(CLO) Xe điện không có lốp dự phòng không phải thiếu sót, mà là chiến lược tối ưu: giảm trọng lượng, tiết kiệm không gian cho pin và tăng phạm vi di chuyển lên đến 20%.
Xe điện đang tạo ra cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô nhờ thiết kế thân thiện với môi trường, công nghệ tiên tiến và kiểu dáng hiện đại.
Hình minh họa bên trong phần trước của một chiếc xe điện Tesla. Ảnh: Arabs Turbo
Tuy nhiên, một câu hỏi thường được đặt ra là vì sao xe điện không được trang bị lốp dự phòng như nhiều mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) truyền thống?
Thực tế, đây không phải là thiếu sót trong thiết kế mà là một quyết định có chủ đích của các nhà sản xuất, dựa trên nhiều yếu tố như không gian, trọng lượng và hiệu suất vận hành.
Giới hạn về không gian
Xe điện được thiết kế gọn gàng để tối ưu hóa không gian dành cho bộ pin cỡ lớn, thường được đặt dưới sàn xe. Điều này khiến khoang chứa đồ không còn đủ chỗ để lắp thêm lốp dự phòng mà không ảnh hưởng đến sự thoải mái của hành khách hoặc dung tích chứa hành lý.
Trong khi các mẫu xe truyền thống có thể đặt lốp dự phòng ở cốp sau hoặc dưới gầm xe, xe điện thường không có không gian trống để làm điều này. Thay vào đó, các hãng xe ưu tiên các giải pháp tiết kiệm diện tích hơn như bộ vá lốp khẩn cấp hoặc lốp run-flat, giúp xe tiếp tục di chuyển ngay cả khi bị thủng.
Yếu tố chi phí và môi trường
Việc bổ sung lốp dự phòng làm tăng chi phí sản xuất, từ đó ảnh hưởng đến giá bán của xe. Trong khi đó, xe điện vốn đã có giá thành cao hơn so với các mẫu xe động cơ đốt trong do chi phí pin và công nghệ tiên tiến. Bỏ đi lốp dự phòng là một cách giúp giảm giá thành sản phẩm.
Ngoài ra, hạn chế số lượng lốp được sản xuất và vận chuyển cũng phù hợp với tiêu chí thân thiện môi trường của xe điện, giúp giảm tiêu thụ tài nguyên và tác động đến môi trường.
Trọng lượng và hiệu suất vận hành
Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế xe điện là tối ưu hiệu suất và quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc. Bộ pin - thành phần nặng nhất trên xe điện - đã khiến tổng trọng lượng xe tăng đáng kể. Nếu bổ sung thêm lốp dự phòng, xe sẽ càng nặng hơn, ảnh hưởng đến mức tiêu hao năng lượng và giảm phạm vi di chuyển.
Vì xe điện hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ pin, ngay cả một thay đổi nhỏ về trọng lượng cũng có thể tác động đáng kể đến quãng đường di chuyển của xe. Do đó, các nhà sản xuất ưu tiên giảm trọng lượng xe để tối ưu hiệu suất, và đây chính là lý do lốp dự phòng không còn xuất hiện trên nhiều mẫu xe điện hiện nay.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa quyết định giao 70.574,2 m2 đất tại các phường Ngọc Thụy và Thượng Thanh, quận Long Biên cho UBND quận Long Biên để triển khai dự án xây dựng công viên và hồ điều hòa.
(CLO) Ngày 27/3, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế - Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) phối hợp cùng Công ty Quản lý Quỹ Dragon Capital Việt Nam đã tổ chức hội thảo chuyên đề "Chia sẻ kinh nghiệm quản lý và vận hành các sàn giao dịch tài sản mã hóa tập trung", đồng thời giới thiệu dự án thí điểm token hóa quỹ ETF tại Việt Nam.
(CLO) Chiều 27/3, Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV).
(CLO) Chiều 27/3, tại tỉnh Bình Định, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự lễ và cắt băng khánh thành tuyến đường nối từ Quốc lộ 19 đến Khu Công nghiệp Becamex VSIP Bình Định kết nối với Cảng Quy Nhơn và Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh. Hai công trình trọng điểm này là món quà ý nghĩa chào mừng Ngày giải phóng tỉnh Bình Định, thể hiện ý chí, khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh.
(CLO) Công an thành phố Hải Phòng cho biết, thời gian gần đây, đơn vị liên tục phát hiện và xử lý nhiều trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến uy tín tổ chức, cá nhân. Những thông tin này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tác động lớn đến sự ổn định về chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
(CLO) Chiều ngày 27/3, tại nhà thi đấu Gia Lâm (TP Hà Nội) đã diễn ra sự kiện Pickleball Legends Tour 2025 với sự góp mặt của các ngôi sao pickleball như Andre Agassi, Ben Joins...
(CLO) Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng đã ký ban hành kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) đã được cho ý kiến tại Phiên họp thứ 43, tháng 3/2025.
(CLO) Ngày 27/3, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TPHCM đã tổ chức hội nghị giao ban công tác tuyên giáo và dân vận đầu năm 2025, triển khai phương hướng và nhiệm vụ cho quý 2 năm 2025. Hội nghị được chủ trì bởi ông Nguyễn Mạnh Cường - Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TPHCM cùng các Phó trưởng Ban.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị lãnh đạo Tập đoàn Skoda Auto xem xét các cơ hội hợp tác để doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng của Skoda và Volkswagen, nhất là trong khu vực Đông Nam Á.
(CLO) Chiều ngày 27/3, Ban Giám khảo Giải thưởng sáng tác và quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" của tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025 đã tiến hành chấm chung khảo các tác phẩm tham gia giải.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, khoảng chiều và đêm 28/3, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, sau đó lan rộng đến Trung Trung Bộ. Bắc Bộ trời chuyển rét xuống 15-18 độ, Bắc Trung Bộ nhiệt độ thấp nhất 17-19 độ, trời có mưa rào rải rác.
(CLO) USAID bị đình chỉ khiến hàng loạt tổ chức phi lợi nhuận ở Đông Nam Á rơi vào khủng hoảng, đẩy những nhóm dễ bị tổn thương vào tình thế nguy hiểm.
(CLO) Chiều 27/3, Honda Việt Nam đã chính thức xuất xưởng chiếc xe máy điện ICON e: đầu tiên, đánh dấu bước ngoặt mới trong mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
(CLO) 40% người mua xe hối tiếc vì quyết định vội vàng, không tìm hiểu kỹ, mua xe vượt ngân sách hay bỏ qua xe cũ có thể biến trải nghiệm sở hữu ô tô đầu tiên thành sai lầm đắt giá.
(CLO) Cùng thời điểm khánh thành, chiếc xe đầu tiên lắp ráp tại Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng là Skoda Kushaq cũng chính thức được đưa vào sản xuất.
(CLO) Không chỉ nắm lợi thế về sức mạnh vận hành, Geely Coolray 2025 còn sở hữu các mức giá lăn bánh thấp hơn đa số đối thủ cùng phân khúc gầm cao cỡ B.