Tiểu hành tinh 'Ngày lễ tình nhân' khó đâm vào Trái đất

Thứ tư, 15/03/2023 17:44 PM - 0 Trả lời

(CLO) Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết hôm thứ Ba (14/3) rằng khả năng một tiểu hành tinh mới được phát hiện có khả năng xoá sổ một thành phố sẽ va vào Trái đất vào Ngày lễ tình nhân năm 2046 đã giảm mạnh.

Tiểu hành tinh được đặt tên là '2023 DW' hay có tên gọi 'Ngày lễ tình nhân', được ước tính có kích thước bằng một bể bơi Olympic dài 50 mét, lần đầu tiên được phát hiện bởi một đài quan sát nhỏ của Chile vào ngày 26 tháng 2 năm nay.

tieu hanh tinh ngay le tinh nhan kho dam vao trai dat hinh 1

Ảnh minh họa: Shutterstock

Nó nhanh chóng đứng đầu danh sách các tiểu hành tinh gây nguy hiểm cho Trái đất của NASA và ESA. Cuối tháng trước, tiểu hành tinh này được cho là có 1/847 cơ hội va vào Trái đất - nhưng tỷ lệ này đã tăng lên 1/432 vào Chủ nhật vừa qua, theo danh sách rủi ro của ESA.

Tuy nhiên, Richard Moissl, người đứng đầu văn phòng bảo vệ hành tinh của ESA, cho biết hôm thứ Ba rằng xác suất đã giảm xuống còn 1 trên 1.584. Ông nói: “Không ai cần phải lo lắng về 'anh chàng' này".

Nasa hôm thứ Ba đã hạ tỷ lệ tác động của nó xuống còn 1/770, nghĩa là có 99,87% khả năng tiểu hành tinh này sẽ trượt khỏi Trái đất.

Ông cho biết tỷ lệ tác động của các tiểu hành tinh mới được phát hiện tăng lên trong thời gian ngắn trước khi giảm xuống nhanh chóng là điều bình thường. Điều này là do các quan sát mới thu hẹp “vùng không chắc chắn” nơi tiểu hành tinh sẽ di chuyển đến điểm gần Trái đất nhất.

Davide Farnocchia, một nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Vật thể Gần Trái đất của NASA, cho biết có một so sánh tương tự đó là sự kiện Tunguska, trong đó một tiểu hành tinh có kích thước tương tự được cho là đã phát nổ trong bầu khí quyển phía trên một khu vực dân cư thưa thớt ở Siberia vào năm 1908.

Mai Anh (theo SCMP)