(CLO) Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang, thời gian qua, khi giá xăng dầu tăng thì giá cước vận tải tăng, nhưng thường giá xăng dầu giảm thì có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm. Thời gian đầu giá xăng dầu giảm chưa nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai điều chỉnh giảm giá.
Chiều tối nay (3/8), Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2022 dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Văn Sơn - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.
Tại họp báo, báo chí đã đặt câu hỏi liên quan đến việc giá xăng dầu đã giảm nhưng giá các mặt hàng trong đó có giá cước vận tải thì vẫn ở mức cao. Theo đó, Chính phủ có công cụ, biện pháp gì để kéo giảm giá cả các mặt hàng theo giá xăng dầu, bình ổn giá các hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu?
Nhiên liệu tăng làm giá cước vận tải tăng để bù đắp chi phí là dễ hiểu
Liên quan đến giá cước vận tải, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết, một trong những yếu tố cấu thành lên giá cước vận tải là giá nhiên liệu. Do đó, việc giá nhiên liệu tăng làm giá cước vận tải tăng để bù đắp chi phí là dễ hiểu.
Thời gian qua, giá nhiên liệu tăng thì giá cước vận tải ở một số lĩnh vực của ngành giao thông đã tăng. Thứ trưởng Bộ GTVT lấy ví dụ như: Về đường bộ, theo đánh giá có 80-90% doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định đã kê khai việc điều chỉnh tăng 10 đến 15%, với vận tải hàng hoá tăng 7-10% nhằm bù đắp cho chi phí về xăng dầu. Vận tải hành khách công cộng ở đô thị có trợ giá nên không tăng.
Với đường sắt, mặc dù tỉ lệ chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải chiếm đến 21 đến 29%. Nhưng trong thời gian qua, do vận tải hành khách của đường sắt đang trong chương trình cạnh tranh về hành khách nên không tăng, chỉ có giá vận tải hàng hoá bằng đường sắt tăng 3-5%.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, riêng ngành hàng hải trước đây giá cước tăng cao nhưng hiện giảm 20-25% so với thời điểm giá cao nhất. Mặc dù thời gian qua, giá xăng dầu tăng và mặc dù hàng hải cũng là ngành vận tải có tỉ lệ giá cấu thành từ xăng dầu rất lớn nhưng các hãng tàu không tăng giá.
"Thời gian qua, khi giá xăng dầu giảm thì phải nói là khi giá xăng dầu tăng thì giá cước tăng, thường thì giá xăng dầu giảm thì có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm. Thời gian đầu, giá xăng dầu giảm chưa nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai điều chỉnh giảm giá", ông Nguyễn Xuân Sang nói.
Trước tình hình giá xăng dầu giảm, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương triển khai rà soát để kê khai giảm giá.
Ngày 31/7, Thủ tướng cũng có Công điện 697 về tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá. Ngay sau đó, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan khẩn trương thực hiện các chỉ đạo mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trong Công điện, yêu cầu các Cục, Tổng cục phối hợp chặt với các Sở GTVT địa phương để làm việc với các đơn vị. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các Sở GTVT để triển khai các quy định về kê khai, niêm yết và thực hiện theo Công điện của Thủ tướng.
"Chúng tôi kì vọng khi giá xăng dầu giảm và ổn định thì giá cước vận tải sẽ giảm theo giá xăng dầu", ông Sang nói.
Sẽ có phương án báo cáo điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng với xăng dầu
Cũng tại họp báo, liên quan đến đề xuất giảm một số loại thuế phí, đặc biệt là đối với mặt hàng xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, trước tác động dịch bệnh và khó khăn của doanh nghiệp; Bộ đã báo cáo các cấp có thẩm quyền để điều chỉnh thuế, phí để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như thuế nhiên liệu bay đối với doanh nghiệp hàng không từ 2021.
Đối với thuế xăng dầu, thuế bảo vệ môi trường, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, thời gian qua, trước giá xăng dầu thế giới tăng cao tác động đến giá xăng dầu trong nước; Bộ đã báo cáo Chính phủ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).
Ngày 6/7, UBTVQH đã có Nghị quyết số 20 về giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, giảm xuống mức sàn trong khung theo quy định của Luật thuế bảo vệ môi trường. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 11/7 và Bộ Tài chính đã có công văn chỉ đạo các Cục thuế, Hải quan đảm bảo thực hiện thống nhất, thực hiện đúng theo Nghị quyết của UBTVQH.
Đối với thuế nhập khẩu, ông Võ Thành Hưng cho biết, đối với các mặt hàng dầu là 0% các thị trường, với mặt hàng xăng là 8% nếu nhập từ khối ASEAN, là 20% với thị trường ngoài ASEAN. Để tháo gỡ khó khăn, đa dạng nguồn cung thì Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ giảm thuế từ 20% về 10%.
Với thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, thực hiện công điện 679 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ để rà soát, có phương án báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng với mặt hàng xăng dầu.
(CLO) Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, hiện có các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa, đua chó… tuy nhiên, đến nay chưa triển khai được. Khi thực hiện loại hình đặt cược về bóng đá, Bộ Tài chính tiến hành xây dựng quy định để tổ chức đấu thầu, nhưng gặp vướng mắc với Luật Đấu thầu.
(CLO) Bộ Chính trị quyết định điều động, phân công, chỉ định ông Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, nhiệm kỳ 2020-2025.
(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, "Vinh quang Điện Biên Phủ" cùng hàng nghìn địa chỉ đỏ trong cả nước khẳng định giá trị lịch sử vĩ đại đối với phong trào đấu tranh giải phóng các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới, là lời nhắc nhở lương tri của nhân loại về hòa bình, độc lập, tự do.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, nhưng điểm khác là có cơ chế, chính sách phù hợp cho người mua và người bán. Nhà ở xã hội ngoài hình thức mua thì phải có thuê và thuê mua.
(CLO) Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1021-CV/TU về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm đến hết nhiệm kỳ Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố.