(CLO) Dù rằm tháng 7 đã cận kề nhưng nhiều cửa hàng trên phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) vẫn đìu hiu, chỉ lác đác vài khách hỏi mua. Thị trường vàng mã năm nay chưa thật sự sôi động, tiểu thương ngồi chơi vì vắng khách.
Theo quan niệm, hình thức đốt vàng mã để tưởng nhớ, như “tri ân” các đấng sinh thành đã khuất nơi cõi âm.
Thời điểm này mọi năm, để chuẩn bị cho ngày rằm tháng 7 Âm lịch, phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tấp nập khách mua bán mặt hàng vàng mã, nhất là trước dịp lễ Vu Lan.
Thế nhưng, theo ghi nhận của PV, những ngày này, “thủ phủ” vàng mã Hà Nội vẫn đìu hiu, trầm lắng dù chỉ gần một tuần nữa là đến rằm tháng Bảy.
Chị Nguyễn Thị Hoài (45 tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội), tiểu thương kinh doanh trên phố Hàng Mã cho biết, năm nay các mẫu mã đa dạng hơn nhưng việc buôn bán vẫn ế ẩm.
“Mấy năm trước dịch thì tầm này ở đây đông khách mua lắm, giờ hơi vắng vẻ. Không biết đến ngày rằm thì có đông khách mua hơn không chứ cửa hàng tôi nhập về khá nhiều mẫu mã, bán không hết thì lỗ vốn mất”, chị Hoài lo lắng.
Tương tự chị Hoài, cửa hàng kinh doanh vàng mã của chị Khiêm (39 tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng trong tình trạng thưa thớt khách.
“Năm nay, lượng người mua giảm nhiều so với năm trước. Dù bắt đầu vào đợt cao điểm nhưng mỗi ngày tôi chỉ bán được vài bộ đồ”, chị Khiêm nói.
Lý giải nguyên nhân lượng khách giảm sút, nhiều tiểu thương cho biết, vài năm nay, việc đốt vàng mã được cơ quan chức năng và chùa chiền kêu gọi hạn chế nên thị trường vàng mã giảm nhiệt.
Hơn nữa, hiện nay nhiều người có xu hướng hạn chế mua đồ vàng mã hơn vì vừa tiết kiệm vừa bảo vệ môi trường dẫn đến tình trạng đìu hiu, vắng khách mua hàng ở con phố này.
“Những năm gần đây nhu cầu mua sắm vàng mã của người dân giảm mạnh dù hiện tại có rất nhiều mẫu mã mới, đa dạng hơn, y như đồ thật. Nhiều khi phải chấp nhận giảm giá để khách mua”, chị Khiêm nói thêm.
Theo khảo sát, các mặt hàng trên phố Hàng Mã thời gian này rất đa dạng về cả mẫu mã và giá cả, có sản phẩm từ vài nghìn đồng cho đến vài triệu đồng.
Cụ thể, các mặt hàng đang được lựa chọn nhiều là bộ đồ quần áo giấy, dao động từ 30.000 – 50.000 đồng/bộ, bộ đồ phụ kiện như đồng hồ, vòng vàng, điện thoại,... có giá từ 20.000 – 30.000 đồng/bộ.
Bên cạnh đó, còn có các loại ôtô, xe máy, biệt thự...có giá từ khoảng 150.000 - 300.000 đồng. Tuy nhiên, thay vì những mặt hàng to lớn, đắt tiền, người tiêu dùng năm nay có xu hướng chọn những bộ sản phẩm nhỏ gọn, hợp túi tiền nên các sản phẩm này trở nên ế ẩm hơn bao giờ hết.
Chị Lê Thị Lan Phương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ, rằm tháng Bảy là một ngày lễ lớn trong năm. Tuy nhiên, gia đình chị chỉ lựa chọn làm mâm cơm cúng ông bà, tổ tiên và đốt ít tiền vàng vào ngày lễ Vu Lan.
“Trước đây, gia đình tôi cũng hay đốt vàng mã vào những dịp này, nhưng hiện nay xu hướng đốt vàng mã ngày càng ít đi. Tôi cũng nghĩ tấm lòng, sự thành tâm mới là điều quan trọng nên gia đình chỉ đốt một ít vàng mã vào ngày rằm”, chị Phương nói.
Ngoài ra, việc làm mâm cỗ chay cũng như mâm hoa cúng vào ngày Rằm được nhiều gia đình ưa chuộng bởi vừa phù hợp với quan niệm Phật giáo lại vừa phù hợp trong thời điểm giá hàng hóa, thực phẩm tăng cao như hiện nay.
(CLO) Theo tài liệu trình họp Đại hội đồng cổ đông 2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thương Tín (Upcom: VBB) sẽ trình phương án phân phối lợi nhuận. Theo đó, Vietbank dự kiến chia cổ tức 25%. Đây là một trong những mức chia cổ tức thuộc top đầu trong mùa Đại hội Cổ đông (ĐHCĐ) Ngân hàng năm nay.
(CLO) Các nhà sản xuất như BYD, Tesla và Li Auto đang giảm giá để di chuyển ô tô điện của họ. Đối với xe chạy bằng xăng, tình trạng dư thừa nhà máy còn tệ hơn.
(CLO) Tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê năm nay, MobiFone ‘bội thu’ với 5 giải thưởng cho các giải pháp mới thuộc nhiều lĩnh vực: dịch vụ, giải trí, viễn thông, quản trị - điều hành.