(NB&CL) Ngành xe điện Việt Nam đang chứng kiến sự hội tụ mạnh mẽ của các yếu tố như chính sách ưu đãi từ Chính phủ, nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng và sự đổi mới công nghệ nhanh chóng. Tất cả những yếu tố này đã tạo nền tảng vững chắc cho các dự án đột phá định hình tương lai của ngành công nghiệp ô tô.
“Tân binh” xe điện tăng tốc
Mặc dù mới xuất hiện tại Việt Nam vài năm trở lại đây, thế nhưng các dòng xe điện, bao gồm cả các dòng xe máy điện và ô tô điện đã giành thị phần nhanh chóng, thậm chí có thời điểm còn áp đảo so với các dòng xe sử dụng nhiên liệu truyền thống.
Đối với xe máy điện, báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, doanh số tiêu thụ xe máy điện tại Việt Nam đã tăng khoảng 30% - 35% trong những năm gần đây, đưa Việt Nam trở thành thị trường xe máy điện (E2W) lớn nhất khu vực ASEAN và lớn thứ 2 toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc.
Trong khi đó, báo cáo của Bộ Giao thông vận tải tiết lộ, năm 2023, cả nước có 75 triệu xe máy, trong đó riêng phân khúc xe điện đạt 2,3 triệu chiếc.
Đối với ô tô điện, theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nếu như năm 2020 chỉ có 6 chiếc ô tô điện được nhập khẩu vào Việt Nam, thì sang năm 2021 con số này đã tăng lên 33 chiếc, năm 2022 là 113 chiếc và năm 2023 là 190 chiếc. Quý 1/2024 đã có 24 xe ô tô điện nhập khẩu vào Việt Nam, như vậy tổng số ô tô điện nhập khẩu đến hết quý 1/2024 vào Việt Nam là 366 chiếc.
Tuy nhiên, đây chỉ là doanh số của các dòng xe điện nhập khẩu. Trên thực tế, từ năm 2021, một số “ông lớn” trong ngành ô tô Việt Nam, bao gồm cả các hãng xe “nước ngoài” và các hãng xe “nội” đã ra mắt các dòng xe điện và nhanh chóng tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường.
Cụ thể, trong năm 2022, doanh số xe điện đạt gần 7.500 chiếc. Năm 2023 tiếp tục chứng kiến số lượng vượt trội khi 15.486 chiếc ô tô điện được sản xuất, lắp ráp trong nước. Chỉ tính riêng quý 1/2024 đã có 7.195 chiếc ô tô điện trong nước tiếp tục ra mắt, nâng tổng số xe điện sản xuất, lắp ráp trong nước tính từ 2021 tới nay là 30.298 chiếc.
Đặc biệt, trong báo cáo doanh số bán xe tháng 10/2024 của Vinfast, hãng xe “nội” tiết lộ trong tháng đã giao hơn 11.000 xe điện cho khách hàng. Tổng doanh số xe điện của hãng xe nội này trong 10 tháng của năm 2024 đạt 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô chiếm thị phần số 1 Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Trên thực tế, nhu cầu mua xe điện trong nước đang trong giai đoạn “bùng nổ”. Trong một khảo sát được công bố vào tháng 7/2024 của KPMG kết hợp với EuroCham và Chợ Tốt xe cho thấy, gần 70% của 1.000 người tham gia khảo sát bày tỏ sự quan tâm đến việc mua xe điện.
Ông Nguyễn Tuấn Hồng Phúc - Phó Tổng Giám đốc, Trưởng Bộ phận Tư vấn Chiến lược Khách hàng và Vận hành, KPMG Việt Nam chia sẻ: Ngành xe điện Việt Nam đang chứng kiến sự hội tụ mạnh mẽ của các yếu tố như chính sách ưu đãi từ Chính phủ, nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng và sự đổi mới công nghệ nhanh chóng.
“Tất cả những yếu tố này đã tạo nền tảng vững chắc cho các dự án đột phá định hình tương lai của ngành công nghiệp ô tô”, ông Phúc nói.
Động lực cho ngành xe điện tăng trưởng
Theo Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu của Ngân hàng HSBC, những năm gần đây, chuyển dịch năng lượng đã trở thành trọng tâm ở châu Á và Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Đáng chú ý, sự phát triển của các phương tiện chạy điện đang đóng góp vào mục tiêu cân bằng phát thải các-bon và thúc đẩy nguồn lực phát triển kinh tế bền vững trong dài hạn cho Việt Nam.
HSBC nhận định, các nhà làm xe điện trong nước đã phần nào thành công trong phát triển xe máy điện. Nhờ đó, thị trường xe máy điện Việt Nam đang lớn nhất ở ASEAN và lớn thứ nhì thế giới, chỉ sau Trung Quốc.
Trong tương lai, thị trường xe điện Việt Nam còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng với ước tính tổng doanh số bán xe máy và ô tô điện hàng năm có thể tăng từ dưới một triệu trong năm 2024 lên trên 2,5 triệu vào năm 2036.
HSBC dự đoán xe máy điện sẽ tiên phong trong công cuộc phát triển xe điện tại thị trường Việt. So với ô tô điện, xe máy điện có giá vừa tầm với độ tương đồng linh kiện cao hơn và đã có tỷ lệ sản xuất nội địa cao. Đồng thời, khi chuyển sang sử dụng xe điện, người tiêu dùng Việt sẽ quen thuộc với xe máy hơn.
Về thị trường ô tô điện tại Việt Nam, HSBC cho rằng đây là mảnh đất tiềm năng to lớn chưa được khai phá với bối cảnh hơn 60% người dân sở hữu xe máy trong năm 2020, trong khi mới chỉ có 5,7% sở hữu ô tô. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam dự đoán, đến năm 2040, Việt Nam sẽ có 3,5 triệu ô tô điện lăn bánh.
HSBC cho rằng chìa khóa để vượt qua những rào cản phổ biến đối với xe điện ở Việt Nam nằm ở đầu tư cơ sở hạ tầng. Ước tính chỉ riêng lắp đặt đủ hạ tầng sạc xe điện và công suất phát điện tái tạo đủ cho lượng xe điện mới theo dự báo trên sẽ cần khoảng 12,3 tỷ USD đầu tư và 14tWh năng lượng cộng dồn trong giai đoạn 2024 - 2040.
Đồng quan điểm với nhận định này, chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng, một trong những lợi thế lớn nhất của Việt Nam trong việc chuyển đổi từ xe sử dụng nhiên liệu truyền thống sang các dòng xe điện đó là cơ chế, chính sách đã sẵn sàng.
Cụ thể, vào tháng 7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải” thông qua Quyết định 876/QĐ-TTg.
Quyết định quan trọng này là chính sách đầu tiên của Việt Nam có mục tiêu cụ thể là giảm khoảng 7,2% đóng góp của ngành giao thông vận tải vào tổng lượng khí thải nhà kính trên toàn nền kinh tế.
Bà Mariam J. Sherman - Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam, Campuchia và CHDCND Lào cho biết: Chuyển đổi sang giao thông xanh với xe điện là một thách thức lớn, nhưng cam kết của Việt Nam là bước khởi đầu quan trọng.
“Để thành công, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành, nhà đầu tư tư nhân và người dân trong việc định hình lại thị trường xe, cách thức di chuyển và sử dụng năng lượng”, bà Mariam J. Sherman nhấn mạnh.
Dù vậy, chuyên gia của WB cho rằng, một trong những thách thức lớn nhất của Việt Nam khi đẩy mạnh các dòng xe điện đó là hạ tầng điện.
Theo WB, từ nay đến năm 2030, nhu cầu sạc xe điện sẽ chưa tạo áp lực lớn lên ngành điện Việt Nam, nhưng sẽ tăng mạnh sau đó. Đến năm 2035, để đáp ứng nhu cầu sạc, ngành điện cần tăng sản lượng thêm 5% và nâng công suất mạng lưới thêm 4%. Đến năm 2050, con số này sẽ lần lượt là 30% và 15% nếu muốn đạt được mục tiêu phát triển xe điện.
“Để đáp ứng những nhu cầu trên, ngoài vốn thực hiện Quy hoạch điện VIII, Việt Nam cần đầu tư thêm cho ngành điện khoảng 9 tỷ USD đến năm 2030 và 14 tỷ USD mỗi năm trong giai đoạn 2031 - 2050 để phát triển nguồn điện, phục vụ cho quá trình chuyển đổi sang các dòng xe chạy điện”, bà Mariam J. Sherman nói.
(CLO) Ngày 14/1, tại Trụ sở Tỉnh ủy Hưng Yên, Báo Nhân Dân phối hợp với Công ty Cổ phần văn hóa đọc và học Việt Nam - Sàn Văn hóa học và đọc Việt Nam tổ chức chương trình tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 15/1, Bắc Bộ và Thanh Hóa - Nghệ An có mưa vài nơi, trời rét. Khu vực Trung Bộ có mưa rào, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to và dông, phía Bắc trời rét. Nam Bộ chiều tối có mưa rào rải rác và có nơi có dông.
(CLO) Trước thềm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 và chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025), chiều 14/1, Chủ tịch nước Lương Cường và Đoàn công tác Trung ương đã tới thăm và chúc Tết nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
(CLO) Cùng với các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao và lễ hội, nhằm tạo không khí thi đua yêu nước, đón xuân vui tươi, lành mạnh cho nhân dân địa phương trong dịp Tết cổ truyền dân tộc, UBND tỉnh Hà Nam ban hành Kế hoạch số 116/KH-UBND về bắn pháo hoa đêm giao thừa Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
(CLO) Đào, quất, hoa lan hồ điệp vốn là những loại cây truyền thống được người dân ưa chuộng vào dịp Tết. Tuy nhiên, nhất chi mai cũng đang là mặt hàng hút nhiều khách trong dịp Tết cổ truyền năm nay dù có giá lên tới hàng chục triệu đồng.
(CLO) Xiaomi Mix Flip 2 rò rỉ thông số kỹ thuật, gây tranh cãi với thay đổi camera, giữ nguyên hai ống kính, nâng cấp cấu hình, chống nước IPX8, và sạc không dây.
(CLO) Ba chiếc xe ô tô được sử dụng phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh từ năm 1954 - 1969 được công nhận là Bảo vật quốc gia theo Quyết định số 1712/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
(CLO) Hiện nay, tiếng Nga được giảng dạy chủ yếu tại các trường trung học phổ thông chuyên tiếng Nga, các trường đại học ngoại ngữ và trường thuộc khối lực lượng vũ trang. Tại Việt Nam, tiếng Nga là 1 trong 7 ngoại ngữ được giảng dạy trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
(CLO) Làng tái định cư Tu Thó, xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) vừa được công nhận là làng du lịch cộng đồng. Đây là ngôi làng du lịch cộng đồng đầu tiên ở thủ phủ sâm Ngọc Linh.
(CLO) Phiên điều trần đầu tiên trong vụ xét xử luận tội Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã khép lại chóng vánh sau 4 phút vào ngày 14/1 do ông không có mặt.
(CLO) Khi bị CSGT dừng phương tiện, Mai Thế Thắng không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng chức năng mà còn có hành vi tấn công, gây thương tích cho thành viên tổ công tác.
(CLO) Bí ẩn về chiếc Bugatti Type 57 Aérolithe mất tích năm 1936 cùng những mẫu xe huyền thoại khác vẫn thách thức mọi nỗ lực giải mã của lịch sử ô tô.
(CLO) Hai chiếc Skoda Kodiaq 2025 mới đây đã bị bắt gặp lăn bánh trên một số tuyến đường tại Việt Nam. Nguồn tin cho biết, mẫu SUV cỡ D thế hệ mới đã sẵn sàng bàn giao khách hàng, giá bán khoảng 1,6 tỷ đồng.
(CLO) Từ ngày 1/1/2025, hành vi cố ý tua công tơ mét ô tô để gian lận trong mua bán xe cũ sẽ bị xử phạt nặng theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP. Quy định này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc minh bạch hóa thị trường xe cũ và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
(CLO) VinFast dẫn đầu Top 10 thương hiệu ô tô đắt khách nhất Việt Nam năm 2024, bỏ lại khoảng cách khá xa so với các tên tuổi lớn như Hyundai, Toyota và Ford.
(CLO) Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP về xử phạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện giao thông, trong đó có kiểm định khí thải xe máy, chính thức có hiệu lực. Theo đó, các cơ sở đăng kiểm nếu thực hiện kiểm định khí thải xe máy không đúng quy định có thể bị phạt lên tới 20 triệu đồng.
(CLO) Theo quy định mới tại Nghị định 174/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 15/2/2025, các đơn vị bảo hiểm xe cơ giới, bao gồm bảo hiểm xe máy, sẽ đối mặt với mức phạt tiền từ 30 triệu đến 50 triệu đồng nếu giấy chứng nhận bảo hiểm thiếu các thông tin bắt buộc.