâm; xử lý bằng pháp luật hình sự đối với chủ xe, chủ doanh nghiệp có xe gây ra TNGT khi có có đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị của Bộ và Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tổ chức tổng kiểm tra công tác khám và cấp giấy khám sức khoẻ cho người lái xe và người học lái xe trên toàn quốc, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định; tiếp tục yêu cầu cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn quốc thực hiện kiểm tra chất ma tuý và nồng độ cồn đối với toàn bộ nạn nhân cấp cứu do TNGT, hằng tháng có báo cáo tổng hợp về Ban ATGT cùng cấp.

PV

Tin khác

Cần 'vừa làm, vừa hoàn thiện' các cơ chế, chính sách về mua bán điện trực tiếp

Cần "vừa làm, vừa hoàn thiện" các cơ chế, chính sách về mua bán điện trực tiếp

(CLO) Tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp năng lượng quốc tế, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, cùng với quá trình triển khai dự án, các bên liên quan cần "vừa làm, vừa hoàn thiện" các cơ chế, chính sách về mua bán điện trực tiếp, xác định giá điện, giải pháp xây dựng lưới điện truyền tải...

Tin tức
Đề nghị WB tăng tài trợ vốn cho Việt Nam vào những dự án trọng điểm quốc gia

Đề nghị WB tăng tài trợ vốn cho Việt Nam vào những dự án trọng điểm quốc gia

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị WB tăng tài trợ vốn cho Việt Nam, tập trung vào những dự án trọng điểm quốc gia, quy mô lớn như các dự án về: Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển giao thông chiến lược, đường sắt đô thị, năng lượng tái tạo, truyền tải điện, nông nghiệp thông minh...

Tin tức
Đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, cấp phép sản xuất cho doanh nghiệp

Đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, cấp phép sản xuất cho doanh nghiệp

(CLO) Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, tổng hợp đầy đủ các ý kiến, báo cáo Thủ tướng giải pháp với đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện.

Tin tức
Xác định rõ sản phẩm đầu ra của Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Xác định rõ sản phẩm đầu ra của Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

(CLO) Về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý cần phải xác định rõ sản phẩm đầu ra của Đề án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với những nội dung vượt thẩm quyền của các Bộ, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Tin tức
KEIDANREN và các doanh nghiệp cần tăng cường kết nối kinh tế giữa Việt Nam - Nhật Bản

KEIDANREN và các doanh nghiệp cần tăng cường kết nối kinh tế giữa Việt Nam - Nhật Bản

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) và các doanh nghiệp tiếp tục tăng cường kết nối kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản, mở rộng các hoạt động hợp tác đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực ưu tiên.

Tin tức