Cách nhận biết xe cũ đã qua độ chế
(CLO) Mua xe cũ, đừng để bị "qua mặt" khi hơn 30% xe thể thao cũ bị độ công suất, tiềm ẩn rủi ro lớn khi sử dụng.
Theo dõi báo trên:
Tạo động lực phát triển hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Chiều 13/2, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết, thời gian qua, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã có nhiều Nghị quyết, Kết luận về chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, trong đó tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 10 khóa XIII đã yêu cầu phấn đấu hoàn thành thủ tục và khởi công đầu tư Dự án trong năm 2025, Bộ Chính trị đã thống nhất chủ trương đầu tư Dự án và giao các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp bất thường thứ 9 xem xét, quyết định thông qua chủ trương đầu tư, một số cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai Dự án.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, mục tiêu của Dự án là nhằm xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, bảo đảm kết nối hiệu quả mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Về phạm vi đầu tư, điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, đi qua địa phận 09 tỉnh, thành phố; chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9 km.
Về quy mô đầu tư, xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa; tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai Mới đến ga Nam Hải Phòng tốc độ thiết kế 160 km/h, đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120 km/h, các đoạn nối, tuyến nhánh tốc độ thiết kế 80 km/h. Giải phóng mặt bằng đoạn tuyến chính theo quy mô đường đôi, phân kỳ đầu tư trước mắt theo quy mô đường đơn.
Toàn cảnh phiên họp.
Dự án sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực tập trung cho tàu khách và tàu hàng; hệ thống thông tin, tín hiệu tương đương với hệ thống đang sử dụng tại một số tuyến đường sắt vận chuyển chung hành khách và hàng hóa trong khu vực.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người. Đề xuất hình thức đầu tư Dự án là đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư là khoảng 203.231 tỷ đồng (khoảng 8,369 tỷ USD).
Cần rà soát kỹ lưỡng, lựa chọn phương án hướng tuyến tối ưu
Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, dự án đáp ứng tiêu chí dự án quan trọng quốc gia trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. Hồ sơ Dự án đáp ứng yêu cầu của Luật Đầu tư công.
Về sự cần thiết của Dự án, Ủy ban Kinh tế thống nhất sự cần thiết đầu tư Dự án với những cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và những lý do thực tiễn đã được nêu tại Tờ trình số 69/TTr-CP. Dự án được lập cơ bản phù hợp chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các Quy hoạch vùng và các Quy hoạch tỉnh có liên quan đã được phê duyệt. Tuy nhiên, đề nghị làm rõ hơn sự phù hợp của Dự án với Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và việc phân bổ, khoanh vùng đất đai cho Dự án tại các quy hoạch tỉnh của địa phương có Dự án đi qua.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra.
Về phạm vi, quy mô đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật, tốc độ thiết kế, Ủy ban Kinh tế cơ bản thống nhất với đề xuất của Chính phủ. Có ý kiến đề nghị làm rõ hơn việc chuyển giao công nghệ, vận hành, khai thác Dự án sau khi hoàn thành để tránh việc phụ thuộc công nghệ và việc xây dựng Dự án đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng, quốc phòng, an ninh.
Về hướng tuyến, Ủy ban Kinh tế cho rằng, hướng tuyến của Dự án cơ bản bám dọc theo tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, để giảm diện tích đất thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hạn chế để đất xen kẹp giữa tuyến đường sắt và đường bộ cao tốc, đề nghị trong bước nghiên cứu khả thi, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát kỹ lưỡng, lựa chọn phương án hướng tuyến tối ưu bảo đảm việc kết nối của Dự án với mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, hệ thống giao thông khác và giảm thiểu tác động tiêu cực do thu hồi đất phục vụ Dự án đối với doanh nghiệp và người dân.
Bên cạnh đó, về công trình ga, trạm tác nghiệp kỹ thuật, có ý kiến theo cho rằng, Luật Đường sắt quy định ga đường sắt là nơi để phương tiện giao thông đường sắt dừng, tránh, vượt, đón, trả khách, xếp, dỡ hàng hoá, thực hiện tác nghiệp kỹ thuật và các dịch vụ khác. Do vậy, cần làm rõ khác biệt giữa khái niệm ga và trạm tác nghiệp cũng như sự cần thiết và nguyên tắc bố trí các trạm tác nghiệp này. Một số ý kiến đề nghị nghiên cứu, rà soát, mở rộng quy mô các ga (ga Lào Cai, ga Bảo Thắng), bố trí ga phù hợp với quy hoạch của địa phương (ga Yên Viên) để đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương.
Về phương án đầu tư, Chính phủ đề xuất phân kỳ đầu tư Dự án theo quy mô đường đơn và thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy mô quy hoạch đường đôi và sẽ đầu tư hoàn thiện trong giai đoạn sau. Ủy ban Kinh tế cho rằng, trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế, nhu cầu vận tải của tuyến này còn chưa cao và hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã có tuyến đường bộ cao tốc và đường sắt hiện hữu (khổ 1.000 mm) cùng khai thác thì việc đề xuất đầu tư phân kỳ Dự án là phù hợp và việc đầu tư hoàn thiện sẽ được nghiên cứu khi có nhu cầu.
(CLO) Mua xe cũ, đừng để bị "qua mặt" khi hơn 30% xe thể thao cũ bị độ công suất, tiềm ẩn rủi ro lớn khi sử dụng.
(CLO) Xuất sắc vượt qua các thí sinh, người đẹp Joyce Tuijaerts đến từ Liên minh Benelux (Bỉ, Hà Lan, Luxembourg) đã chính thức trở thành Hoa hậu Du lịch Thế giới 2025 (Miss Tourism Worldwide).
(CLO) Câu lạc bộ Newcastle đã có một ngày thi đấu thăng hoa khi đánh bại Liverpool tỷ số 2-1 và xuất sắc trở thành tân vương của Carabao Cup.
(CLO) Cục Điện lực, Bộ Công Thương vừa có công văn trả lời về việc Taekwang Group đề nghị ký bộ hợp đồng dự án BOT Nhà máy nhiệt điện Nam Định 1.
(CLO) Trung Quốc đang nỗ lực phát triển máy bay thân rộng để cạnh tranh với Airbus và Boeing, dù kế hoạch của Bắc Kinh có thể phụ thuộc vào sự hợp tác từ các nhà quản lý và nhà cung cấp phương Tây.
(CLO) Theo nhận định từ các chuyên gia chứng khoán, Vn-Index ngưỡng 1.330 không phải là vùng giá hấp dẫn để giải ngân thêm. Các trường hợp tỉ trọng cao, danh mục mở rộng quá mức, có thể xem xét giảm, cơ cấu các mã yếu kém...
(CLO) Bộ Xây dựng vừa có công điện gửi UBND các địa phương đề nghị đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
(CLO) Giá bán cao hơn đối thủ song Ford Everest vẫn đang hoàn toàn áp đảo phân khúc SUV cỡ D bất chấp nỗ lực bám đuổi của Hyundai Santa Fe.
(CLO) Bất chấp lệnh cấm, cuối tuần qua, lượng khách tới phố cà phê đường tàu ở Hà Nội vẫn đông đúc, nhộn nhịp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.
(CLO) Các quan chức Nga cho biết, Nga đã chiến đấu vào Chủ nhật để đẩy lui những người lính Ukraine cuối cùng khỏi vùng Kursk, sau 7 tháng Ukraine tấn công và kiểm soát một phần lãnh thổ của Nga này.
(CLO) Ngành ô tô Mỹ đối mặt nguy cơ đình trệ khi thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump có thể khiến sản lượng giảm 20.000 xe/ngày, đẩy giá xe leo thang.
(CLO) Elon Musk đối mặt rủi ro lớn: Tesla phụ thuộc Trung Quốc, SpaceX nhận hơn 30 triệu USD từ nhà đầu tư ẩn danh, AI và quân sự bị đe dọa.
(CLO) Tính đến ngày 17/3, "Bắc Bling" vẫn dẫn đầu về lượt xem nhiều nhất toàn cầu trên YouTube khiến nhiều MV đình đám khác cũng không thể vượt qua.
(CLO) Tập mới nhất của chương trình “Gặp nhau cuối tuần” nhận nhiều ý kiến từ cộng đồng mạng khi được cho là “không tôn trọng nghề giáo” với tình huống học sinh đến quán karaoke và nhà nghỉ để học thêm.
(CLO) Câu lạc bộ Barcelona đã có màn lội ngược dòng ngoạn mục trước Atletico Madrid với 2 bàn thắng ấn tượng trong những phút bù giờ, khép lại trận đấu kịch tính trên sân Wanda Metropolitano, diễn ra rạng sáng 17/3 (theo giờ Việt Nam).
(CLO) Tối 16/3 (giờ Việt Nam), Arsernal giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Chelsea nhờ sự toả sáng của Mikel Merino trong trận đấu thuộc khuôn khổ vòng 29 Ngoại hạng Anh 2024/25.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, tỉnh Vĩnh Phúc cần triển khai các công việc với tinh thần '3 có và 2 không': '3 có' là có lợi cho đất nước, có lợi cho người dân, có lợi cho doanh nghiệp; '2 không' là không có động cơ cá nhân, tham nhũng, tiêu cực và không để thất thoát, lãng phí tài sản của Nhà nước, của nhân dân, tài nguyên của đất nước.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt để giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo triển khai thực hiện công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, nhà ở xã hội được ưu tiên trong quy hoạch, bố trí quỹ đất; ưu tiên về tiền sử dụng đất, về tài chính, nguồn vốn; ưu tiên xây dựng hạ tầng đồng bộ; có khống chế về giá, quy định lợi nhuận trong một giới hạn nhất định; nên phải bảo đảm chất lượng công trình, nhà ở. Đặc biệt, không vì những ưu tiên này mà hạ thấp giá trị, chất lượng nhà ở xã hội.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, Bộ Tư pháp giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thi công Dự án đường dây tải điện 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên trong 6 tháng, nhất định phải hoàn thành chậm nhất ngày 31/8/2025, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, thiết thực kỷ niệm các ngày lễ lớn, các ngày kỷ niệm trọng đại trong năm 2025, chào mừng đại hội Đảng, các cấp hướng tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
(CLO) Sáng 16/3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm và làm việc tại 3 nước châu Âu gồm: Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Đại công quốc Luxembourg và Cộng hòa Liên bang Đức. Mục tiêu quan trọng trong chuyến thăm và làm việc lần này của Đoàn là tìm hiểu kinh nghiệm của các nước, thúc đẩy hợp tác xây dựng, vận hành và phát triển các trung tâm tài chính.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ các địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng, chống bệnh Sởi; kết thúc chiến dịch chậm nhất trong ngày 31/3/2025. Đồng thời, yêu cầu các địa phương dứt khoát đảm bảo đủ nhân lực, kinh phí, vật tư, thiết bị, vaccine để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, hoàn thành trong tháng 3/2025.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục phối hợp với Bộ Quốc phòng nghiên cứu, tham mưu, xây dựng cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt, đột phá để thúc đẩy nhanh, chất lượng các nhiệm vụ, đáp ứng các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao, trong đó có thúc đẩy phát triển công nghiệp quốc phòng.
(CLO) Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng so sánh, việc "tháo chốt", khơi thông các điểm nghẽn để khu vực kinh tế tư nhân bung ra cũng giống như gạch đá lâu nay đang cản trở dòng nước sẽ được nhấc ra để dòng nước chảy "ào ào".
(CLO) Sáng 15/3/2025, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng chủ trì phiên họp của Tiểu ban, cho ý kiến vào Dự thảo Báo cáo chính trị để hoàn thiện trình Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Hội nghị Trung ương lần thứ 11, khoá XIII.