(CLO) Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Sở Giao thông Vận tải các địa phương; cơ quan, đơn vị trong ngành tăng cường công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường bộ nhằm bảo đảm an toàn giao thông và chất lượng công trình.
Cụ thể, đối với tuyến quốc lộ, cao tốc và đường khác thuộc phạm vi sử dụng ngân sách trung ương để bảo trì, Tổng cục Đường bộ đề nghị các đơn vị thực hiện trách nhiệm bảo hành dự án đầu tư xây dựng.
Thường xuyên kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện công việc, tuân thủ các quy định của pháp luật, tiêu chuẩn, định mức, giá,...trong quá trình chuẩn bị, lập dự án, thiết kế, dự toán, thực hiện và thanh toán, quyết toán các công việc bảo trì, quản lý vận hành khai thác công trình.
Đặc biệt đối với đoạn đường hư hỏng, vỡ mặt đường (dạng ổ gà) sâu ≥ 3cm, hằn lún liên tục (quá 2,5cm) phải được sửa chữa kịp thời bằng nguồn vốn bảo dưỡng thường xuyên. Sử dụng vật liệu bê tông nhựa nóng, bê tông nhựa nguội, láng nhựa hoặc vật liệu thích hợp khác đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
Trường hợp trời mưa, ngập nước hoặc các trường hợp đặc biệt khác tạm thời chưa sửa chữa được thì phải có biện pháp cảnh báo, tổ chức giao thông phù hợp để đảm bảo an toàn cho các phương tiện đi lại.
“Vị trí mặt đường thường xuyên bị ngập nước phải kịp thời kiểm tra, xác định nguyên nhân ngập để có giải pháp khắc phục phù hợp bảo vệ nền, mặt đường và đảm bảo giao thông thuận tiện, an toàn.
Công trình cầu sử dụng cáp dự ứng lực ngoài, tăng cường cáp dự ứng lực ngoài cần thực hiện nghiêm túc các nội dung tại văn bản số 8390/TCĐBVNQLBTĐB của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Với khe co giãn trên các cầu còn sử dụng bình thường, chưa phải thay thế thì cần kiểm tra vị trí đường tiếp giáp gồm mặt cầu, đường đầu cầu ở vị trí đỉnh mố. Nếu mặt cầu, mặt đường tại đó bị hư hỏng, lún võng, chênh lệch cao độ so với bề mặt khe có giãn thì phải yêu cầu nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên sửa chữa ngay”, Tổng cục Đường bộ yêu cầu.
Nguồn vật liệu được sử dụng trong công tác sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên; Tổng cục Đường bộ yêu cầu phải đảm bảo về tiêu chuẩn kỹ thuật, đạt các chỉ tiêu thí nghiệm hoặc phải có chứng chỉ, tài liệu chứng minh chất lượng đảm bảo theo quy định.
Đối với các dự án sửa chữa sử dụng vốn bảo trì hàng năm của các Ban quản lý dự án thuộc Tổng cục, các Cục Quản lý đường bộ thường xuyên tổ chức kiểm tra, trường hợp phát hiện hư hỏng phải kịp thời thông báo, nhắc nhở đơn vị tổ chức khắc phục.
Còn với các tuyến cao tốc do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, các Cục Quản lý đường bộ căn cứ theo địa bàn của mình để tổ chức kiểm tra định kỳ ít nhất 1 lần mỗi tháng.
Kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện và có văn bản yêu cầu VEC khắc phục các hư hỏng, khiếm khuyết của công trình. Trường hợp VEC không khắc phục hoặc khắc phục không đảm bảo yêu cầu gây mất an toàn giao thông thì kịp thời báo cáo Tổng cục Đường bộ để có biện pháp xử lý.
Sở GTVT các địa phương thực hiện công tác quản lý, bảo trì, bảo hành công trình trên đường tỉnh, đường địa phương, đường giao thông nông thôn và hướng dẫn UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện.
(CLO) Theo UBND TP HCM, cầu thay phà Cát Lái là dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp. Dự kiến thời gian triển khai đầu tư khoảng từ 4 - 5 năm, bao gồm việc cập nhật quy hoạch, công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng...
(CLO) Chiều ngày 23/4, Sở Giao thông - Vận tải Thanh Hóa có Thông báo về việc tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng (Triệu Sơn) và Thiệu Giang (Thiệu Hóa) thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.
(CLO) Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội sẽ phối hợp các lực lượng liên quan tổ chức phân luồng, chống ùn tắc tại các khu vực “điểm nóng” trên địa bàn để bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
(CLO) Nút giao Tân Vạn là hạng mục quan trọng nằm trong dự án thành phần 5 đường Vành đai 3 TP HCM, vốn đầu tư lên tới hơn 1.800 tỷ đồng. Đây là dự án giao thông giúp kết nối TP Dĩ An (Bình Dương) và TP Thủ Đức (TP HCM).