Thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc đi qua Lạng Sơn, Cao Bằng

Thứ bảy, 07/05/2022 09:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định vừa điều chỉnh nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo phương thức đối tác công tư.

Theo đó, trong cuộc họp ngày 5/5 tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ban chỉ đạo dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã trình bày phương án xây dựng tuyến cao tốc này có điều chỉnh 6 nội dung; cơ chế chia sẻ phần tăng doanh thu, quy mô dự án, tổng mức đầu tư, cơ cấu vốn, điều chỉnh dự án thành phần, thời gian thực hiện, nhu cầu sử dụng đất… cũng như khẳng định sẽ sớm hoàn thành khâu giải phóng mặt bằng bàn giao lại cho nhà đầu tư tổ chức thi công, hoàn thành dự án.

tham dinh dieu chinh chu truong dau tu cao toc di qua lang son cao bang hinh 1

Mô phỏng ở cửa một đường hầm trên tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với hình ảnh thác Bản Giốc. Ảnh: TN.

Những đề xuất cơ bản nhận được sự đồng thuận sau những bổ sung góp ý đến từ đại diện các Bộ: Giao thông vận tải, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Ngân hàng Nhà nước,…

Đối với tỉnh Cao Bằng, trong báo cáo giải trình hồ sơ điều chỉnh dự án, lãnh đạo tỉnh một lần nữa tái khẳng định việc đầu tư tuyến đường Đồng Đăng - Trà Lĩnh hết sức quan trọng, không chỉ mang lại lợi ích kinh tế xã hội mà còn có ý nghĩa về quốc phòng an ninh. Tỉnh Cao Bằng tiếp thu các ý kiến của hội đồng thẩm định thể hiện một quyết tâm cao độ, sử dụng mọi nguồn lực để xây dựng bằng được tuyến đường cao tốc này.

Đối với Lạng Sơn, tỉnh sẽ bổ sung thêm 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương cho dự án đủ 2.500 tỷ đồng, đảm bảo tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước đạt 50% tổng mức đầu tư.

Tỉnh Lạng Sơn sẽ thống nhất với Tập đoàn Đèo Cả làm việc với các nhà đầu tư của dự án để giao Công ty Cổ phần hạ tầng giao thông Đèo Cả (thành viên của Đèo Cả) đứng đầu liên danh chủ trì thực hiện, đó là cơ sở để TP.Bank cung cấp nguồn vốn tín dụng cho dự án.

Thời gian vừa qua, vướng mắc lớn nhất vẫn là nguồn vốn huy động, nhưng với sự tham gia của 2 ngân hàng VP.Bank, TP.Bank cùng với nhà đầu tư Tập đoàn Đèo Cả và những đối tác (BCC) của họ đề ra những phương án và kế hoạch triển khai rất cụ thể, hơn lúc nào hết, cơ hội thực hiện và hoàn thành tuyến cao tốc từ Lạng Sơn lên Cao Bằng kết nối đến các cửa khẩu lại rộng mở như hiện nay.

Tuấn Nguyễn

Bình Luận

Tin khác

Ngành hàng không chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Ngành hàng không chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

(CLO) Cục Hàng không Việt Nam vừa có Công điện gửi các đơn vị trong ngành hàng không về triển khai ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông.

Giao thông
Đường sắt thiệt hại hàng trăm tỷ đồng do ảnh hưởng của bão số 3

Đường sắt thiệt hại hàng trăm tỷ đồng do ảnh hưởng của bão số 3

(CLO) Bão số 3 và hoàn lưu bão đã gây thiệt hại khoảng 130 tỷ đồng về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư.

Giao thông
Hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam mở đường bay thẳng tới Ý

Hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam mở đường bay thẳng tới Ý

Vietnam Airlines sẽ chính thức mở đường bay thẳng từ Hà Nội đến thành phố Milan, nước Ý từ ngày 1/7/2025. Với đường bay mới này, Hãng hàng không Quốc gia trở thành hãng bay Việt Nam đầu tiên và duy nhất khai thác đường bay thẳng đến Ý.

Giao thông
Mở bán sớm hàng triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025

Mở bán sớm hàng triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025

(CLO) Nhiều hãng hàng không Việt Nam vừa có thông báo mở bán vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Giao thông
Vụ sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ: Giám định nguyên nhân, phân định làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan

Vụ sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ: Giám định nguyên nhân, phân định làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan

(CLO) Bộ Xây dựng vừa có công văn số 5273/BXD - GĐ gửi UBND tỉnh Phú Thọ về việc giải quyết sự việc công trình cầu Phong Châu bị sập hai nhịp dàn thép vào ngày 9/9/2024.

Giao thông