Điều chỉnh kích thước chữ

“Sức khỏe” của hệ sinh thái Phương Trang dưới trướng đại gia Nguyễn Hữu Luận

(CLO) Tập đoàn Phương Trang vẫn không ngừng theo đuổi định hướng phát triển đa ngành và không ngừng mở rộng hệ sinh thái ra nhiều lĩnh vực như vận tải hành khách, công nghệ, bất động sản...

Tập đoàn Phương Trang của đại gia Nguyễn Hữu Luận (SN 1966) từ lâu đã khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực vận tải hành khách chất lượng cao tại khu vực phía Nam.

Gần đây nhất, vào tháng 7/2020, Phương Trang càng nổi tiếng hơn khi vướng "lùm xùm" với Founder - nhà sáng lập của thương hiệu VATO (ứng dụng gọi xe công nghệ). Thương vụ càng rầm rộ hơn khi Founder VATO Nam Trần đã công khai câu chuyện mâu thuẫn giữa startup và nhà đầu tư Phương Trang trên trang cá nhân, sau thương vụ đầu tư 100 triệu USD và nhóm Founder chỉ giữ lại 5% cổ phần.

Hiện nay, tập đoàn này còn được biết đến như một tay chơi giàu tiềm lực trong lĩnh vực công nghệ, lữ hành và cả bất động sản. CTCP Đầu tư Tập đoàn Phương Trang – Futa Group (Futa Group) đã được ra đời vào cuối tháng 5/2020.

Futa Group có vốn điều lệ 500 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập là Futa Bus Lines (nắm giữ 40% VĐL), Futa Corp (nắm giữ 49% VĐL) và ông Phạm Đăng Quan (nắm giữ 11% VĐL). Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Futa Group là ông Phạm Đăng Quan (SN 1974).

Trong mạng lưới hàng chục pháp nhân có liên quan, CTCP Đầu tư Phương Trang (Futa Corp) được xem như hạt nhân của hệ sinh thái đa ngành mà ông Nguyễn Hữu Luận gây dựng.

Hạt nhân chính Futa Corp lỗ nhiều năm liên tiếp

Futa Corp được thành lập vào ngày 12/2/2003 với vốn điều lệ ban đầu 700 tỷ đồng, hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực mua bán xe ô tô, vận tải hành khách, bất động sản và kinh doanh dịch vụ.

Tuy là doanh nghiệp "cốt lõi" của hệ sinh thái Phương Trang nhưng 4 năm trở lại đây, Futa Corp chỉ báo lãi một lần duy nhất vào năm 2019 với số lãi 53 tỷ đồng trong khi các năm trước đó đều báo lỗ lớn, có năm lỗ trên 100 tỷ đồng. 

Thua lỗ nhiều năm khiến vốn chủ sở hữu của Futa Corp chỉ còn 397 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ đăng ký 700 tỷ đồng. Dù vậy, tổng tài sản của công ty vẫn liên tục gia tăng qua từng năm, đạt 15.549 tỷ đồng cuối năm 2019, tăng gần 60% so với đầu năm.

Báo Công luận

Futa Bus Lines

Thương hiệu xe khách Phương Trang được ra đời từ năm 2002 với số lượng đầu xe chỉ từ 5 đến 10 xe khách các loại. Tuy nhiên, phải đến tháng 4/2013, CTCP Xe khách Phương Trang Futa Bus Lines (Futa Bus Lines) mới được thành lập, chính thức tách ra thành một pháp nhân riêng.

Hiện nay, thống kê từ hãng xe này đang phục vụ hơn 20 triệu lượt khách mỗi năm, sở hữu hơn 250 phòng vé, trạm chung chuyển, bến xe và phục vụ hơn 1.600 chuyến xe đường dài và liên tỉnh mỗi ngày.

Futa Bus Lines có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, trong đó ông Nguyễn Hữu Luận góp hơn 185 tỷ đồng, sở hữu 92,67% vốn. Phần vốn còn lại được nắm giữ bởi ông Phạm Đăng Quan (5,83%) và bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh (1,5%).

Đến tháng 11/2015, cơ cấu cổ đông của Futa Bus Lines có biến động lớn khi CTCP Taxi Phương Trang (Taxi Phương Trang) trở thành cổ đông lớn với tỷ lệ sở hữu 40%.

Về kết quả kinh doanh, trong 4 năm trở lại đây, Futa Bus Lines luôn ghi nhận doanh thu tới 1.000 – 2.000 tỷ đồng mỗi năm, tuy nhiên lợi nhuận chỉ vỏn vẹn vài tỷ đồng. Năm 2019, Futa Bus Lines đạt 2.157 tỷ đồng doanh thu nhưng chỉ thu về 1,8 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Tính đến cuối năm 2019, quy mô tổng tài sản của Futa Bus Lines đạt 2.488 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu ở mức 223,8 tỷ đồng.

Chen chân thị trường chuyển phát Futa Express lãi "còi cọc"

Ngoài xe khách và taxi, tập đoàn Phương Trang còn hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực chuyển phát nhanh với thương hiệu Futa Express, được điều hành và quản lý bởi CTCP Dịch vụ Chuyển phát nhanh Phương Trang Futa (Futa Express).

Được biết, Futa Express được thành lập vào tháng 4/2012 và là công ty mẹ của CTCP Thương mại điện tử Vận Thông, đơn vị sở hữu ứng dụng gọi xe Vato với tỷ lệ sở hữu đến 90% vốn.

Tại thời điểm cuối năm 2017, Futa Express có vốn điều lệ 25 tỷ đồng, trong đó nắm cổ phần chi phối là CTCP Vận tải và Dịch vụ Du lịch Phương Trang (Du lịch Phương Trang), với tỷ lệ sở hữu 96% vốn. Phần vốn còn lại được chia đều cho 2 cá nhân là ông Phạm Đăng Quan và ông Nguyễn Trí Dũng, mỗi người nắm giữ 2%.

Cập nhật đến ngày 13/11/2019, Futa Express có vốn điều lệ đạt 200 tỷ đồng. Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật hiện do ông Trần Tuấn Dũng (SN 1976) đảm nhiệm.

Futa_2

Trong 4 năm trở lại đây, Futa Express ghi nhận doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, nhưng cũng chỉ báo lãi vài tỷ đồng. Năm 2019, doanh thu thuần của Futa Express đạt 244,4 tỷ đồng, tăng 216% qua đó báo lãi 7,1 tỷ đồng, gấp 4,6 lần cùng kỳ.

Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Futa Express đạt 265,9 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu ở mức 92,6 tỷ đồng, lần lượt tăng 34% và 68% so với thời điểm đầu năm.

Trong khi đó, công ty mẹ của Futa Express là Du lịch Phương Trang có vốn điều lệ 130 tỷ đồng (tính đến 11/12/2017). Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật hiện do ông Trần Ngọc Duy (SN 1978) đảm nhiệm.

Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Du lịch Phương Trang nhích nhẹ so với đầu kỳ, đạt 1.810 tỷ đồng trong khi vốn chủ sở hữu tăng tới gần 63% lên mức 110,2 tỷ đồng.

Lợi nhuận của Du lịch Phương Trang chủ yếu đến từ cổ tức của các khoản đầu tư vào các công ty con và công ty liên kết. Năm 2019, công ty ghi nhận 39,6 tỷ đồng doanh thu trong khi lợi nhuận đạt 55,8 tỷ đồng.

Tiếp tục thua lỗ với Futa Land

Ngoài lĩnh vực vận tải, tập đoàn Phương Trang cũng đạt được một số thành công trong lĩnh vực bất động sản thông qua hàng loạt dự án tại Đà Nẵng như chuỗi dự án Vạn Tường, Royal Era, khu đô thị mới Phương Trang, Đà Nẵng Plaza,... và một số dự án khác tại TP. HCM như Trung tâm thương mại – Căn hộ cao cấp 298 Trần Hưng Đạo (Quận 1), Căn hộ cao cấp New Pearl Residence (Quận 3), Khu căn hộ cao cấp Royal Garden (30 ha, Quận 7).

Song song đó, tập đoàn của ông Nguyễn Hữu Luận còn đầu tư các dự án trạm dừng chân quy mô lớn tại một số tỉnh thành phía Nam như Lâm Đồng, Tiền Giang, Bình Thuận, Đồng Nai, Cà Mau. Trong đó, nổi bật hơn cả là dự án Trạm dừng chân Phương Trang - Madagui tại Lâm Đồng có vốn đầu tư gần 4 triệu USD.

Phương Trang bắt đầu rót vốn mạnh mẽ vào lĩnh vực bất động sản từ khi CTCP Bất động sản Phương Trang (Futa Land) ra đời tháng 8/2010. Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật do ông Cao Thái Hùng (SN 1966) đảm nhiệm.

Futa_3

3 năm trở lại đây, Futa Land chỉ mang về doanh thu vài chục triệu đồng mỗi năm, cùng đó là khoản lỗ lên đến vài tỷ đồng. Gần nhất, năm 2019, Futa Land chỉ đạt 31,8 triệu đồng doanh thu đồng thời lỗ ròng 5 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của công ty này đạt 575,8 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu ở mức 91,5 tỷ đồng.

Thực phẩm và nước giải khát PTT

Ngoài những lĩnh vực trên, tập đoàn Phương Trang còn hoạt động thêm cả lĩnh vực thực phẩm và nước giải khát với CTCP Thực phẩm và nước giải khát PTT.

PTT được thành lập vào tháng 4/2018, với vốn điều lệ ban đầu 1.000 tỷ đồng. Song cập nhật đến ngày 22/10/2018, vốn điều lệ của PTT chỉ còn vỏn vẹn 22,6 tỷ đồng với cơ cấu cổ đông gồm Futa Corp (nắm giữ 88,5% VĐL), ông Phan Văn Nguyên (nắm giữ 2,7% VĐL) và ông Lê Trung Thành (nắm giữ 8,8% VĐL).

Gia Hân

 
 
Tin mới
Cổ phiếu bluechip bị chốt lời, Vn-Index đảo chiều đi xuống

(CLO) Chốt phiên làm việc ngày hôm nay (10/8), chỉ số trên 2 sàn Hà Nội và TP HCM đã diễn biến trái chiều. Trong đó, Vn-Index đảo chiều giảm hơn 2 điểm, còn HNX-Index lại tăng 2 điểm.

Sau sự cố ngộ độc, TP. HCM kiểm tra đồng loạt quán rượu, bia

(CLO) Kế hoạch này được ban hành trong thời điểm trên địa bàn thành phố xảy ra một số vụ ngộ độc rượu do sử dụng rượu có chứa methanol, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người dân.

Mưa giảm bớt ở Seoul, nhưng lũ lụt vẫn gây thiệt hại nặng nề

(CLO) Mưa trút xuống thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã giảm bớt vào thứ Tư (10/8) sau khi khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và làm hư hại khoảng 2.800 ngôi nhà.

Lập kế hoạch triển khai các dự án, lấy ngày khánh thành để đếm ngược lại các mốc tiến độ

(CLO) Đối với các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lập kế hoạch triển khai các dự án trên tinh thần lấy ngày khánh thành để đếm ngược lại các mốc tiến độ; khẩn trương thẩm định các dự án thành phần của các dự án được duyệt.

Gần 40.000 thẻ thu phí không dừng ePass bị VETC đấu nối thêm thẻ Etag

(CLO) Tin từ Tập đoàn Viễn thông quân đội - Viettel cho biết, thời gian qua có rất nhiều phương tiện đã được đấu nối thẻ định danh ePass của công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) nhưng công ty TNHH Thu phí tự động VETC vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ Etag.

Mỹ phê duyệt khoản viện trợ 89 triệu USD để rà phá bom mìn ở Ukraine

(CLO) Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt khoản hỗ trợ trị giá 89 triệu USD để giúp Ukraine trang bị và đào tạo 100 đội rà phá bom mìn trong một năm, một quan chức cho biết hôm thứ Ba (9/8).

Xem xét sửa đổi thẩm quyền chỉ định thầu về công bố giá, chỉ số giá vật liệu xây dựng

(CLO) Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông vận tải rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ xem xét sửa đổi Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/2/2022 của Chính phủ về thẩm quyền chỉ định thầu của Thủ tướng Chính phủ, nội dung về công bố giá, chỉ số giá vật liệu xây dựng.

500 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam: Chiếm 0,1% tổng số doanh nghiệp, nhưng nắm giữ 13% tài sản

(CLO) Nhóm 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, chiếm 0,089% tổng số doanh nghiệp nhưng đã tạo việc làm cho 10,4% lao động, chiếm 13% tổng tài sản và tạo ra 15,8% doanh thu thuần.

Ám ảnh xe chở sắt thép chằng buộc sơ sài lưu thông trên đường

(CLO) Tình trạng xe đầu kéo chở những cuộn tôn, sắt thép khối tượng lớn liên tục gặp sự cố đứt dây xích, gây tai nạn hoặc chỉ cần lưu thông trên đường đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông.